Thực chất của việc Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ giữ vai trò đối trọng với Nga và Trung Quốc

© AP Photo / Burhan OzbiliciCờ Mỹ trên tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Ankara
Cờ Mỹ trên tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các trung tâm chính trị Mỹ muốn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vai trò đối trọng với Nga và Trung Quốc, đó là lý do tại sao Washington tuyên bố mở ra “giai đoạn mới” trong quan hệ với Ankara. Đó là nhận xét của báo Aydınlık số ra ngày Chủ nhật.
Phát biểu trước đó tại Ankara, ông John Bass Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề chính trị tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đang “trước ngưỡng một giai đoạn mới” trong bang giao, mà theo lời ông, bắt đầu với việc trở lại “những nguyên tắc cơ bản”, bao gồm cả “vấn đề phòng thủ tập thể”.

"Liệu hai đồng minh trong NATO này có đồng quan điểm về hành vi gây hấn không kiềm chế của Israel hay không? Hay là Washington và Ankara có lợi ích chung gì liên quan đến biện pháp trừng phạt chống Nga, một trong những đối tác thương mại nước ngoài quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ? Ankara và Washington có gì giống nhau trong chính sách của họ đối với Nga, đồng minh chính của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa từ Đại Tây Dương?”, quan sát viên Fikret Akfırat nêu hàng loạt câu hỏi nghi vấn.

Theo lời ông, “tại các trung tâm chính trị của Washington đang thảo luận vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lấp đầy khoảng chân không tạo ra sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Iraq và Syria như thế nào”.
Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt toàn bộ hoạt động trao đổi hàng hóa với Israel

“Nói cách khác, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm nhận vai trò của Mỹ trong chiến dịch chia cắt Syria và sẽ đặt mình vào thế chống lại Iran và Nga ở Iraq và Syria. Việc này không có giới hạn. Ở quy mô lớn hơn, Thổ Nhĩ Kỳ phải hành động thay mặt Mỹ để chống Nga và Trung Quốc tại Châu Phi và Trung Á. Đúng vậy, đó chính là vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong tính toán của phía Mỹ. Bất kể những trông đợi của Ankara về một “trang mới”, đây là cách Hoa Kỳ lấp đầy “giai đoạn mới” mà thôi", tác giả bài báo nhận xét.

Theo ý kiến của quan sát viên, có câu hỏi đặt ra ở đây là: tại sao Ankara lại quá háo hức với một “giai đoạn mới” hay “trang mới” trong đó áp đặt vai trò hoàn toàn không đáp ứng cho lợi ích của Ankara mà ngược lại sẽ phá hoại nghiêm trọng những quan tâm lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ?
“Một mặt, hiện hữu chính sách an ninh quốc gia mà Thổ Nhĩ Kỳ rất cần, còn mặt khác do yêu cầu từ xu hướng của Ankara về “hòa hợp với Hoa Kỳ” thúc đẩy", quan sát viên Akfirat lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала