Ba Lan dự định biến hàng rào ở biên giới giáp Belarus thành “không thể vượt qua”

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhMột người lính Ba Lan đứng gác sau hàng rào thép gai ở biên giới với Belarus
Một người lính Ba Lan đứng gác sau hàng rào thép gai ở biên giới với Belarus - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ba Lan có kế hoạch phân bổ khoảng 375 triệu USD để tăng cường hàng rào ở biên giới giáp Belarus, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Cezary Tomczyk cho biết.
"Sẽ có sự gia cố, được phát triển bởi Đại học Công nghệ Silesian và các kỹ sư của chúng tôi, để khiến hàng rào đó không thể vượt qua được. Bản thân việc hiện đại hóa hàng rào rất có thể sẽ tiêu tốn khoảng 1,5 tỷ zloty (gần 375 triệu USD)", - ông Tomczyk nói với các phóng viên:
Ông nói thêm rằng hàng rào biên giới hiện không đủ hiệu quả để ngăn chặn những người di cư bất hợp pháp.
“Ngày nay, có vẻ như những người di cư với sự trợ giúp của các dịch vụ phía bên Belarus chỉ sử dụng kích là có thể vượt qua hàng rào này”, - Thứ trưởng cho biết.
Đồng thời, ông thừa nhận lực lượng biên phòng Ba Lan đang đẩy trở lại Belarus những người nhập cư bất hợp pháp bị bắt trực tiếp tại biên giới.
"Luật pháp Ba Lan quy định rằng có một dải biên giới, chiều rộng của nó là 15 mét. Ở đó có các cơ quan của Ba Lan, họ không cho phép ai vượt qua biên giới. Nếu ai đó vượt qua biên giới, luật sẽ được áp dụng. Nếu ai đó xin tị nạn, thì người đó có thể được nhận vào tị nạn. Nhưng nếu ai đó bị bắt ở biên giới, nếu việc vượt biên là bất hợp pháp thì người đó sẽ bị từ chối. Đây là cách luật pháp Ba Lan vận hành, điều đó không có gì sai”, - Tomczyk giải thích.
quân đội Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Chính trị gia Pháp: việc Ba Lan điều quân đến biên giới Belarus sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới
Vào giữa năm 2021, hàng nghìn người di cư đã tập trung tại biên giới Ba Lan-Belarus để mong muốn đi vào các nước EU. Chính quyền Ba Lan đã tăng cường an ninh biên giới, triển khai quân đội và ngăn chặn nỗ lực của những người nhập cư bất hợp pháp vào nước này, đồng thời đổ lỗi cho Minsk về cuộc khủng hoảng di cư.
Belarus bác bỏ tất cả những cáo buộc nêu trên, nói rằng Ba Lan đang trục xuất cưỡng ép người di cư sang lãnh thổ Belarus khiến tình hình người tị nạn leo thang một cách giả tạo. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko lưu ý rằng Minsk sẽ không hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp sang các nước EU nữa: do các lệnh trừng phạt của phương Tây nên Belarus “không có tiền cũng như sức lực” dành cho việc này.
Ba Lan đã xây dựng hàng rào ở biên giới giáp Belarus. Hàng rào dài 186 km, cao 5 mét và trị giá 1,6 tỷ zloty (khoảng 400 triệu USD). Toàn bộ hệ thống rào chắn được trang bị camera nhìn đêm, cảm biến báo hiệu có chuyển động và các thiết bị điện tử khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала