Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí còn bị mang tiếng trục lợi

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Trung HiếuLên 92 triệu đồng/lượng - giá vàng SJC xác lập đỉnh mới
Lên 92 triệu đồng/lượng - giá vàng SJC xác lập đỉnh mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại họp báo kinh tế xã hội TP.HCM chiều 16/5, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, kể từ năm 2012 đến nay, doanh nghiệp không được sản xuất và nhập khẩu vàng nguyên liệu, nên không hưởng lợi từ việc vàng tăng giá.
"Công ty là doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý đơn thuần và chỉ được gia công vàng móp. Tất cả hoạt động liên quan tới vàng miếng SJC đều được quản lý bởi chi nhánh Ngân hàng Nhà nước", bà Hằng khẳng định.
Theo đó, Tổng giám đốc SJC đề xuất nên xóa bỏ độc quyền vàng miếng trong Nghị định vì độc quyền vàng không mang lại lợi ích cho SJC hay cá nhân, tập thể nào cả.
"Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí doanh nghiệp còn bị mang tiếng trục lợi", bà nói, thêm rằng dù giá chênh lệch 15-20 triệu hay hơn nữa công ty cũng không được lợi.
Kể từ khi Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng được thực thi, Tổng giám đốc SJC nhận định đây thể hiện sự thành công của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về chống vàng hóa nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng cũng tạo ra những rào cản. Doanh nghiệp không được nhập, không sản xuất, dập vàng miếng.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc trả lời kiến nghị của cử tri - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Giá vàng “nhảy múa”, Bộ Công an chính thức vào cuộc
Bà Hằng dẫn chứng thêm trước năm 2012 - thời điểm Nghị định 24 chưa ra đời, vốn sở hữu của doanh nghiệp là 400 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận ròng 300-400 tỷ đồng một năm. Từ sau 2012, mức lãi sụt giảm mạnh, còn vài chục tỷ đồng.
"Lợi nhuận giảm mạnh, đời sống người lao động rất khó khăn", bà Hằng nói.
Bên cạnh đó, việc không dập thêm vàng miếng SJC dẫn đến việc cầu tăng nhiều hơn cung, dẫn đến áp lực cung - cầu thị trường.
"Trước khi nghị định ra đời chưa bao giờ có tình trạng cầu vượt cung, chênh lệch giá vàng như vậy", bà Hằng nói, thêm rằng Nghị định 24 cần được sửa đổi để phù hợp thực tế.
Vì vậy, Nhà nước cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được dập vàng miếng, giúp đa dạng nguồn cung. Người dân dựa vào uy tín, thương hiệu doanh nghiệp để chọn mua sản phẩm phù hợp.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Việt Nam: 400 tấn vàng “nằm chết” trong dân, cần bỏ độc quyền vàng SJC
Bà cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu vàng để có nguồn nguyên liệu. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng nhập lậu nhức nhối hiện nay.
Về lượng vàng trúng thầu thành công, SJC sau đó đã bán ngay lập tức cho người dân. Đối với loại hình kinh doanh vàng, khi mua vào phải bán ngay, nếu sau một đêm hay một ngày mới bán ra, giá sẽ chênh và doanh nghiệp sẽ bị lỗ. SJC cho biết sẽ tiếp tục tham gia các phiên đấu thầu tiếp theo.
Tại họp báo, bà Hằng nhiều lần khẳng định rằng sau 12 năm trở thành thương hiệu quốc gia, SJC hoàn toàn không có lợi ích. SJC đã thể hiện đúng vai trò là một thương hiệu quốc gia, một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала