Tốt hơn nhôm. Vật liệu mới được tạo ra ở Nga

© Sputnik / Yuriy LashovNhà máy quân sự
Nhà máy quân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học "Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến" đẳng cấp thế giới thuộc Đại học Tổng hợp Bách khoa Sankt-Peterburg mang tên Pyotr Đại Đế (SPbPU) đã tạo ra một vật liệu composite mới bền hơn nhiều hợp kim nhôm.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Adhesion and Adhesives.
Như các chuyên gia đã giải thích, họ lấy các tấm kim loại sợi làm cơ sở. Tấm kim loại sợi là vật liệu tổng hợp phổ biến bao gồm các lớp thủy tinh hoặc sợi carbon và kim loại (ví dụ: nhôm) xen kẽ tuần tự. Sự kết hợp này mang lại cho vật liệu các đặc tính độc đáo. Mật độ của nó thấp hơn nhôm, độ bền va đập của nó cao hơn vật liệu tổng hợp truyền thống và sức bền mỏi của nó lớn hơn hợp kim nhôm.
Đặc điểm nổi bật của vật liệu mới là khi vết nứt phát triển hoặc xảy ra va chạm, một lượng lớn năng lượng sẽ bị tiêu tán ở bề mặt tiếp xúc giữa polymer và kim loại, dẫn đến việc tăng cường các tính chất của composite. Nhưng, tất cả điều này chỉ hoạt động nếu có liên kết chặt chẽ (độ bám dính) giữa các lớp.
TsAGI đang thử nghiệm máy bay hạng nhẹ mới cho các khu vực xa xôi của miền Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2024
Từ phi cơ bay êm ru đến hàng không cá nhân. Những dự án đáng ngạc nhiên ở Nga
Chính điều kiện này đã trở thành yếu tố quyết định trong công việc của các nhà khoa học SPbPU.
“Chúng tôi đã cải thiện độ bám dính giữa các lớp thông qua việc sử dụng vật liệu nano rẻ tiền và dễ sử dụng - bồ hóng fullerene”, - chuyên gia Ilya Kobykhno, người đứng đầu phòng thí nghiệm “Vật liệu composite Polymer”, cho biết.
Ông lưu ý rằng, kết quả là các nhà khoa học thu được vật liệu composite từ loại tấm sợi kim loại có độ bền vượt trội so với nhiều hợp kim nhôm và có độ bền va đập cao hơn so với vật liệu tổng hợp thông thường. Vật liệu mới có thể được sử dụng trong nhiều kết cấu trong ngành giao thông vận tải và ngành chế tạo máy.
Gian hàng сủa tập đoàn Shvabe tại triển lãm Photonics 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Triển lãm «Photonics-2024». Giới thiệu những thành qủa đột phá công nghệ của Nga

“Hạt nano bồ hóng fullerene là vật liệu nano rẻ tiền và dễ tiếp cận thu được bằng cách đốt than chì trong khí trơ và cũng là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất fullerene, vì vậy sự phát triển của chúng tôi có thể dễ dàng áp dụng trong công nghiệp”, - chuyên gia Kobykhno nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng, những nghiên cứu như vậy rất quan trọng để cải thiện tính chất của các tấm kim loại sợi hiện có và phát triển các phương pháp mới để liên kết chặt chẽ các bộ phận composite và kim loại trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay và hàng không vũ trụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала