Ai chủ mưu vụ Việt Á nếu không phải Phan Quốc Việt?

© Ảnh : Bộ Công anBị can Phan Quốc Việt
Bị can Phan Quốc Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Đăng ký
Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, một mực cho rằng bị cáo chỉ là đồng phạm chứ không phải chủ mưu trong đại án Việt Á.
Phan Quốc Việt nhấn mạnh, "trong bối cảnh dịch bệnh lúc đó không có cách nào để không phạm tội", đồng thời xin HĐXX giải đáp "để bị cáo đi tù tâm lý cũng thoải mái hơn".

“Không có cách nào để không phạm tội”

Chiều 15/5, phiên toà phúc thẩm vụ án Việt Á tiếp tục diễn ra xét hỏi các bị cáo, người liên quan có kháng cáo.
Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Quốc Việt vẫn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trước đó, Việt bị toà sơ thẩm tuyên phạt 29 năm tù về 2 tội “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trả lời HĐXX tại phiên xử chiều này, Phan Quốc Việt nói mong được xem xét bối cảnh phạm tội.
Bị cáo đặt vấn đề, "trong bối cảnh đó có cách nào để không phạm tội", xin tòa giải đáp thắc mắc "để bị cáo đi tù tâm lý cũng thoải mái hơn".
Theo bị cáo Việt, với sai phạm khi bán kit test tại 24 cơ sở y tế công lập tại các tỉnh thành, bản thân Việt chỉ là đồng phạm, không phải chủ mưu. Lý do, chính các cơ sở y tế cũng liên hệ với bị cáo.
Chưa hết, bị cáo cũng cho rằng, đối với những thiệt hại tại các tỉnh thì CDC cùng phải bồi thường chứ không thể quy kết riêng cho bị cáo.
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Bí ẩn sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng của ông trùm Việt Á
Chủ tịch Việt Á biện hộ, kit xét nghiệm không phải là mặt hàng Nhà nước áp giá, mà theo giá thị trường, thuận mua vừa bán. Phía Việt Á công bố giá bán kit xét nghiệm, đơn vị nào đồng ý thì mua. Công ty sau đó nộp thuế cho Nhà nước. Việt Á không có nghĩa vụ chứng minh các khoản chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, đại diện VKS chỉ rõ, công văn của Bộ Tài chính đã xác định "lợi nhuận tối đa được phép của mặt hàng này không quá 5%". Về điều này, bị cáo Phan Quốc Việt nói “không biết, chưa bao giờ nghe đến”.
Đại diện VKS nghiêm khắc nhắc nhở bị cáo đây là đề tài nghiên cứu của Nhà nước, là tài sản Nhà nước sở hữu, bị cáo thông đồng để biến thành tài sản của Công ty Việt Á. Vì vậy, công ty không thể nói là cơ chế thị trường rồi muốn bán giá bao nhiêu thì bán.
Về số tiền trong 54 sổ tiết kiệm đứng tên mẹ và các con bị cáo Phan Quốc Việt, bị cáo này giải trình rằng số tiền này là bị cáo chuyển cho mẹ vào năm 2021, có nguồn gốc từ các hoạt động kinh doanh của Việt Á.
Theo bị cáo, Việt Á không chỉ kinh doanh kit xét nghiệm mà còn nhiều sản phẩm khác. Vì vậy, Việt không đồng tình khi HĐXX sơ thẩm xác định đây là tài sản có được từ việc bán kit xét nghiệm.
Đáp lại, đại diện VKS đã công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Theo đó, bị cáo Phan Quốc Việt thừa nhận tiền chuyển vào sổ tiết kiệm của mẹ đẻ "là tiền có được từ bán kit xét nghiệm".

Có bị cáo được hưởng án treo vẫn kháng cáo

Tại phiên xét xử hôm nay, các bị cáo khác cũng xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày về hoàn cảnh cá nhân.
Ngụy Thị Hậu, cựu Phó phòng Tài chính kế toán CDC Bắc Giang, bị tuyên 30 tháng tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, cho biết bị cáo là lao động chính, mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, bố mẹ tuổi già. Bản thân bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả thêm 30 triệu đồng.
Từ đó, bị cáo Ngụy Thị Hậu mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.
Trần Thị Hồng, cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An, cũng bị tuyên 30 tháng tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, cho biết bị cáo đang nuôi con nhỏ mới sinh, đã khắc phục hậu quả thêm 200 triệu đồng. Bị cáo Hồng cũng xin được hưởng án treo.
Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán CDC Bình Dương, bị tuyên 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, là bị cáo duy nhất dù được hưởng án treo vẫn tiếp tục kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Vụ Việt Á: Tách hồ sơ điều tra dấu hiệu sai phạm của 3 sĩ quan cấp tướng
Với bị cáo này, chủ tọa phiên tòa đã giải thích và yêu cầu bị cáo làm rõ nội dung kháng cáo là xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự hay xin miễn hình phạt.
Bị cáo Phong cho rằng, lãnh đạo của mình là ông Nguyễn Thành Danh, cựu giám đốc CDC Bình Dương, đã được HĐXX sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự vì "không tư lợi", nhiều lần kiên quyết từ chối lợi ích từ Việt Á.
“Bị cáo là cấp dưới, chỉ làm theo lệnh lãnh đạo, giờ lãnh đạo được miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo cũng xin được tòa ra phán quyết tương tự”, - ông Trần Thanh Phong trình bày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала