Bão từ cấp cao nhất có thể tấn công Trái đất lần đầu tiên sau 20 năm

© Ảnh : NASA / SDONgọn lửa mặt trời
Ngọn lửa mặt trời - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Lần đầu tiên sau 20 năm, một cơn bão từ cấp 5 cao nhất có thể xảy ra trên Trái đất, Sergei Bogachev, giám đốc Phòng thí nghiệm Thiên văn Mặt trời tại Viện Nghiên cứu Vũ trụ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik.
“Trong ba ngày, Mặt trời đã ném bốn đám mây plasma đặc biệt lớn về phía hành tinh chúng ta. Một số trong số đó sẽ hợp nhất trên đường đi thành vật thể duy nhất lớn hơn, mà theo tính toán, sẽ chạm vào từ trường Trái đất vào tối nay”, ông nói.
Dự báo cho biết vào lúc cao điểm, cơn bão sẽ đạt cấp ít nhất là G4,33, với 15% khả năng nó sẽ đạt cấp G5 lần đầu tiên kể từ năm 2005.
Bùng cháy trong ánh nắng mặt trời - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2024
Một trong những cơn bão từ mạnh nhất trong 5 năm xảy ra trên Mặt trời
Sức mạnh của bão từ được đánh giá theo thang điểm năm. Bão cấp G1 được coi là yếu nhất, hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện. Cấp G3 là cơn bão dữ dội ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện và gây gián đoạn hoạt động định vị vệ tinh và liên lạc vô tuyến. Mức tối đa là G5, có thể xảy ra sự cố quy mô lớn với lưới điện và trục trặc nghiêm trọng trong hoạt động của vệ tinh và liên lạc vô tuyến.
Trong hai ngày qua, sáu vụ bùng nổ cấp X cao nhất đã xảy ra trên Mặt trời. Hiện tại, mức độ hoạt động của ngọn lửa là khoảng 9,8 trên thang điểm 10. Trong hai đến ba ngày tới, năng lượng bùng nổ sẽ giảm dần. Bogachev nhấn mạnh, các cơn bão địa từ với cường độ khác nhau có thể tiếp tục diễn ra trên Trái đất cho đến cuối tuần.
Khi có bão từ mạnh, con người có thể cảm thấy đau đầu, suy nhược, áp lực tăng cao và mất ngủ. Các nhà khoa học cho rằng bị điều này là do khi từ trường dao động, lưu lượng máu trong mao mạch chậm lại và tình trạng thiếu oxy ở mô xảy ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала