Chuyên gia cho biết cách Nga có thể giúp Niger

© AP Photo / Sam MednickĐảo chính ở Niger
Đảo chính ở Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Đăng ký
Nga không thể cứu Niger khỏi các lệnh trừng phạt, nhưng sẽ giúp nước này đi vào quỹ đạo phát triển của riêng họ, ông Ivan Loshkarev, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Châu Phi trực thuộc MGIMO nói với Sputnik.
Theo ông, hiện tại nước cộng hòa này đang cần một đối tác nước ngoài mới, và Moskva có thể giúp họ phát triển lĩnh vực thăm dò địa chất và nông nghiệp.

"Nga không thể cứu được Niger khỏi các biện pháp trừng phạt, nhưng chúng tôi có thể thúc đẩy họ đi theo quỹ đạo của riêng họ. Để giúp họ có thể tự vận động", - ông Loshkarev nói.

Ông lưu ý rằng Nga có thể đóng vai trò của mình ở đây và giúp đỡ Niger trong các lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp, cụ thể là tổ chức sản xuất chăn nuôi nhỏ địa phương, cũng như trong các lĩnh vực nông nghiệp và hậu cần.
Các nước láng giềng của Niger là Mali và Cộng hòa Trung Phi (CAR) đang dần dần cắt đứt quan hệ với quá khứ thuộc địa của họ, giảm bớt việc dựa vào Pháp như một đồng minh văn hóa và quân sự chủ yếu. Mặc dù vậy, các quốc gia nói trên không trở nên kém hơn. Ở Niger không thể không nhận thấy điều đó, vì vậy trong dân chúng xuất hiện nhu cầu cần có một đối tác mới bên ngoài - đây là động cơ chính thúc đẩy quân nổi dậy ở nước này, chuyên gia cho biết thêm.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Tổng thống Pháp hét lên "Dừng tên trộm lại!" vì chính bản thân mình là như vậy
"Hiện nay Nga xuất hiện trên lục địa với tư cách mới - tư cách một quốc gia có quan điểm riêng và sẵn sàng bảo vệ quan điểm đó - đây là điều mà lục địa châu Phi rất cần... Nga chứng minh bằng ví dụ của mình rằng có thể thử làm khác đi, có thể tìm ra quỹ đạo phát triển của bản thân mình", - ông Loshkarev nhận xét.
Theo ý kiến của ông, việc tuyên truyền vị thế độc lập, tự chủ và phẩm giá rất hấp dẫn đối với giới tinh hoa địa phương và những người dân bình thường của châu Phi.
“Đó là khi anh không phải giơ nắm đấm dọa sau lưng sếp lớn của mình mà nói thẳng vào mặt ông ấy những gì anh sẽ làm theo cách riêng của anh”, - chuyên gia nhấn mạnh.
Loshkarev lưu ý rằng sự nổi tiếng của Tổng thống Nga Vladimir Putin và một số cấu trúc quân sự tư nhân ở châu Phi là khá lớn, còn những lá cờ Nga mà người biểu tình giương cao khi tham gia các cuộc biểu tình ở Niger không phản ánh sự hiện diện thực sự của Liên bang Nga tại nước cộng hòa này, mà là "tiếng nói của chính người dân nước họ", khi liên tưởng lá cờ ấy với "những hy vọng nào đó của mình".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала