Trung Quốc bác bỏ nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm nối lại liên lạc cấp cao

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trung Quốc không có tâm trạng duy trì các liên hệ ngoại giao cấp cao với Hoa Kỳ, bao gồm cả việc tổ chức các cuộc gặp hoặc đối thoại, ấn phẩm Politico dẫn các nguồn tin cho hay.
Các quan chức Mỹ nói với ấn phẩm rằng Bắc Kinh không ủng hộ việc ấn định ngày mới cho chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, vốn trước đó bị hủy bỏ, thỏa thuận về các chuyến công du của các quan chức khác và thậm chí là cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ấn phẩm nhấn mạnh rằng, Blinken đồng thời bày tỏ mong muốn ấn định một ngày mới cho chuyến đi đến Trung Quốc sau khi chuyến đi trước đó bị hủy bỏ vì sự cố với khinh khí cầu.

"Chính quyền Biden đã hủy chuyến đi dự kiến ​​của Blinken tới Bắc Kinh... nhưng kể từ đó đã cố gắng bắt đầu lại các cuộc đàm phán cấp cao, bao gồm hoãn chuyến thăm của Blinken, sắp xếp các chuyến đi khác cho các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc... Nhưng Trung Quốc bác bỏ những nỗ lực của Hoa Kỳ," - ấn phẩm viết.

Ngoài ra, tin lưu ý rằng việc Bắc Kinh không sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao với Washington có thể trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh Thủ tướng Đài Loan Tsai Ing-wen tới Hoa Kỳ và gặp gỡ với các quan chức Mỹ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Blinken gọi cạnh tranh với Nga và Trung Quốc là thách thức chính với Hoa Kỳ
Sau sự cố với quả khinh khí cầu bay qua toàn bộ phần đất liền của Hoa Kỳ trước khi bị chặn, Blinken đã hoãn vô thời hạn chuyến thăm Bắc Kinh vốn được lên kế hoạch vào đầu tháng Hai. Người Mỹ cho rằng khinh khí cầu thực hiện nhiệm vụ trinh sát, còn Bắc Kinh nói rằng đó chỉ là khinh khí cầu thời tiết dân sự bị đi lạc hướng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала