Ông Putin: Moskva và Bắc Kinh đã tích lũy được tài sản to lớn về quan hệ hợp tác thiết thực

© Sputnik / Sergey BobylevNhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày
Nhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đăng ký
Moslva và Bắc Kinh đã tích lũy được tài sản to lớn về quan hệ hợp tác thiết thực. Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ quan điểm này tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đảm ở diện hẹp.
“Moskva và Bắc Kinh thực sự đã tích lũy được tài sản hợp tác thiết thực to lớn”, - Tổng thống Nga nói. Ông nhắc lại rằng vào năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần một phần tư và đạt chỉ số tốt là 227 tỷ USD.
Tổng thống nhấn mạnh Trung Quốc là đối tác chính của Nga về thương mại và kinh tế.
“Kết quả năm ngoái Nga đã vươn lên vị trí thứ tư trong danh sách các nước là đối tác thương mại của Trung Quốc. Việc phê duyệt “Kế hoạch phát triển các lĩnh vực hợp tác kinh tế trọng điểm Nga-Trung đến năm 2030” sau chuyến thăm Moskva của Chủ tịch vào tháng 3 năm 2023 đã trực tiếp đóng vai trò trong việc này”, – ông Putin nói.
Nhà lãnh đạo Nga xác định năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp là các lĩnh vực ưu tiên.
“Chúng tôi đã bàn về vấn đề này ngay trên đường đi”, ông Putin nói rõ. Đặc biệt, Tổng thống ghi nhận kết quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng và giao thông. “Các mối liên hệ nhân văn đang được mở rộng. Theo thỏa thuận đạt được chúng ta sẽ tổ chức Năm Văn hóa của Nga và Trung Quốc ở hai nước vào năm 2024-2025”, - nhà lãnh đạo Nga cho biết.
Trong lời chào mừng Chủ tịch Tập Cận Bình khi bắt đầu hội đàm, Tổng thống Putin lưu ý rằng ông thực sự vui mừng được trở lại đất nước Trung Quốc hiếu khách thăm những người bạn của mình sau nửa năm.
“Xin cảm ơn vì lời chúc mừng nhân dịp tôi tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga và cảm ơn rất nhiều vì lời mời”, - ông Putin nói với Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала