Ông Biden ký dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnh Joe Biden
 Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà Trắng đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một đạo luật được các nghị sĩ Mỹ thông qua cấm nhập khẩu uranium từ Nga.
“Hôm thứ Hai, ngày 13 tháng 5 năm 2024, Tổng thống đã ký ban hành luật H.R. 1042 - Đạo luật cấm nhập khẩu uranium của Nga,- cấm nhập khẩu uranium không được chiếu xạ có độ làm giàu thấp được sản xuất tại Liên bang Nga hoặc bởi một cơ sở của Nga”, - bản tin cho biết.
Ngày 30/4 Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật (HR 1042) cấm nhập khẩu uranium từ Nga. Văn bản được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 12 năm ngoái, sau đó được gửi đến Tổng thống Biden để ký ban hành.
Luật sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày được thông qua. Nó liên quan đến lệnh cấm nhập khẩu uranium có độ làm giàu thấp được sản xuất ở Nga hoặc tại một trong những doanh nghiệp đã đăng ký ở đó. Hiệu lực của nó được tính đến năm 2040.
Uranium - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga
Đồng thời, tài liệu này cho phép Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, với sự đồng ý của Bộ trưởng Ngoại giao và người đứng đầu Bộ Thương mại, dỡ bỏ lệnh cấm này nếu không có các nguồn cung cấp uranium khác hoặc nếu việc nhập khẩu nhiên liệu của Nga đáp ứng “những lợi ích quốc gia” của Hoa Kỳ. Ngoài ra, có thể đưa ra các ngoại lệ đối với lệnh cấm cho đến năm 2027, bao gồm cả việc liệu bước đi đó có phù hợp với “lợi ích quốc gia” của Hoa Kỳ hay không.
Trong khi đó Centrus, công ty chu trình nhiên liệu hạt nhân lớn nhất ở Mỹ, đã cảnh báo rằng sau khi lệnh cấm được đưa ra, họ sẽ yêu cầu các bộ phận liên quan đưa ra các ngoại lệ để tiếp tục cung cấp uranium cho khách hàng của mình và để đảm bảo lợi ích của toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân ở Mỹ.
Hiện nay ở Hoa Kỳ tỷ lệ năng lượng hạt nhân là 20%, nước này có thể tự cung cấp 30% nhiên liệu, còn nguồn cung uranium từ Nga chiếm khoảng 20%. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Rosatom cung cấp uranium đã làm giàu được sử dụng làm nhiên liệu cho hơn 90 lò phản ứng thương mại ở Mỹ, khiến tập đoàn này trở thành nhà cung cấp nước ngoài số một của Hoa Kỳ.
Giá uranium trên thị trường thế giới tăng mạnh sau khi Mỹ công bố ý định từ bỏ nguồn cung uranium từ Nga. Ngược lại, Rosatom đã nhiều lần nhấn mạnh mình vẫn luôn thực hiện đầy đủ mọi cam kết với khách hàng nước ngoài. Tập đoàn nhà nước chỉ ra rằng tình hình chính trị không nên gây mất ổn định hoạt động của thị trường nhiên liệu hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала