Kỳ lạ: Trường Nguyễn Văn Bứa in sẵn đơn xin không thi lớp 10 để học sinh điền tên

© AP Photo / Vietnam News Agency/Tran Le LamThi tốt nghiệp ở Việt Nam
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Đăng ký
Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn, TP.HCM bị tố là ép học sinh kém không thi tuyển sinh lớp 10 và đã in sẵn đơn xin không thi lớp 10 để học sinh chỉ cần điền tên vào.
Báo cáo của nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn cho biết, đơn lan truyền trên mạng là do phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Bứa tự ý đăng lên mạng xã hội trong lúc các phụ huynh học sinh này ngồi quán cà phê.

Trường bị tố ép học sinh kém bỏ thi lớp 10

Báo Thanh Niên thông tin, ngày 12/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn đã có báo cáo chính thức với Sở GD&ĐT TP.HCM về việc phụ huynh nhận đơn in sẵn “xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10” xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa.
Trong khi đó, hôm qua 11/5, xác nhận với báo giới, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn cho biết, đây là sự việc có thật và xảy ra ngoài ý muốn, không phải chủ trương của Phòng.
Theo đó, ngày 11/5/2024, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam rằng, qua xác minh ban đầu của Phòng thì đơn “xin không tham gia kỳ thi lớp 10” xuất phát từ một lớp 9 của Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn.
“Giáo viên in lá đơn này ra, để học sinh điền vào. Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đang yêu cầu nhà trường làm báo cáo”, ông Hiệp nói.
Theo vị lãnh đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn đã chỉ đạo nhà trường mời phụ huynh của em học sinh này lên để trao đổi lại.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn cho biết: “Sự việc này xảy ra là ngoài ý muốn của Phòng, vì Phòng cũng vừa mới họp các trường trong tuần trước, căn dặn rất kỹ về những trường hợp không tham gia vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập”.
Trước đó, sáng qua, trên diễn đàn học sinh TP.HCM xôn xao về lá đơn tự nguyện không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, với địa chỉ là một trường THCS ở huyện Hóc Môn.
Kiểm tra tiếng anh IELTS - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Bộ GD&ĐT kết luận 56.200 chứng chỉ IELTS trái phép: IDP nói gì?
Người đăng bài cho biết mẫu đơn được giáo viên chủ nhiệm lớp 9 phát cho học sinh có học lực không tốt, yêu cầu đưa phụ huynh ký, cam kết không khiếu nại về sau.
“Căn cứ vào kết quả học tập năm học vừa qua và năng lực nhận thức của cháu..., gia đình nhận thấy khả năng của cháu khó có thể theo học chương trình trung học phổ thông - hệ công lập. Nay tôi viết đơn này xin ban giám hiệu nhà trường cho phép cháu... không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”, nội dung đơn thể hiện.
Sau khi nội dung đơn được đăng tải, nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra bức xúc. Họ cho rằng nhà trường “bị bệnh thành tích” và chỉ vì thành tích mà không cho học sinh thi tuyển sinh lớp 10.

Do phụ huynh tự ý đăng lên mạng?

Theo báo Thanh Niên dẫn báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn, thông tin đơn được đăng tải là do một học sinh lớp 9/5 của Trường THCS Nguyễn Văn Bứa viết.
Qua xác minh, mẫu “Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025” đúng là do nhà trường phát hành.
Theo Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, lý do phát hành đơn này vì rút kinh nghiệm ở năm học trước.
“Theo báo cáo của giáo viên chủ nhiệm, có gia đình "ba đồng ý cho con mình không thi nhưng mẹ lại muốn con thi tuyển sinh lớp 10" nên đến trường thắc mắc, khiếu nại với giáo viên chủ nhiệm do vậy buộc phải làm cam kết rõ ràng”, báo cáo nêu.
Tuy nhiên, theo Phòng Giáo dục và Đào tạo Hóc Môn báo cáo thì sau đó bạn của phụ huynh học sinh này chụp lại, “tự ý đăng lên” mạng xã hội trong lúc các phụ huynh học sinh này ngồi quán cà phê.
Đáng chú ý, theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn, trước đó phụ huynh học sinh lớp 9/5 nói trên có nhắn tin với giáo viên chủ nhiệm như sau:
“Cháu không thi tuyển sinh lớp 10 vào trường công lập. Nhưng cháu vẫn nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10 vào trường tư thục, cháu vẫn tiếp tục học cấp 3. Nên nguyện vọng của gia đình cháu là học tư thục”.
Đại học Quốc gia Hà Nội VNU - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Nguyên nhân khiến Đại học Việt Nam bất ngờ tụt hạng trên BXH châu Á
Báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn cũng khẳng định, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo nhà trường lập tức liên hệ với phụ huynh học sinh đồng thời báo cáo sự việc cụ thể.
Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn đã chỉ đạo lãnh đạo nhà trường rà soát ngay tất cả trường hợp học sinh lớp 9 có nguyện vọng không theo học lớp 10 công lập nhằm có sự tư vấn, phối hợp kịp thời với gia đình.
Phòng cũng nhắc nhở lãnh đạo nhà trường về công tác quản lý chung và công tác tư vấn tuyển sinh cho học sinh đúng tinh thần chỉ đạo.
“Phòng GD-ĐT huyện sẽ tổ chức họp nhắc nhở, kiểm điểm các cá nhân có liên quan để rút kinh nghiệm trong toàn ngành”, báo cáo nêu.

Không xét đánh giá thi đua bằng kết quả thi lớp 10?

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn khẳng định, trong buổi họp giao ban định kỳ với hiệu trưởng các trường THCS vào ngày 2/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã quán triệt và nhắc nhở các trường về nhiệm vụ xét công nhận tốt nghiệp THCS và công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.
Đặc biệt nhấn mạnh chỉ tư vấn cho học sinh và phụ huynh học sinh chọn nguyện vọng thi lớp 10, còn quyết định cuối cùng thuộc về gia đình, học sinh.
“Phòng GD&ĐT không lấy kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 làm tiêu chí đánh giá thi đua các trường và trường không yêu cầu phụ huynh và học sinh làm đơn xin không thi tuyển sinh lớp 10”, ông Hiệp nêu rõ.
Theo báo cáo của Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, trước đó vào ngày 4/5, tại cuộc họp hội đồng sư phạm, lãnh đạo nhà trường đã lưu ý trách nhiệm tư vấn là của ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm khối 9 nhưng quyết định có thi hay không là quyền ở học sinh và gia đình.
 Học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Top 10 trường cao đẳng tốt nhất Việt Nam: Tên và chi tiết ngành đào tạo
Giáo viên không ép buộc học sinh với bất kỳ hình thức nào. Nhà trường không lấy kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để làm tiêu chí đánh giá thi đua.
Báo VnExpress dẫn lời một cán bộ phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho hay, cơ quan này đã yêu cầu Phòng giáo dục Hóc Môn và trường THCS Nguyễn Văn Bứa thu hồi gấp những đơn cam kết đã phát cho học sinh, trao đổi, tư vấn lại với phụ huynh.
Đặc biệt, Phòng giáo dục rà soát, không để sự việc tương tự xảy ra tại các trường THCS trên địa bàn.
Theo thống kê sơ bộ, năm nay, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS của TPHCM khoảng 114.600 trong khi tổng chỉ tiêu của 115 trường công lập chỉ là 71.820.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала