Việt Nam “dội gáo nước lạnh” vào những kẻ cố tình vu cáo Hà Nội về nhân quyền

© Ảnh : Bộ Ngoại giaoThứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2024
Đăng ký
Việt Nam đối thoại nhân quyền thành công. Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam đã được thông qua bất chấp một số nước và tổ chức cố tình vu cáo nhằm phá hoại.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, tại phiên họp ngày 10/5, Nhóm công tác đã thông qua báo cáo về kết quả rà soát UPR đối với Việt Nam, trong đó thông tin về việc Việt Nam nhận được 320 khuyến nghị từ 133 nước.

Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam được thông qua

Như Sputnik đưa tin, hôm 7/5, Việt Nam đã tham gia đối thoại với cộng đồng quốc tế về nhân quyền tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thuỵ Sĩ.
Đến chiều 10/5, nhóm làm việc về Cơ chế soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam.
Báo cáo của Nhóm làm việc ghi nhận Báo cáo quốc gia của Việt Nam, nội dung phiên đối thoại ngày 7/5 và ghi nhận 320 khuyến nghị do 133 nước đưa ra.
Theo Bộ Ngoại giao, các khuyến nghị đề cập đến nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người, thúc đẩy các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quyền cho các nhóm dễ bị tổn thương, hỗ trợ người dân tộc thiểu số, bảo đảm bình đẳng giới.
Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Quốc tế đánh giá cao thành tựu về nhân quyền của Việt Nam
Các nước đề nghị Việt Nam đảm bảo quyền trẻ em, quyền giáo dục, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền tự do ngôn luận, quyền con người và doanh nghiệp, quyền con người và biến đổi khí hậu, tham gia một số công ước quốc tế về quyền con người, hợp tác với các cơ chế của Hội đồng Nhân quyền…
Tại phiên họp thông qua ngày 10/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhắc lại tầm quan trọng của cơ chế UPR. Đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng việc triển khai các khuyến nghị UPR qua các chu kỳ bổ trợ cho những nỗ lực thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của Việt Nam.
“Việt Nam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các khuyến nghị và thông báo lập trường của Việt Nam đối với những khuyến nghị này trước phiên họp 57 của Hội đồng Nhân quyền”, - Thứ trưởng nói.
Cụ thể, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành trong Tổ công tác về UPR sẽ rà soát, đánh giá và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về lập trường của Việt Nam đối với các khuyến nghị và thông báo trước Khóa họp thường kỳ lần thứ 57 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào tháng 10/2024.
Tại khóa họp này, Hội đồng Nhân quyền cũng sẽ chính thức thông qua Báo cáo về kết quả rà soát UPR đối với Việt Nam.
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Thất vọng về báo cáo UPR, Việt Nam đối thoại về nhân quyền ngay tại Liên Hợp Quốc

Tuy nhiên, Thứ trưởng Việt cũng nêu rõ: “Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các nước, các đối tác và các bên liên quan theo đúng phương châm của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền 2023-2025 là “Tôn trọng và Hiểu biết-Đối thoại và Hợp tác–Tất cả các quyền con người cho tất cả mọi người”.

“Rất thành công”

Thứ trưởng Bộ Ngoại ngoại Đỗ Hùng Việt đã có trả lời phỏng vấn về Phiên đối thoại về Báo cáo UPR IV của Việt Nam.
“Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên Hợp Quốc”, - ông nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng nhắc về sự trùng hợp rất ngẫu nhiên khi phiên đối thoại diễn ra đúng ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên 7/5, chính tại Geneva là nơi chứng kiến quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Geneva năm 1954.
Chính vì vậy, thông điệp đầu tiên đoàn Việt Nam mang tới hội nghị là khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, độc lập dân tộc, quyền dân tộc tự quyết đối với với nỗ lực phát triển, thúc đẩy quyền con người.
Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng chủ trì buổi họp báo Bộ Ngoại giao thường kỳ tháng 4/2024. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Hà Nội đáp trả thẳng khi Mỹ thọc gậy bánh xe về nhân quyền ở Việt Nam
Thông điệp lớn thứ hai, theo Thứ trưởng, đoàn Việt Nam đã chia sẻ về lĩnh vực bảo đảm, thúc đẩy quyền con người.

“Không có một mô hình đúng duy nhất”, - Thứ trưởng Ngoại giao chỉ rõ.

Theo đó, mỗi quốc gia tùy theo hoàn cảnh, điều kiện, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của mình sẽ có thể lựa chọn con đường riêng.
“Chúng ta khẳng định tính đúng đắn của con đường Việt Nam đã lựa chọn và chúng ta sẽ kiên định đi trên con đường đó”, - ông Đỗ Hùng Việt bày tỏ.
Thông điệp lớn thứ ba là với chủ trương nhất quán của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam đã rất nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị UPR mà chúng ta đã chấp thuận của chu kỳ trước và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người và bảo đảm các quyền con người trên thực tế, mang lại những kết quả rất thiết thực cho người dân.
Thông điệp thứ tư là mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức trong đại dịch COVID-19 nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, đồng hành, đồng lòng của người dân, chúng ta đã vượt qua được khó khăn đó, đã bảo vệ được sức khỏe, cuộc sống của người dân, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Có cơ sở để Việt Nam tự tin ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới
Đối với các đánh giá và khuyến nghị Việt Nam nhận được từ phiên đối thoại, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhận định: Phiên đối thoại về Báo cáo UPR của Việt Nam thu hút sự quan tâm cao, với 133 nước đăng ký phát biểu và đưa ra 320 khuyến nghị cho Việt Nam.
“Qua rà soát sơ bộ, phần lớn các khuyến nghị Việt Nam nhận được lần này có nội dung tích cực, ta có thể chấp thuận. Có một số khuyến nghị ta cần cân nhắc thêm về tính phù hợp với luật pháp, chính sách, nguồn lực và khả năng thực thi”, - Thứ trưởng cho biết.
Cũng có một vài nước bình luận, đưa ra các khuyến nghị chưa thật sự phù hợp, dựa trên các thông tin không chính xác về việc bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, hội họp…

“Chúng ta sẽ tiếp tục đối thoại, cung cấp thông tin để các nước hiểu rõ hơn về tình hình thực tế ở Việt Nam”, - ông Việt cho hay.

Đối thoại chân thành, thẳng thắn

Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, qua các chu kỳ UPR, Việt Nam luôn được đánh giá tốt về nỗ lực triển khai nghiêm túc các khuyến nghị đã chấp thuận, nhất là thông qua việc xây dựng các kế hoạch quốc gia, các báo cáo giữa kỳ, quá trình tham vấn, lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân.
Các nước cũng đánh giá tích cực tinh thần đối thoại chân thành, thẳng thắn và cởi mở của đoàn Việt Nam.
Sau phiên đối thoại, đoàn Việt Nam đã làm việc với 3 nước điều phối của Nhóm công tác về UPR để rà soát kỹ thuật các khuyến nghị Việt Nam nhận được tại phiên đối thoại.
Dự kiến, Việt Nam sẽ thông báo lập trường chính thức về các khuyến nghị, số lượng các khuyến nghị Việt Nam sẽ chấp thuận trước Khóa họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào tháng 9-10 tới đây.
Cờ Việt Nam trên một trong những con đường của thành phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Xuyên tạc về nhân quyền tại Việt Nam, người Mỹ vẫn “chứng nào tật nấy”
Như Sputnik đưa tin trước đó, phát biểu hôm 9/5 tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tiếp cận thông tin. Điều này đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013 cũng như các văn bản pháp luật khác của Việt Nam.
Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này đều được các nước ghi nhận và đánh giá cao, được trình bày rõ ràng, toàn diện, minh bạch tại báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) vừa qua.
Đối với việc Tổ chức Phóng viên không biên giới vừa đưa ra xếp hạng về tự do báo chí, trong đó xếp Việt Nam ở vị trí 174 trong 180 quốc gia, người phát ngôn lưu ý:
“Một số tổ chức cố tình đưa ra những luận điệu vu cáo, định kiến nhắm vào Việt Nam, nhằm phá hoại sự phát triển kinh tế - xã hội, gây chia rẽ Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kiên quyết phản đối”.
Về Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế 2024 của Ủy ban tự do tôn giáo Mỹ, trong đó cho rằng Việt Nam “đàn áp tôn giáo nghiêm trọng”, bà Hằng cũng nhắc lại, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân.
Tại Việt Nam, không ai bị phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng tôn giáo, hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
LHQ: Nghị quyết do Việt Nam đề xuất và soạn thảo về Nhân quyền được thông qua
“Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Uỷ ban tự do tôn giáo Mỹ”, - người phát ngôn nhấn mạnh.
Cùng với đó, đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho hay, Việt Nam tiếp tục trao đổi với Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần cởi mở, thẳng thắng và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào quan hệ Việt – Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала