Công nhân nói thẳng với Chủ tịch TP.HCM rằng “nhà ở xã hội chỉ có trên tivi”

© TXVN - Phan Thanh VũChủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi gặp gỡ cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động trong chương trình “Cảm ơn người lao động”.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi gặp gỡ cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động trong chương trình “Cảm ơn người lao động”. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Đăng ký
Đại diện công nhân nói thẳng khi đối thoại với Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi rằng, nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi, báo đài chứ người lao động không biết nhà ở đâu, điều kiện vay thế nào.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố luôn quan tâm, chăm lo đối với công nhân, người lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, phải thực hiện đồng thời các loại hình nhà trọ, nhà cho thuê, nhà ở xã hội thì mới giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội.

Nhà ở xã hội chỉ có trên tivi

Trang TTĐT TP.HCM cho biết, chiều 11/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi gặp gỡ với người lao động trên địa bàn tại chương trình "Cảm ơn người lao động" do Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức.
Phát biểu tại đây, đại diện các công nhân lao động đã thẳng thắn nêu ý kiến về các vấn đề như khó tiếp cận nhà ở xã hội đối với lãnh đạo TP.HCM.
Công nhân cũng đề xuất miễn giảm học phí cho con em để hỗ trợ người lao động; quan tâm đến vấn đề tiền lương, điều kiện làm việc; quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người lao động…
“Trong đó, vấn đề được nhiều công nhân lao động quan tâm, đó là khó khăn khi tiếp cận nhà ở xã hội, nguồn cung khan hiếm, nhà ở xã hội "chỉ có trên tivi, báo đài”, trang TTĐT TP.HCM cho biết.
Công nhân cũng cho hay, hằng năm, các công ty có bình xét các trường hợp khó khăn để ưu tiên nếu có suất mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, thông tin về các dự án nhà ở xã hội hiện nay rất khó tiếp cận, không biết nhà ở đâu, điều kiện vay thế nào.
Cụ thể, tại sự kiện, anh Nguyễn Trần Đăng Minh, công nhân Công ty dịch vụ công ích quận 10 đề cập những khó khăn của công nhân muốn mua nhà ở xã hội.
“Chúng tôi chỉ nghe nhà ở xã hội trên tivi, báo đài, thực sự không biết dự án ở đâu, mua thế nào, vay vốn ra sao”, Vnexpress dẫn lời anh Minh.
Theo công nhân này, những người khó khăn được xét mua nhà có tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng chỉ 15-16 triệu đồng. Sau khi trừ chi tiêu, một gia đình dư 2-3 triệu đồng cũng rất khó trả góp.
Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí tại buổi tiếp xúc cử tri Q.5 (TP.HCM) sáng 26.11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Tham nhũng ở Việt Nam: Có sự cấu kết tinh vi giữa cán bộ và doanh nghiệp
Do đó, đại diện công nhân lao động tha thiết đề xuất thành phố có chính sách hỗ trợ lãi vay, thời gian vay kéo dài để có cơ hội sở hữu nhà ở xã hội.

Công nhân lương thấp, tiền đâu mua nhà ở xã hội?

Chia sẻ tại chương trình, chị Võ Thị Hải, nhân viên Xí nghiệp liên doanh Vinaco (quận 1, TPHCM) cho hay, khi nghe tới nhà ở xã hội, nhiều công nhân như chị rất ham, rất hào hứng, đặc biệt những lao động xa quê lên thành phố làm việc muốn gắn bó lâu dài.
Nữ công nhân cho biết, giá nhà ở xã hội thấp hơn thương mại, người mua được vay đến 80%, lãi suất không quá 5% là những chính sách ưu đãi rất tốt.
Tuy nhiên, theo chị Hải, thông tin về nhà ở xã hội rất hấp dẫn nhưng công nhân khó tiếp cận. Người lao động đã cố gắng tìm kiếm nhưng không tiếp cận được nguồn nhà, nguồn vay.
Anh Nguyễn Văn Thắm, công nhân Công ty Nhựa Duy Tân đề cập, tiền tích lũy của người lao động thì ít, giá cả thì ngày càng tăng cao, nhà ở xã hội muốn nhưng không thể tìm ra giá vừa túi tiền.
Anh Phạm Quang Thắng, nhân viên Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng nêu ý kiến rằng, khoản vay tối đa khi được xét duyệt mua nhà là 900 triệu đồng, số tiền còn lại người lao động phải có sẵn.
Khảo sát cuối năm 2022, giá mỗi m2 căn hộ nhà ở xã hội ở TP HCM khoảng 25 triệu đồng, tương đương 1-1,6 tỷ đồng mỗi căn.
Lao động khó khăn không có tích lũy, khó kiếm được khoản còn lại nên cũng khó mà mua được nhà. Theo anh Thắng, nên tăng thêm số tiền vay tối đa.
Anh Trương Hoàng Phong, (Co.op Thắng Lợi) đề nghị thành phố cần giao quỹ đất cho doanh nghiệp tự xây dựng để hỗ trợ nhà ở cho người lao động.

TP.HCM hỗ trợ người lao động mua nhà ở xã hội

Lắng nghe 18 ý kiến, đề xuất của người lao động, đồng thời, nhắc lại lời của công nhân Nguyễn Trần Đăng Minh "nhà ở xã hội chỉ có trên tivi", Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi thừa nhận, thời gian qua nguồn cung nhà ở thành phố rất ít.
Đàm Vĩnh Hưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu “lạ”: Sở Văn hoá sẽ mời chuyên gia thẩm định
Nguyên nhân, theo ông Mãi, là do các dự án gặp vướng mắc về thủ tục, quỹ đất, không nhiều chủ đầu tư tham gia do biên lợi nhuận phân khúc này không đủ hấp dẫn.
“Do các vướng mắc về vấn đề về quy hoạch, đất đai, hiệu quả sinh lời nên các doanh nghiệp chưa đầu tư nhiều”, ông Mãi nói.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 35.000 căn nhà ở xã hội, song đến nay số dự án thực hiện được rất ít.
Trước mắt thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu được Thủ tướng giao là 26.500 căn. Các vị trí dự án đã được xác định. Sau cuộc gặp này sở ngành liên quan sẽ cung cấp cho công đoàn để thông tin đến công nhân.
“Nói là nhà ở xã hội nhưng không phải ai cũng tiếp cận được bởi tiêu chí để được xét mua rất khắt khe”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói.
Do đó, thành phố đặt mục tiêu sẽ cải thiện chất lượng chỗ ở cho công nhân bằng nhiều cách bao gồm cải thiện nhà trọ và phát triển nhà cho thuê.
“Chúng tôi sẽ thông tin tới các anh chị về các dự án nhà ở xã hội, đồng thời thông báo về tiêu chuẩn bởi tiêu chuẩn người mua nhà ở xã hội rất khắt khe, không phải ai cũng có thể mua được. Vậy nên chúng ta phải thực hiện đồng thời nhà ở xã hội với nhà trọ, nhà cho thuê thì mới giải quyết được nhu cầu chỗ ở”, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh.
Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Vụ 500 biệt thự xây trái phép: Lãnh đạo huyện nộp đơn thôi việc
Trong đó, đối với nhà trọ, TP HCM đã xây dựng tiêu chí về diện tích, không gian, phòng cháy chữa cháy và có chính sách hỗ trợ chủ trọ vay tiền để sửa chữa, xây mới. Người thuê trọ, hộ khó khăn được hỗ trợ một phần giá điện, nước.
“Chúng tôi sẽ giao Sở Xây dựng cùng với Liên đoàn Lao động Thành phố thảo luận để có những dự án và từ năm sau có những nhà cho thuê cho người lao động”, ông Mãi thông tin.
Với những khu vực đông công nhân, thành phố sẽ triển khai dự án nhà cho thuê với giá hợp lý. Người độc thân có thể ở cùng nhau, hộ gia đình mỗi tháng trả 2-3 triệu đồng có chỗ ở đàng hoàng.
“Thời gian qua thành phố đã làm, có lúc đẩy mạnh nhưng thực tế cũng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người lao động”, ông Mãi thừa nhận.
Cạnh đó, thành phố sẽ nghiên cứu chính sách hỗ trợ lãi vay cho người mua nhà xã hội nhưng vay từ các ngân hàng thương mại. Theo ông Mãi, công nhân đề xuất thành phố hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp dưới 5% để mua nhà. Tuy nhiên, với số lượng lao động lên đến hàng triệu người thì ngân sách thành phố rất khó đáp ứng hết.
“Cố gắng thì ngân sách thành phố bố trí được 1.000-1.500 tỷ đồng, mỗi người vay một tỷ thì cũng chỉ giải quyết được cho 1.000-1.500 người, vậy những trường hợp khác tính sao”, ông Mãi nêu điểm khó.
Theo lãnh đạo UBND TPHCM, thay vì lấy ngân sách cho vay, thành phố sẽ hỗ trợ phần lãi suất chênh lệch giữa vay thương mại và theo quy định để nhiều người được thụ hưởng hơn.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí đánh giá cao chính sách miễn giảm thuế - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Cử tri hỏi khó Viện trưởng Lê Minh Trí

Cam kết của thành phố

Ngoài nhà ở, thành phố cũng sẽ yêu cầu các ngành giáo dục, y tế xây dựng thêm các chính sách như giữ trẻ ngoài giờ, hỗ trợ học phí, chăm sóc sức khỏe cho công nhân... để hỗ trợ lao động.
Về vấn đề việc làm, ông Mãi bày tỏ, TPHCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, vậy nên trách nhiệm của lãnh đạo thành phố là duy trì tăng trưởng, duy trì môi trường sản xuất kinh-doanh thuận lợi để có thêm nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ hội việc làm cho mọi người.
“Chúng tôi sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo môi trường sản xuất kinh doanh tốt bằng cách duy trì các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đây là cam kết, sứ mệnh và là nhiệm vụ chính của chính quyền thành phố”, ông nói.
Lãnh đạo UBND TPHCM cũng cam kết bảo đảm các vấn đề như tiền lương, điều kiện việc làm, phúc lợi, chăm sóc sức khỏe cho người lao động trên địa bàn, để người lao động yên tâm tiếp tục cống hiến, tạo ra của cải vật chất, trực tiếp đóng góp cho sự phát triển của thành phố.
“Chính quyền luôn có trách nhiệm tạo ra môi trường tốt để phát triển kinh tế xã hội, từ đó các anh chị đóng góp và có thu nhập”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, sau buổi gặp gỡ này, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ thông tin đầy đủ cho Liên đoàn Lao động, để thông tin cho anh chị em công nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала