Cá voi sát thủ đánh chìm tàu ở eo biển Gibraltar

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhCá voi sát thủ
Cá voi sát thủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Không rõ số lượng cá voi sát thủ đã đánh chìm con tàu là bao nhiêu sau khi chúng lao vào con tàu tại vùng biển Morocco ở eo biển Gibraltar, tờ Pais dẫn nguồn đưa tin hôm thứ Hai.
Theo ấn phẩm, chiếc Alboran Cognac dài 15 mét chở hai người đã va chạm với cá voi sát thủ vào sáng Chủ nhật. Sau khi báo cho cơ quan tình trạng khẩn cấp, một tàu chở dầu gần đó đã đưa các thủy thủ lên tàu và đưa tàu đến Gibraltar. Tuy nhiên, cuối cùng con tàu vẫn chìm.
Các chuyên gia cho rằng đây là một đàn gồm khoảng 15 con cá voi sát thủ được mệnh danh là "Gladys". Chúng sống giữa vùng phía bắc bán đảo Iberia và eo biển Gibraltar. Sự cố đầu tiên được ghi nhận thuộc loại này xảy ra vào tháng 5/2020.
Tính cả sự cố cuối tuần này thì đã có tin về bảy vụ đắm tàu như vậy. Cụ thể, đàn cá đã đánh chìm 5 tàu buồm và 2 tàu đánh cá của Morocco. Theo dữ liệu mới nhất từ Nhóm công tác về cá voi sát thủ Đại Tây Dương (GTOA), đã có ít nhất 673 lần loài cá này chạm trán với tàu thuyền kể từ khi quần thể này bắt đầu có những biểu hiện hành vi bất thường như vậy.
Nhà vô địch thế giới năm lần ở môn lặn tự do Người Pháp Arthur Guerin-Boeri bơi cạnh đàn cá voi sát thủ ở Bắc Băng Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2023
Multimedia
Bơi ở Bắc Băng Dương cùng cá voi sát thủ
Các nhà nghiên cứu không chắc chắn về nguyên nhân dẫn đến hành vi này, nhưng các lý thuyết hàng đầu cho rằng đó là sự tò mò nghịch ngợm của động vật có vú, một thói quen xã hội hoặc hành động tấn công có chủ ý vào những gì chúng coi là đối thủ cạnh tranh giành con mồi yêu thích của chúng là cá ngừ vây xanh địa phương.
Tháng 5 năm ngoái, Bộ Thay đổi Môi trường và Nhân khẩu học của Tây Ban Nha cho biết họ sẽ phát triển vệ tinh theo dõi sáu con cá voi sát thủ để giảm thiểu sự va chạm của chúng với tàu thuyền. Kể từ năm 2020, có thông tin cho biết đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa cá voi sát thủ và tàu thuyền, đặc biệt là thuyền buồm, ở eo biển Gibraltar và vùng biển ngoài khơi bờ biển Galicia. Việc theo dõi bằng vệ tinh các loài thuộc dạng cá voi đã được thực hiện như một phần của dự án Chuyển đổi sinh thái.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала