Chuyến thăm của ông Vương Đình Huệ là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam-Iran

© Ảnh : Phạm Thị Hậu - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của tới Cộng hòa Hồi giáo Iran vào ngày 8/8, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.
Trong buổi gặp gỡ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm Iran trong dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Iran; mạnh Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác đa mặt với Iran.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã chuyển lời thăm hỏi từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, và Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Tổng thống Iran.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lịch sử kiên cường và thành tựu phát triển của Việt Nam. Ông cũng rất hân hoan chào đón chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cho rằng đây là một bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước và giữa hai Quốc hội. Cả hai bên đã thống nhất về việc tăng cường quan hệ đa mặt và sẽ triển khai các biện pháp để phát huy tiềm năng của cả hai quốc gia.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Trong lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối doanh nghiệp giữa Việt Nam và Iran, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản và thủy sản. Hai bên cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa và nghệ thuật.
Tổng thống Iran cũng mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc xem xét và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước.
Cuối buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã mời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thăm Việt Nam. Ông đã vui vẻ nhận lời và bày tỏ mong muốn được đón tiếp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Iran trong thời gian tới.
Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Iran ở thủ đô Tehran.
Đại sứ Việt Nam tại Tehran Lương Quốc Huy đã thông tin tới Chủ tịch Quốc hội và đoàn về kết quả hoạt động của Đại sứ quán, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Iran và tình hình Iran hiện nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Kiều bào lo khó giữ tiếng Việt, Thủ tướng chỉ đạo dạy tiếng Việt trực tuyến
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, mặc dù cộng đồng người Việt Nam tại Iran “không đông nhưng mạnh”, bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hướng về quê hương, đất nước.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; nhiều chính sách đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác bảo hộ công dân; chăm lo giữ gìn tiếng Việt cũng như bản sắc văn hóa trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Đồng thời, ông cũng bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Iran sẽ ngày càng lớn mạnh, luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển; chú trọng giữ gìn và dạy các thế hệ con cháu biết nói tiếng Việt, viết chữ Việt, cũng như giữ gìn những bản sắc văn hóa khác của người Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала