Thủ tướng: “Dân tộc ta càng áp lực lại càng nỗ lực”

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đất nước ta, dân tộc ta càng áp lực lại càng nỗ lực, càng khó khăn lại càng thông minh.
Sputnik
Đề cao yếu tố con người trong công việc, tổ chức thực hiện, Thủ tướng nêu thực tế, ở nhiều dự án giao thông, thay vì phải làm rất nhiều việc thì chỉ cần thay thế một vài người trong bộ máy lãnh đạo, tình hình sẽ thay đổi tích cực.

“Dân tộc ta càng áp lực lại càng nỗ lực”

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có phát biểu về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
Cơ bản các đại biểu đánh giá chương trình Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội là đúng, trúng, kịp thời, tuy đây là công việc chưa có tiền lệ.
Chia sẻ tại phiên thảo luận theo tổ, Thủ tướng cho biết, gần 40 năm đổi mới, từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu nhiều đau thương, mất mát nhất sau Chiến tranh thế giới thứ II, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.
Dù vậy, đất nước vẫn còn những khó khăn, thách thức do một thời gian dài bị chiến tranh tàn phá. Việt Nam vẫn là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, xuất phát điểm thấp, năng lực nội tại còn hạn chế, sức chống chịu và tính cạnh tranh chưa cao, độ mở lại lớn nên chịu nhiều tác động, ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí nói về “nạn dịch sợ trách nhiệm” của cán bộ
“Đất nước ta, dân tộc ta càng áp lực lại càng nỗ lực, càng khó khăn lại càng thông minh”, báo Chính phủ dẫn lời Thủ tướng.
Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ, muốn thực hiện các mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, xác định trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó. Quan điểm là nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân.

Một bộ phận cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm

Chia sẻ về đầu tư hạ tầng cao tốc, Thủ tướng nói, trước đây làm chưa nhiều vì chưa thu xếp được vốn, nhưng bây giờ tập trung làm đường cao tốc từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau, hàng loạt đường xương cá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ví von: “Hiện cả nước đang như một công trường triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, trên địa bàn 45 tỉnh, thành phố, trong đó có các dự án từ nguồn vốn chương trình phục hồi và phát triển”.

Hàng loạt tuyến cao tốc từ theo trục dọc Bắc – Nam và các tuyến theo trục ngang Đông – Tây trên tất cả các vùng miền đang được triển khai với quan điểm "vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng và tháo gỡ dần".
Việt Nam không bị lạm phát cao như Mỹ và phương Tây
“Trong đầu tư phát triển hạ tầng cần thời gian mới cho thấy được lợi ích, mới tạo được không gian phát triển, xây dựng khu công nghiệp, do đó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì mới có kết quả”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh tới đây cần tiếp tục tập trung mạnh mẽ cho các đột phá chiến lược, gồm xây dựng và hoàn thiện thể chế, thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng và đào tạo nhân lực.
Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, theo Thủ tướng, Quốc hội và Chính phủ đã rất tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thể chế nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc.
“Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới một bộ phận cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm”, người đứng đầu Chính phủ bày tỏ.
Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.
Đặc biệt, trong triển khai các tuyến cao tốc, thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đề xuất cơ chế chính sách liên quan đến tách khâu giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, cấp phép các mỏ nguyên vật liệu thông thường cho dự án. Cùng với đó, cần sửa Luật Đấu thầu, chống tình trạng "quân xanh, quân đỏ"…
Thủ tướng khẳng định Hà Lan là "người bạn châu Âu" của Việt Nam

Chỉ cần thay thế một vài người trong bộ máy lãnh đạo

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định khi đã có mặt bằng, tập trung cao độ triển khai dự án với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc cả ngày nghỉ, xuyên lễ, xuyên Tết…, tiến độ các dự án sẽ bảo đảm, thậm chí vượt.
“Cầu Mỹ Thuận 1 trước đây phải đi vay để làm, do nước ngoài thi công chính, nhưng đến dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn toàn do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện. Chúng ta đã tự làm cây cầu dài hơn, to hơn, cao hơn, rộng hơn, đẹp hơn nhưng lại rẻ hơn và thời gian ngắn hơn so với cầu Mỹ Thuận 1”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với việc tổ chức thực hiện, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yếu tố con người.
“Thực tế, nhiều đơn vị, nhiều công trình, dự án cho thấy thay vì phải làm rất nhiều việc, chỉ cần thay thế một vài người trong bộ máy lãnh đạo, tình hình đơn vị, việc triển khai các dự án, công trình sẽ thay đổi hẳn theo hướng tích cực”, Thủ tướng khẳng định.
Chủ tịch nước Tô Lâm: Lãnh đạo các nước thấy xã hội Việt Nam an toàn
Lãnh đạo Chính phủ mong Quốc hội ủng hộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thủ tướng nói đây là con đường chiến lược, kết nối các tuyến cao tốc để tiến tới Tây Nguyên nhanh nhất.
Tinh thần chỉ đạo chung với các dự án cao tốc, Thủ tướng nhấn mạnh là hướng tuyến cần thẳng nhất, ngắn nhất có thể và tránh khu dân cư, không bám theo đường cũ. Điều này giúp giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.
“Chủ trương là làm đường thẳng nhất có thể. Điều đó có thể gây ra chia cắt nhưng hoàn toàn có thể khắc phục như làm nút giao, làm cầu vượt. Ta cần ưu tiên tổng thể, nghiên cứu giải pháp khắc phục”, Thủ tướng lưu ý.
Thảo luận