Tổng công tố Liên bang Nga: Việc minh oan cho tội ác của Đức Quốc xã đang diễn ra ở Canada

© Ảnh : CTV NewsCựu chiến binh của sư đoàn SS "Galicia" Yaroslav Hunka trong chuyến thăm của Vladimir Zelensky tới Quốc hội Canada. Khung phát sóng
Cựu chiến binh của sư đoàn SS Galicia Yaroslav Hunka trong chuyến thăm của Vladimir Zelensky tới Quốc hội Canada. Khung phát sóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Việc chính quyền Canada từ chối dẫn độ sang Nga cựu binh SS Yaroslav Gunko (Hunka) bị cáo buộc tội diệt chủng thường dân là sự minh oan cho tội ác Đức Quốc xã ở cấp nhà nước, Tổng công tố Igor Krasnov nói với Sputnik.

“Với sự liên kết không thể phủ nhận của Yaroslav Gunko với tổ chức tội phạm SS được Tòa án Nuremberg "Galicia" công nhận - việc từ chối của chính quyền Canada là vi phạm trắng trợn nguyên tắc không thể lay chuyển về tính tất yếu của hình phạt đối với tội phạm quốc tế: tội ác chiến tranh , tội ác chống lại hòa bình và nhân loại ghi trong Hiến chương và Phán quyết của Tòa án Quân sự Quốc tế ở Nuremberg”, ông nói.

Krasnov nhắc lại vào ngày 5 tháng 12 năm 2023, Văn phòng Tổng công tố Nga gửi yêu cầu tới Bộ Tư pháp Canada về việc dẫn độ Gunko, người bị buộc tội diệt chủng, sát hại ít nhất 500 thường dân, bao gồm cả người Do Thái và người Ba Lan, vào tháng 2 năm 1944 trên lãnh thổ vùng Lvov của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraina.
Chính quyền Canada, như Tổng công tố lưu ý, biện minh cho việc từ chối dẫn độ Gunko do không có hiệp ước dẫn độ giữa Moskva và Ottawa.
Chủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota (trái), Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Thượng viện Canada Raymond Gagne (phải) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Chủ tịch Hạ viện Canada từ chức vì vụ bê bối SS

"Thiếu chứng cứ

Tổng công tố Nga cho biết thêm, Bộ Tư pháp Canada cũng tuyên bố yêu cầu của Nga không có bằng chứng trực tiếp về tội ác bị cáo buộc của Gunko.

Krasnov nhấn mạnh: “Và điều này hoàn toàn sai sự thật. Các tài liệu tố tụng được chúng tôi chuẩn bị hợp lý cho phía Canada có chứa thông tin toàn diện về sự tham gia trực tiếp của bị cáo vào việc phạm tội diệt chủng”.

Tổng công tố gọi việc từ chối dẫn độ Gunko là vô căn cứ từ quan điểm pháp lý, đồng thời hoài nghi và vô đạo đức từ quan điểm về các giá trị phổ quát của con người.

Krasnov nói: “Họ không những từ chối dẫn độ mà còn không muốn tự mình phán xét. Họ thậm chí còn không lắc một ngón tay. Sự minh oan hoàn toàn cho tội ác của Đức Quốc xã ở cấp nhà nước.

Tổng thống Vladimir Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Quốc hội Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Chuyên gia: Tôn vinh cựu chiến binh SS tại Quốc hội Canada chứng tỏ suy thoái đạo đức của phương Tây

Vỗ tay hoan nghênh một tên phát xít

Vào ngày 22 tháng 9, Yaroslav Hunka (Gunko), 98 tuổi, được mời tới quốc hội Canada để vinh danh sự xuất hiện của Tổng thống Ukraina, người được giới thiệu trước khán giả đang vỗ tay như một cựu chiến binh trong “cuộc đấu tranh chống lại người Nga”. Trên thực tế, hắn ta hóa ra là cựu quân nhân của sư đoàn SS "Galicia", của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina, không chỉ chiến đấu với Hồng quân mà còn bị ghi nhận vì hành động tàn bạo chống lại người Do Thái, người Ba Lan, người Belarus và người Slovak.
Thủ tướng Justin Trudeau sau đó xin lỗi về "sai lầm khủng khiếp" trong việc tôn vinh cựu binh SS, và Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Anthony Rota, người đề xướng lời mời Hunka, tuyên bố từ chức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала