- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Orban: Hungary muốn thỏa thuận với NATO về việc không tham gia vào xung đột với Nga

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Đăng ký
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Hungary muốn ký kết một thỏa thuận với Tổng thư ký tương lai của NATO rằng Budapest sẽ không tham gia các chiến dịch chống Nga ở Ukraina khi vẫn là thành viên của liên minh.
“Chúng tôi muốn ký kết một thỏa thuận với Tổng thư ký tương lai rằng chúng tôi sẽ không tham gia vào các chiến dịch về Ukraina của NATO chống lại người Nga, ngay cả khi là thành viên NATO. Chúng tôi sẽ giữ nguyên tư cách thành viên của mình, nhưng bên ngoài lãnh thổ NATO chúng tôi không muốn tham gia vào các hoạt động quân sự, chúng tôi cần có khả năng cho việc này”, - ông Orban nói trong cuộc phỏng vấn với báo Mandiner.
Theo ông, về mặt pháp lý Hungary có quyền như vậy, tuy nhiên nó phải được “chấp nhận về mặt chính trị”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Thủ tướng Orban: Hungary chưa bao giờ muốn đối đầu với Nga
Ông Orban nói thêm rằng một trong những điểm bất bình của Hungary đối với tư cách ứng cử viên của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vào vị trí Tổng thư ký NATO là ông này ủng hộ việc bắt buộc tất cả các nước thành viên phải tham gia vào các hoạt động quân sự bên ngoài lãnh thổ liên minh.
Trước đó, ông Orban cho biết các luật sư hiện đang làm việc để đảm bảo rằng Hungary, dù vẫn là thành viên NATO, không thể tham gia vào các hoạt động của liên minh bên ngoài lãnh thổ của họ.
Trước đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết NATO muốn tăng cường vai trò phối hợp của mình trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraina và huấn luyện binh lính nước này, 31 nước ủng hộ quyết định này, còn Hungary không muốn và sẽ không tham gia vào đó. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng NATO làm như vậy là đang “lún sâu” vào cuộc xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала