Tuyên bố tập trận hạt nhân chiến thuật: Nga không cảnh báo suông

© AP Photo / Russian Defense Ministry Press ServicePhóng tên lửa đạn đạo liên lục địa "YARS" trong khuôn khổ tập trận hạt nhân của Nga từ sân bay vũ trụ Plesetsk
Phóng  tên lửa đạn đạo liên lục địa YARS trong khuôn khổ tập trận hạt nhân của Nga từ sân bay vũ trụ Plesetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2024
Đăng ký
“Việc chuẩn bị trước của Nga không chỉ để đối phó với những “cái đầu nóng” ở phương Tây mà còn đặc biệt cần thiết khi chế độ tay sai Mỹ ở Kiev đang lâm vào thế bĩ cực”.
Bộ Tổng tham mưu theo chỉ đạo của Tổng thông Vladimir Putin bắt đầu công tác chuẩn bị tổ chức diễn tập đội hình tên lửa của Quân khu Nam và lực lượng Hải quân trong thời gian tới.
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, sẽ thực hiện một loạt các hoạt động tổ chức thực tế các công việc liên quan tới việc chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược.
Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý rằng, các cuộc tập trận cũng là phản ứng trước những tuyên bố mang tính khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga.
Liên quan đến quyết định này của Nga, phóng viên Sputnik đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích các vấn đề quân sự và chính trị quốc tế, nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin và khoa giáo, Bộ Công An.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-12M Topol - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
“Lập luận áp chót của Matxcơva”. Điều gì khiến NATO sợ hãi?

Hành động đáp trả bắt buộc của Nga nhằm bảo đảm an ninh cho chính mình và cho đồng minh Belarus

Sputnik: Kính chào Đại tá Nguyễn Minh Tâm! Đại tá có thể cho biết đánh giá của ông về động thái này của Nga về việc tuyên bố tổ chức tập trận với việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật?
Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích, nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin và khoa giáo, Bộ Công An:
Ngày 6/5/2024, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ của Anh đến bộ này để phản đối phát biểu của ngoại trưởng Anh David Cameron về cái gọi là quyền tấn công của Kiev vào sâu trong lãnh thổ Nga. Phía Nga đã chỉ rõ một cách quyết liệt rằng tuyên bố của ông Cameron đã mâu thuẫn trực tiếp với những đảm bảo chắc chắn trước đây của chính phía Anh trong việc chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraina rằng trong mọi trường hợp họ sẽ không được phép sử dụng chúng để tấn công vào lãnh thổ Nga.
Cùng ngày, Đại sứ Pháp tại Moskva cũng được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga. Tại đây, phía Nga đã lên án tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc Paris có thể gửi quân đến Ukraina để hỗ trợ Kievchống Nga và cho rằng đó là một tuyên bố “vô trách nhiệm và thiếu suy nghĩ”. Tuy nhiên, cả hai ông đại sứ này đều “ngậm bồ hòn làm ngọt” và “im như thóc” trước những câu hỏi của các phóng viên đang chờ sẵn ở bên ngoài tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. Thái độ của họ được nhiều phóng viên, gồm cả các phóng viên Mỹ và phương Tây đánh giá là “sự vô trách nhiệm nhân đôi”.
Không nhận được những hồi đáp tích cực từ phía Anh, Pháp nói riêng và NATO nói chung, Nga buộc phải hành động.
Đây là một hành động đáp trả bắt buộc của Nga nhằm bảo đảm an ninh cho chính mình và cho đồng minh Belarus đang bị NATO uy hiếp bằng cuộc tập trận đầy khiêu khích trên vùng Baltic. Đó là cuộc tập trận mang tên “Steadfast Defender” (Hộ vệ kiên cường) với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ đến từ toàn bộ 32 quốc gia thành viên NATO và 1.100 phương tiện chiến đấu. Cuộc tập trận lớn chưa từng có này là một hành động đe dọa sử dụng vũ lực trắng trợn của NATO, một hành động uy hiếp thô bạo đối với an ninh của Nga mà trực tiếp là vùng Kaliningrad cũng như đối với Belarus. Cuộc tập trận này cho thấy Mỹ và các phương Tây đang cố tình leo thang căng thẳng hơn nữa liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina, tạo nên nguy cơ dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa các nước NATO và Nga. Vì vậy, Nga cần phải có biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn tình huống leo thang căng thẳng đó.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo rất rõ ràng rằng “Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc xung đột tiềm tàng với chúng tôi… Theo kịch bản tập trận, các hành động của liên minh chống lại Nga đang được thực hiện bằng cách sử dụng tất cả các công cụ, bao gồm cả vũ khí hỗn hợp và vũ khí thông thường”; trong đó, điểm mới nhất là các hoạt động ấy “bao gồm cả các hành vi phá hoại, bạo lực, tấn công mạng và tác chiến điện tử, các chiến dịch bóp méo thông tin và các hoạt động phối hợp khác”. Thông qua đó, NATO “phát động một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga trong mọi môi trường hoạt động và trên tất cả mọi hướng”.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Bộ Ngoại giao Nga: Cuộc tập trận của Nga sẽ hạ nhiệt những “cái đầu nóng” ở phương Tây

Lời cảnh báo đanh thép trước thái độ hung hăng của NATO

Sputnik: Theo ông thì Nga có nhằm ý gì khi tuyên bố tổ chức tập trận hạt nhân phi chiến lược?Điều này có ý nghĩa gì trong tình hình căng thẳng hiện nay?
Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích, nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin và khoa giáo, Bộ Công An:
Trong vài chục năm qua, Liên bang Nga đã có tới hàng trăm lần đưa ra những đề nghị đối thoại, đàm phán để giảm căng thẳng ở Châu Âu, bảo đảm an ninh cho cả Nga lẫn các đối tác. Tuy nhiên, phương Tây, dưới cây gậy chỉ huy của Mỹ đã phớt lờ những đề nghị đó và tìm cách “hoãn binh chi kế” bằng các thủ đoạn lừa bịp thâm độc. Không những thế, họ còn liên tục gia tăng các hoạt động khiêu khích thô bạo và trắng trợn đe dọa an ninh của Nga nói riêng và hòa bình ở Đông Âu nói chung.
Trong lịch sử, không ít lần Mỹ và phương Tây đã “ngồi xổm” lên pháp luật quốc tế. Thậm chí là “ngồi xổm” lên chính chữ ký của họ trong các văn bản mà họ đã ký kết như thỏa thuận “Minsk 2.0” về Ukraina, xé bỏ những văn kiện đó và ném chúng vào sọt rác. Đối với những kẻ tráo trở như vậy thì cần phải có những lời cảnh báo nghiêm khắc. Và những lời cảnh báo ấy phải được thể hiện bằng những hành động thực tế chứ không chỉ là những lời cảnh báo suông.
Trước sự hung hăng của một số chính khách diều hâu ở Mỹ, ở London, ở Paris, ở Brussel về khả năng sẵn sàng triển khai quân đội NATO ở Ukraina, cuộc tập trận tên lửa hạt nhân chiến thuật của Quân khu phương Nam và Hải quân Nga là một lời cảnh báo đanh thép trước thái độ hung hăng đó. Và lời nói đó không phải là lời nói suông mà là một hành động tăng cường trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cần thiết trước những mối đe dọa từ Mỹ và phương Tây.
Trước mắt, việc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu phương Nam và Hải quân Nga có thể sẽ phần nào khiến cho “những cái đầu nóng” của NATO phải “nguội” bớt đi. Còn đối với dân chúng các nước NATO thì hành động “tập trận trả đũa” của quân đội Nga sẽ cho họ thấy rằng các chính phủ của họ, quân đội của họ đang dẫn dắt đất nước họ đến những cuộc phiêu lưu quân sự nhằm chống nước Nga mà hậu quả của nó đối với chính đất nước họ là không thể lường hết được. Điều này sẽ làm gia tăng làn sóng bất bình của người dân đối với chính quyền ở các nước NATO, gây nên sự bất ổn hơn nữa về chính trị xã hội sau những biến cố liên quan đến lúa mỳ Ukraina vừa qua.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2024
Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc của NATO về các cuộc tấn công hỗn hợp của Nga
Hơn nữa, việc chuẩn bị trước của Nga không chỉ để đối phó với những “cái đầu nóng” ở phương Tây mà còn đặc biệt cần thiết khi chế độ tay sai Mỹ ở Kiev đang lâm vào thế bĩ cực. Quân đội Kievbây giờ đang ở vào tình thế không khác mấy so với quân đội ngụy Sài Gòn những năm 1972-1973. Nó được ví như một “đứa trẻ đã lớn” mà Mỹ và phương Tây “không thể cứ cho nó “bú mớm” mãi được”. (Nixon đã nói đúng như thế trong cuộc đàm đạo với cố vấn Kissinger năm 1972 tại Nhà Trắng về tính thế của chính quyền Nguyễn Văn Thiệu).
Vì vậy, một sự “điên rồ” ở “phút bù giờ cuối cùng” của chính quyền Kiev có thể nguy hiểm không kém sự mất kiểm soát của những “cái đầu nóng” ở phương Tây, thậm chí còn nguy hiểm hơn thế. Và khi đó, để tự bảo vệ minh, quân đội và nhân dân Nga phải chuẩn bị sẵn sàng để vô hiệu hóa mọi tình huống bất lợi cho mình, kể cả những tính huống xấu nhất có thể xảy ra.
Sputnik: Cảm ơn Đại tá vì cuộc phỏng vấn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала