Ở Serbia nói về mưu mẹo của ông Vucic với chuyến thăm của bà Zelenskaya

© AFP 2023 / ANDREJ ISAKOVICTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Đăng ký
Chuyến thăm của phu nhân Vladimir Zelensky, bà Elena tới Beograd đã diễn ra “rất thành công” sau chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến nước này, nhà khoa học chính trị người Serbia Mladen Mrdal nói với tạp chí NIN.
Theo nhà phân tích, việc phái đoàn Ukraina đến Beograd không được truyền thông nhà nước đưa tin quá rộng rãi, hơn nữa, chuyến thăm cũng không được công bố rầm rộ, điều này được giải thích là do ông Vučić biết cách “tung hứng nhiều quả bóng đối ngoại cùng một lúc”.
Theo ông, chuyến thăm của bà Zelenskaya và ông Kuleba đã diễn ra “rất thành công” sau chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình và xuất hiện những “nghi ngờ” liên quan đến việc Serbia chuyển hướng sang phương Đông.
“Chúng tôi biết rằng chuyến thăm được tổ chức không muộn hơn tháng 1 hoặc tháng 2 năm nay, và tất nhiên, trước đó người ta đã biết rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Serbia, vì vậy mọi thứ hoàn toàn trùng hợp”, - nhà khoa học chính trị cho biết.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Mọi thứ sẽ khác? Các nhà khoa học chính trị bình luận về lời kêu gọi của Macron tới Vucic
Ông cũng lưu ý rằng sau chuyến thăm của bà Zelenskaya, ông sẽ không ngạc nhiên về cuộc gặp có thể xảy ra giữa đích thân ông Vucic và Vladimir Zelensky. Đồng thời, theo Mrdal, ông không thấy Tổng thống Serbia có thể thu được lợi ích gì từ việc này, “ngoại trừ việc giành thêm điểm về đối ngoại ở phương Tây”.
Vào Chủ nhật, bà Tamara, phu nhân của Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, đã tiếp bà Elena, phu nhân của Vladimir Zelensky tại Beograd. Đi cùng họ có Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Marko Duric và Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba, cũng như Đại sứ Ukraina tại nước này Vladimir Tolkach. Sau đó, ông Vucic đã tiếp bà Zelenskaya và ông Kuleba. Ông giải thích rằng Beograd cần hợp tác với Kiev, quốc gia không công nhận Kosovo, đó là lý do tại sao nước này hoan nghênh đại diện của Ukraina.
Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Serbia trong chuyến thăm cấp nhà nước, chuyến thăm thứ hai sau năm 2016. Lãnh đạo hai nước đã ký văn kiện tăng cường quan hệ đối tác chiến lược. Ông Tập Cận Bình cho biết trong các cuộc hội đàm rằng Bắc Kinh sẵn sàng cùng với Beograd bảo vệ các lợi ích cơ bản và lâu dài của Trung Quốc và Serbia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала