- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thư ký NATO gọi việc khôi phục Ukraina là vô nghĩa trong trường hợp Kiev bại trận

© AP Photo / Olivier MatthysTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Sẽ chẳng có ý nghĩa gì trong việc khôi phục Ukraina nếu nước này bị đánh bại, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

“Về việc khôi phục Ukraina sau chiến tranh, trước tiên chúng ta cần đảm bảo rằng nó sẽ thắng thế. Nếu Ukraina không chiếm ưu thế thì sẽ không có gì để khôi phục ở một Ukraina tự do và độc lập”, ông Jens Stoltenberg nói tại hội nghị thượng đỉnh thanh niên Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Ông Jens Stoltenberg nêu nhiệm vụ chính ở giai đoạn hiện nay là cung cấp vũ khí cho Kiev một cách bền vững. Ông nói thêm rằng NATO sẽ giúp Ukraina “khôi phục các thể chế quốc phòng, an ninh và trở thành thành viên của Liên minh”.
Tuần trước, Tổng thư ký NATO cho biết trong cuộc phỏng vấn với La Repubblica rằng khối này sẽ không gửi quân tới Ukraina. Đồng thời, ông phàn nàn rằng quân đội Nga đang tiến công và kiểm soát các khu vực đông dân cư, điều này một phần là do “các đồng minh NATO đã không thể thực hiện lời hứa với Kiev”.
Vào đầu tháng 5, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, ông Josep Borrell, lưu ý rằng Lực lượng vũ trang Ukraina sẽ đầu hàng trong hai tuần nếu không có nguồn cung cấp vũ khí. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi đây là sự ghi nhận hoành tráng.
Quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Ukraina không còn hệ thống phòng không nào hữu hiệu
Tình hình Lực lượng Vũ trang Ukraina ngày càng xấu đi cũng được Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Hines ghi nhận. Theo bà, quân đội Nga có tiềm năng đột phá về hướng Donetsk và Kharkov.
Các lực lượng vũ trang Nga tích cực tiến công tỉnh Kharkov. Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nhóm quân "Miền Bắc" đã giải phóng các khu định cư Gatishche, Krasnoe, Morokhovets và Oleynikovo. Một ngày trước đó, quân Nga đã chiếm giữ Borisovka, Ogurtsovo, Pletenevka, Pylnaya và Strelechya.
Hôm qua, Vladimir Zelensky gọi tình hình Lực lượng vũ trang Ukraina ở khu vực này, đặc biệt là ở Volchansk, là vô cùng khó khăn. Bộ Tổng tham mưu Ukraina nhận thấy tình hình hoạt động theo hướng này là trầm trọng.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала