Chuyên gia: EU có thể tăng dự trữ khí đốt cho mùa đông với sự giúp đỡ của Ukraina

© Ảnh : NaftogazVận chuyển dầu trên đường ống của Naftogaz
Vận chuyển dầu trên đường ống của Naftogaz - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu nếu sử dụng cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Ukraina, có thể tăng 10% trữ lượng khí đốt cho mùa đông, ông Dmitry Skryabin, giám đốc phụ trách đầu tư của công ty Alfa Capital nói với Sputnik.
Trước đó các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin rằng Liên minh châu Âu muốn sử dụng "các kho ngầm" của Ukraina để dự trữ cho mùa đông khi giá khí đốt giao dịch trên sàn vẫn còn thấp hơn so với giá dự kiến vào mùa thu và mùa đông. Công ty Naftogaz Ukraina cho biết trên trang web của mình hôm thứ Ba rằng họ đã thuyết phục những đối tác lớn trên thị trường năng lượng thế giới dự trữ khí đốt trong các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ukraina, nhưng không chỉ rõ chính xác là những đối tác nào.
Theo số liệu của Gas Infrastructure Europe, trung bình các cơ sở lưu trữ khí đốt của châu Âu đã đầy 87,4%, trong khi mục tiêu dự trữ trước ngày 1/11 là 90%.
Đường ống dẫn khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
EU thảo luận về khả năng sử dụng các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ukraina
Hiện tại các kho này chứa khoảng 94 tỷ mét khối khí đốt, trong khi tổng dung tích vào khoảng 107 tỷ mét khối, chuyên gia cho biết.
Dung tích các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Ukraina là khoảng 30 tỷ mét khối.
“Theo những gì chúng tôi hiểu, vấn đề nói đến ở đây là khả năng sử dụng của EU lên tới một phần ba khối lượng này, tức là khoảng 10 tỷ mét khối... Do đó, nếu EU sử dụng các cơ sở lưu trữ của Ukraina thì về mặt lý thuyết có thể tăng dự trữ khí đốt thêm 10%”, - ông Skryabin nói.
Đồng thời ông cho rằng việc sử dụng kho chứa của Ukraina có thể coi là "tương đối an toàn": các kho lưu trữ nằm ở độ sâu 2 km và cách xa khu vực chiến sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала