- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đàm phán về Ukraina không có Nga tham gia thì chỉ là tầm phào vô nghĩa

© AFP 2023 / John ThysVladimir Chizhov
Vladimir Chizhov - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đàm phán về giải quyết xung đột Ukraina mà không có sự tham gia của Nga thì chỉ là tầm phào vô nghĩa, Matxcơva sẽ không đến «cuộc tụ tập» ở Thụy Sĩ vào tháng 6, kể cả khi có lời mời. Đó là tuyên bố do ông Vladimir Chizhov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga nêu ra với Sputnik.

Tại sao tầm phào vô nghĩa khi thiếu Nga

Thụy Sĩ sẽ tổ chức cái gọi là «hội nghị hòa bình về Ukraina» vào ngày 15-16 tháng 6 ở gần thành phố Lucerne. Nga sẽ không tham dự. Trước đó ông Vladimir Khokhlov Tuỳ viên báo chí của Đại sứ quán Nga tại Bern thông báo với Sputnik rằng Thụy Sĩ không gửi lời mời Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh về Ukraina, và dù bất kỳ trường hợp nào chăng nữa Matxcơva cũng sẽ không tham gia sự kiện này. Ông nói thêm rằng ý tưởng về một hội nghị hòa bình mà các nhà tổ chức hối thúc tiến hành là điều không thể chấp nhận đối với Liên bang Nga, vì “chuyện ở đây nói về một phương án kế tiếp để thúc đẩy một “công thức hòa bình” bất khả thi, bởi không tính đến quan tâm lợi ích của phía Nga.
“Như đã rõ, vào tháng 6 sẽ diễn ra cuộc tụ tập nào đó ở Thụy Sĩ, mà như tôi hiểu, có hơn một nửa số thành viên tiềm năng không muốn tham gia, còn nếu như họ tới thì cũng là chẳng có sự nhiệt tình nào cả”, ông Chizhov tuyên bố.
Cung điện Liên bang (Quốc hội) ở thành phố Bern - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ: Tiến trình hòa bình ở Ukraina vô nghĩa nếu không có Nga

“Hội nghị nào bàn về Ukraina mà lại có thể thiếu Nga? Ngay cả khi được mời, chúng ta cũng sẽ không đến dự", Thượng nghị sĩ nhấn mạnh.

Trước đó ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố rằng quá trình đàm phán về Ukraina mà không có sự tham gia của Nga thì chỉ là vô nghĩa; cần hiểu cái gọi là “công thức hòa bình” sẽ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ thực chất là gì.

Lập trường của Nga về phương hướng giải quyết xung đột

Matxcơva nhiều lần cho thấy rằng Nga sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên Kiev đã đưa ra đạo luật cấm thương lượng. Phương Tây hô hào Nga đàm phán, việc mà Matxcơva sẵn sàng tham gia, nhưng đồng thời phương Tây phớt lờ chuyện Kiev liên tục từ chối đối thoại. Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố hiện không có điều kiện cơ sở nào để chuyển tình hình ở Ukraina sang hướng hòa bình; ưu tiên tuyệt đối của Nga là đạt các mục tiêu của chiến dịch đặc biệt; thời điểm hiện nay chỉ có thể đạt mục tiêu đó bằng biện pháp quân sự. Như Điện Kremlin đã tuyên bố, tình hình ở Ukraina có thể chuyển sang hướng hòa bình với điều kiện là các bên phải tính đến tình hình thực tế và đáp ứng mọi đòi hỏi chính đáng của Matxcơva.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала