Hạ thuỷ thành công tàu chở hàng rời lớn nhất đóng mới tại Việt Nam

Tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng rời 65.000DWT – Trường Minh Dream 01. Đây là con tàu chở hàng rời lớn nhất được đóng tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.
Sputnik
Theo Phó Chủ tịch Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, sự kiện Nhà máy Đóng tàu Nam Triệu hạ thủy tàu hàng 65.000DWT, con tàu lớn nhất được đóng tại Việt Nam khẳng định năng lực kỹ thuật, công nghệ, tay nghề kỹ sư, thợ đóng tàu lành nghề Việt Nam.

Tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam đến thời điểm này

Cổng TTĐT Bộ Giao thông vận tải thông tin cho biết, ngày 11/5, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (SBIC) tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng rời 65.000DWT, đồng thời làm lễ đặt ky tàu chở hàng trọng tải lớn cùng loại số 02.
Nói về tàu hàng mới này, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu Vũ Thanh Tùng cho hay, tàu được công ty thi công đóng mới cho chủ tàu - Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc khẳng định tại lễ hạ thuỷ rằng, tàu hàng rời 65.000DWT là con tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay.
“Trên cơ sở những hợp tác tốt đẹp thời gian qua, chúng tôi tin tưởng, giao nhà máy Đóng tàu Nam Triệu thi công tiếp tàu 65.000DWT số 2, với yêu cầu chất lượng tốt hơn và thời gian thi công được rút ngắn hơn nữa”, báo Giao thông dẫn phát biểu của Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Cảng quốc tế Cái Mép chính thức được đón siêu tàu container
Được biết, đây cũng là con tàu số 1 trong lô hai tàu 65.000 DWT của Công ty Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đặt hàng, mang tên "Trường Minh Dream 01".
Tàu thuộc dự án đóng tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực hiện, tàu được Đăng kiểm NK- Nhật Bản giám sát.
Sau khi được hạ thuỷ, tàu Trường Minh Dream 01 tiếp tục được Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu hoàn thiện, tổ chức chạy thử đạt đủ các điều kiện sẽ bàn giao chủ tàu trong thời gian tới.

Tàu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của EU, Mỹ

Tàu đóng mới có trọng tải toàn phần 65.000DWT, chiều dài tổng thể 199,99m, chiều rộng 32,26m, tổng dung tích 35.823GT.
Tàu do Liên doanh Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (Visec) liên danh với Công ty Blutech - Phần Lan thiết kế với nhiều tính năng vượt trội so với các dòng sản phẩm cùng loại trên thế giới.
Đáng chú ý, toàn bộ các công đoạn chế tạo con tàu này đều do đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề của Công ty Đóng tàu Nam Triệu cùng các nhà thầu trong nước thực hiện.

“Đây là dòng tàu có thiết kế hiện đại và tính ưu việt bậc nhất về sức cản, về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và chất lượng khí thải, giảm trọng lượng tàu không về mức tối ưu, thỏa mãn các điều kiện khắt khe của các chính quyền cảng tại Mỹ, châu Âu và Úc”, ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Ấn Độ muốn đầu tư cảng nước sâu ở Việt Nam
Cùng với đó, tàu được thiết kế, đóng mới và lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, thỏa mãn các công ước quốc tế mới nhất.
“Tàu được cơ quan Đăng kiểm NK - Nhật Bản phân cấp để có thể hoạt động trên tất cả các vùng biển quốc tế, cũng như thỏa mãn yêu cầu của tất cả các cảng biển trên thế giới”, ông Vũ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu thông tin.

Khẳng định năng lực kỹ sư, thợ đóng tàu Việt Nam

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chúc mừng Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu và các đơn vị đã phối hợp thi công đóng mới, hạ thủy tàu hàng 65.000DWT.
Ông Thọ nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng, đúng dịp kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng 13/5/1955 - 13/5/2024 và đúng ngày thành phố tổ chức sự kiện Lễ hội Hoa phượng đỏ.
Ông Thọ biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân, lao động Công ty đóng tàu Nam Triệu nỗ lực để đưa tàu xuống nước đúng vào dịp này.
Cũng theo đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, sự kiện này cho thấy sự tiến bộ của đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động công ty khi làm chủ công nghệ đóng tàu tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị, thu hút được lao động có tay nghề kỹ thuật cao.
Siêu cảng Cần Giờ 5 tỷ đô của TPHCM có động thái mới
Đây cũng là minh chứng sự trưởng thành vượt bậc của ngành Đóng tàu Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung khi đóng sản phẩm bảo đảm yêu cầu của đăng kiểm, tiến độ.
“Hải Phòng là cái nôi của ngành đóng tàu Việt Nam. Vì vậy sự kiện Nhà máy Đóng tàu Nam Triệu hạ thủy tàu hàng 65.000DWT, con tàu lớn nhất được đóng tại Việt Nam khẳng định năng lực kỹ thuật, công nghệ, tay nghề kỹ sư, thợ đóng tàu lành nghề”, Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu rõ.
Phó Chủ tịch TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ mong muốn công ty phát huy bề dày truyền thống của doanh nghiệp đóng tàu hơn nửa thế kỷ, tiếp tục tích lũy các điều kiện, đoàn kết, sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ mới.
Đồng thời, công ty chủ động tìm kiếm các bạn hàng mới, bảo đảm việc làm, đời sống công nhân, lao động.
Đại diện lãnh đạo Hải Phòng nhấn mạnh, thành phố sẽ đồng hành, hỗ trợ để Nam Triệu và các đơn vị đóng tàu thủy ngày càng phát triển.
Những trang sử vàng
Hải Phòng đã được cứu như thế nào vào năm 1968?
Tại lễ hạ thuỷ, chúc mừng hai đơn vị Đóng tàu Nam Triệu và Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đã hạ thủy thành công con tàu 65.000DWT số 1, ông Trần Mạnh Hà, quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy yêu cầu, Công ty Đóng tàu Nam Triệu tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm hoàn thiện tàu 65.000DWT số 1, bàn giao cho khách hàng sau khi hạ thủy.
Các đơn vị đồng thời tiến hành đóng và bàn giao tàu thứ hai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo đúng yêu cầu. Qua đó mở ra cơ hội hợp tác với nhiều chủ tàu mới cho các đơn hàng tiếp theo.
Thảo luận