Điểm yếu của ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ở Việt Nam

CC BY-SA 4.0 / David290 / 五菱宏光mini EV (cropped photo)Ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV
Ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Đăng ký
Hàng loạt các mẫu ô tô điện mini giá rẻ từ 100 - 250 triệu đồng, thương hiệu Trung Quốc, đang "đổ bộ" vào Việt Nam. Các dòng xe này phù hợp sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp, có thể thay thế xe máy.
Một số chuyên gia cho rằng, đối với phân khúc xe nói trên, cần phải quản lý chặt chất lượng, vòng đời và khả năng tái chế của pin, bởi nếu thả lỏng sẽ rất nguy hại cho môi trường.

Xe điện mini thay cho xe máy

Chủ tịch HĐQT TMT Motors Bùi Văn Hữu cho biết, công ty sẽ tiên phong khai thác dòng ô tô điện mini HongGuang MiniEV 4 chỗ ngồi tại Việt Nam.
TMT Motors đã bắt tay hợp tác liên doanh General Motors (GM) - (Saic - Wuling) hồi giữa tháng 2/2023 để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện mini tại Việt Nam.
Theo TMT Motors, mẫu xe này sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm. Xe phù hợp sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp, có thể thay thế xe máy.
Ở Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV được xem như phương tiện thay thế xe máy do phạm vi hoạt động thấp (đi được khoảng 120km cho mỗi lần sạc đầy) và công suất tối đa của xe cũng chỉ ở mức 17,4 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 85 Nm. Giá khởi điểm của xe tại Trung Quốc là hơn 4.000 USD (gần 90 triệu đồng).
Hiện TMT chưa xác nhận giá bán tại Việt Nam, nhưng nhiều thông tin ước tính giá khoảng 100 - 260 triệu đồng/chiếc.
Trong khi đó, giá xe ô tô điện VinFast, MG, Kia, Mercedes, Audi... thấp nhất cũng vào khoảng 700 triệu/chiếc, thậm chí có mẫu lên tới 6 tỉ đồng/chiếc.
Đầu năm 2023, các hãng Chery, Haima một lần nữa quay lại Việt Nam. Họ tìm nhà lắp ráp, kinh doanh tại Việt Nam với các mẫu xe như Haima 8S, 7X và 7X-E trong nửa cuối năm nay.
Về điều này, một tổng giám đốc công ty lắp ráp ô tô tại TP.HCM cho biết, các hãng xe Trung Quốc đang trở lại thị trường Việt Nam với nhiều loại sản phẩm lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc.
Công ty của vị này cũng nhận một vài mẫu xe lắp ráp thử nghiệm, trong đó có ô tô điện và xe tải điện. Ông cũng cho biết, ô tô điện có giá khá rẻ, chỉ khoảng 200 - 260 triệu đồng/chiếc.
"Xe này chỉ chạy trong nội đô 200km trở lại chứ đi xa, tốc độ cao thì khó", - ông nói.
Theo vị này, nếu ô tô giúp tránh mưa nắng mà giá chỉ bằng chiếc SH thì vẫn sẽ có người mua.
Trong khi đó, một số chuyên gia trong ngành thì cho rằng, giá cả rẻ chưa phải lúc nào cũng hút khách. Tại Việt Nam, phân khúc ô tô cỡ nhỏ Honda Brio, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio giá 350 - 500 triệu đồng cũng cho thấy thực tế "sớm nở tối tàn", ít khách mua, có hãng đã dừng kinh doanh.
VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
VinFast đưa 999 ô tô điện sang Mỹ, xe của người Việt đã ngang tầm thế giới?

Cần siết chặt quản lý chất lượng xe nhập về

PGS.TS Lý Hùng Anh, Trường đại học Bách khoa TP.HCM, cho biết trong những năm 1998 - 2005, xe máy Trung Quốc giá rẻ ồ ạt về Việt Nam với chỉ 6 - 8,5 triệu đồng/chiếc. Do khâu quản lý chất lượng chưa chặt chẽ, thị trường Việt Nam tràn ngập xe chất lượng kém, thiếu an toàn và gây ô nhiễm.
Những chiếc xe này dần bị thải loại, và cho đến nay đã gần như biến mất khỏi thị trường. Chuyên gia này nhận định, nếu ô tô điện sản xuất số lượng lớn, bán giá siêu rẻ thì họa nhiều hơn may.
Về phần mình, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng không nên "bài xích" nguồn gốc xe. Sự xuất hiện của xe điện mini giá rẻ là xu hướng tốt nhưng cần phải quản lý chặt chất lượng, vòng đời (tuổi thọ) và tái chế của pin, bởi nếu thả lỏng sẽ rất nguy hại cho môi trường.
Trong khi đó, một số chuyên gia khác cho rằng, tồn tại khả năng xe điện giá rẻ dùng công nghệ lạc hậu được chào bán tại Việt Nam. Phải làm sao để Việt Nam không trở thành bãi phế thải pin xe điện. Đó là chưa nói đến vấn đề an toàn giao thông. Nhà chức trách cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập các thiết bị, dây chuyền sản xuất và lắp ráp ô tô điện hay việc bán rẻ bằng mọi giá.
Phó giám đốc Ford Suối Tiên (TP.HCM) Trần Như Phương thì cho rằng, ô tô khi sản xuất và lưu thông đều được kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, để thúc đẩy xe điện cần có các nhóm giải pháp đồng bộ, bao gồm hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến pin, trạm sạc và tiêu chuẩn liên quan đến xe điện...

Xe Trung Quốc: dễ mua, khó bán

Đối với các dòng xe chạy xăng dầu, ô tô nguồn gốc Trung Quốc đang lấn sân sang Việt Nam khi xuất hiện ngày càng nhiều.
Ô tô Chery Tiggo 8 Plus - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Người Việt nhập nhiều xe Trung Quốc, Chery Automobile có tham vọng xây nhà máy ở Việt Nam
Qua 1 năm sử dụng chiếc Beijing X7, anh Nguyễn Trọng, một cư dân chung cư Richmond City (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết trải nghiệm mà anh có là khá ổn. Trên cùng phân khúc và mức giá, xe Trung Quốc có lợi thế hơn về nội thất, tiện ích.
"Nhiều người hỏi có bền không, có an tâm khi chạy không? Hơn một năm sử dụng tôi chưa dám khẳng định chất lượng, nhưng công nghệ và kiểu dáng của xe Trung Quốc khá đẹp, sử dụng đi trong nội thành rất thoải mái", - anh Trọng nói với Tuổi trẻ.
Trên thị trường hiện nay, nhiều mẫu xe Trung Quốc đang được chào bán tại Việt Nam với mức giá dưới 800 triệu đồng/chiếc. Ví dụ, Zotye T800 có giá 728 triệu đồng, Dongfeng T5 giá 700 triệu đồng, Beijing X7 giá 750 triệu đồng...
Trên trang Chợ Tốt, có hàng loạt lời rao bán kèm hình ảnh những mẫu xe Trung Quốc chỉ từ 350 - 600 triệu đồng, trải rộng trên khắp các địa phương, từ Lạng Sơn, TP.HCM, Hà Nội hay Đà Nẵng.
Dù vậy, giới kinh doanh xe cũ lại có tâm lý khá e ngại xe thương hiệu Trung Quốc. Theo một chủ showroom xe cũ ở TP.HCM, xe cũ thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức có thanh khoản cao hơn xe Trung Quốc.
Theo vị này, khách mua hàng ngại mua xe Trung Quốc về sẽ bị mất giá, cũng như khó khăn trong việc thay thế phụ tùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала