- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

NATO loại trừ kế hoạch triển khai lực lượng vũ trang ở Ukraina

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Tech. Sgt. Clayton LenhardtNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - NATO không có kế hoạch triển khai lực lượng vũ trang của khối liên minh ở Ukraina, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană tuyên bố hôm thứ Bảy khi phát biểu trước cử toạ ở thành phố Arad của Romania.

Những ý kiến mâu thuẫn trong NATO

Trước đó, trả lời phỏng vấn của tờ báo Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông không loại trừ khả năng điều quân tới Ukraina nếu có yêu cầu từ phía Kiev. Theo lời ông, “nhiều nước EU” đồng ý với cách tiếp cận của Pháp về phương án gửi đội quân tới đó.
«Macron đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraina. Và NATO vẫn bảo lưu quan tâm đến việc hỗ trợ Ukraina bằng mọi cách có thể. Nhưng NATO thông qua các quyết định dựa trên cơ sở sự đồng thuận và hiện tại không có kế hoạch hay ý chí chính trị nào về việc triển khai quân trên lãnh thổ Ukraina. Sự hỗ trợ của chúng tôi gắn liền với yêu cầu ngăn chặn leo thang xung đột giữa NATO và Nga», ông Mircea Geoană nói trong buổi giới thiệu cuốn sách «Cuộc chiến vì tương lai Romania. Phản ứng của người Romania trên thượng tầng NATO».
Sự kiện này truyền trực tuyến trên trang Facebook* của vị quan chức.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
NATO sẽ không gửi quân tới Ukraina
Ông Geoană nói với cử toạ: "Trong NATO không có sự hiểu biết nào về hoạt động chiến sự kéo dài ở Ukraina, "nhưng vào thời điểm hiện tại, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy chiến sự còn tiếp diễn… Và những quyết định gần đây về đào tạo phi công Ukraina cũng như cung cấp máy bay chiến đấu F-16 đều gắn với tình hình hiện tại ở Ukraina. Tôi cho rằng ở đây chúng ta chưa vượt qua «lằn ranh đỏ» nào cả".
Hà Lan và Đan Mạch là những nước đầu tiên đồng ý cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraina. Nhà Trắng khẳng định rằng Kiev sẽ nhận máy bay chiến đấu từ nước thứ ba sau khi hoàn tất khoá huấn luyện phi công của nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ollongren tuyên bố rằng Hà Lan dự kiến ​ gửi lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên tới Kiev trong năm 2024.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Chuyên gia nhận định đường vào NATO đã khép lại với Ukraina
Bà Bộ trưởng cũng thông báo Hà Lan dự định gửi 12-18 máy bay chiến đấu như vậy đến trung tâm ở Romania đào tạo phi công Ukraina điều khiển các máy bay F-16 đó. Như ông Alexandr Shulgin Đại sứ Nga tại The Hague tuyên bố trước đó, người Hà Lan đang «nhắm mắt làm ngơ» trước thực tế rằng việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 của họ cho Kiev chỉ dẫn tới kéo dài xung đột ở Ukraina và thậm chí gây ra nỗi đau khổ tổn thất lớn hơn cho người dân Ukraina.
Trước đó, Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc bơm vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Kiev cũng sẽ thành mục tiêu hợp pháp để quân Nga tấn công.
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì tsinh chất cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала