Được cho nghỉ, bà Trương Thị Mai còn là Đại biểu Quốc hội không?

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiBà Trương Thị Mai.
Bà Trương Thị Mai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
Bà Trương Thị Mai đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV. Vậy bà Mai đã chính thức không còn là ĐBQH hay phải chờ tới Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV để Quốc hội quyết định?
Trước đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với bà Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 13.

Bà Trương Thị Mai thôi nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội

Cổng TTĐT Chính phủ cho biết, chiều 16/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức họp xem xét, quyết định về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đối với bà Trương Thị Mai, đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, bỏ phiếu kín thông qua và ra Nghị quyết cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với bà Trương Thị Mai, thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, đơn vị bầu cử số 02 gồm các huyện: Kim Bôi, Cao Phong, Lạc Sơn, Lạc Thủy và Yên Thủy.
Việc xem xét, ban hành Nghị quyết trên được thực hiện căn cứ theo Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và các quy định liên quan; căn cứ ý kiến của các cơ quan thẩm quyền; căn cứ Tờ trình của Ban Công tác đại biểu và Đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH ngày 13/5 của bà Trương Thị Mai.
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc với Tổng LĐLĐVN - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Nguyên nhân bà Trương Thị Mai thôi Ủy viên Bộ Chính trị

Bà Trương Thị Mai có còn là ĐBQH hay không?

Có ý kiến thắc mắc, liệu bà Trương Thị Mai đã chính thức không còn là ĐBQH hay phải chờ tới Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV (dự kiến từ 20/5 đến 27/6) để Quốc hội quyết định việc bà Mai xin thôi làm ĐBQH?
Về vấn đề này, báo Pháp luật TPHCM dẫn Khoản 2 Điều 38 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 nêu quy định, ĐBQH có thể xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khoẻ hoặc vì lý do khác.

“Việc chấp nhận đại biểu Quốc hội xin thôi làm nhiệm vụ do Quốc hội quyết định; trong thời gian Quốc hội không họp thì do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”, Khoản 2 Điều 38 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 thể hiện.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 38 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 cũng quy định, ĐBQH thôi làm nhiệm vụ đại biểu kể từ ngày Quốc hội hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu.
Như vậy, đồng chí Trương Thị Mai đã chính thức không còn là ĐBQH kể từ ngày 16/5, tức là ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với bà Mai.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định: Thi hành kỷ luật đồng chí Mai Tiến Dũng bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đã rõ mức kỷ luật với các ông Lê Thanh Hải, Mai Tiến Dũng
Tại Kỳ họp sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm thủ tục báo cáo với Quốc hội về vấn đề này theo quy định.

Bà Trương Thị Mai được cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị

Như Sputnik đã đưa tin, ngày 16/5/2024, tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Trung ương đã cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.
Theo thông cáo chính thức phát đi, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với bà Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 13.

Báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ: “Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Mai đã có một số vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và cá nhân”.

Trung ương cũng cho biết, nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, đồng chí Trương Thị Mai đã có Đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.
Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của đồng chí Trương Thị Mai, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đã giới thiệu nhân sự bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam
Tuy nhiên, Trung ương cũng khẳng định, bà Trương Thị Mai là cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở; được phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.
“Trong suốt quá trình công tác và trên các cương vị lãnh đạo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và hoạt động của Quốc hội”, Trung ương cho biết.
Cũng như Sputnik đã thông tin, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала