Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Hezbollah tuyên bố phóng 50 tên lửa vào căn cứ ở Cao nguyên Golan

© Photo : EPAIsrael bác bỏ việc trả lại Cao nguyên Golan cho Syria
Israel bác bỏ việc trả lại Cao nguyên Golan cho Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
MOSKVA(Sputnik) - Phong trào Hezbollah của người Shiite ở Lebanon cho biết họ đã bắn 50 quả tên lửa vào một căn cứ của Israel ở Cao nguyên Golan bị chiếm đóng hôm thứ Sáu.

“Các chiến binh Hezbollah đã bắn 50 quả tên lửa ''Katyusha'' vào căn cứ tiếp tế ở Cao nguyên Golan bị chiếm đóng”, - theo nội dung tuyên bố của phong trào này.

Hezbollah lưu ý rằng cuộc tấn công được thực hiện nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào làng Najariyah ở miền nam Lebanon, khiến dân thường thiệt mạng.
Quân đội Israel gần biên giới với Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố chuẩn bị cho cuộc tấn công ở mặt trận phía bắc
Cho đến năm 1967, Cao nguyên Golan là một phần của tỉnh Quneitra của Syria, nơi sinh sống chủ yếu của người Druze, một nhóm người Ả Rập có sắc tộc-tôn giáo riêng biệt. Trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, cũng như Chiến tranh Ả Rập-Israel lần thứ tư năm 1973, 2/3 lãnh thổ chiến lược này đã bị Israel chiếm giữ. Năm 1981, nhà nước Do Thái đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này nhưng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không công nhận quyết định đó. Vào ngày 25 tháng 3 năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã công nhận Golan bị chiếm đóng là lãnh thổ của Israel.
Tình hình ở biên giới Israel-Lebanon trở nên tồi tệ hơn sau khi Israel bắt đầu các hoạt động quân sự ở Dải Gaza vào tháng 10 năm 2023. Quân đội Israel và các chiến binh Hezbollah của Lebanon hàng ngày bắn vào các vị trí của nhau ở các khu vực dọc biên giới. Theo Bộ Ngoại giao Lebanon, khoảng 100 nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa ở miền nam Lebanon do pháo kích của Israel. Phía Israel cho biết khoảng 80 nghìn cư dân ở miền bắc Israel cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала