Việt Nam phá đường dây đưa người sang Hàn Quốc du lịch rồi trốn ở lại

© TTXVN - Đinh Thị HươngNgười dân trao đổi với phóng viên về vụ việc.
Người dân trao đổi với phóng viên về vụ việc. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố 10 đối tượng chuyên tổ chức đưa người sang Hàn Quốc theo diện “đi du lịch” rồi trốn ở lại lao động chui.
Hiện nhiều người đã nộp tiền nhưng vẫn chưa xuất cảnh sang Hàn Quốc hay chưa lấy lại được tiền cọc.

Đưa người trốn sang Hàn Quốc lao động chui qua đường du lịch

Ngày 17/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để điều tra về hành vi đưa người Việt sang Hàn Quốc lao động chui dưới hình thức “đi du lịch”.
Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, có 4 đối tượng cầm đầu bị bắt trong đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép này gồm có Bùi Thị Thúy Hạnh (39 tuổi, trú tại TX.Quảng Yên, Quảng Ninh), Vũ Thị Thơm (46 tuổi, trú tại Q.Hải An, Hải Phòng), Nguyễn Văn Chiến (39 tuổi, trú tại H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Trần Thị Chung (35 tuổi, trú tại H.Quỳnh Lưu, Nghệ An).
© TTXVN - Đinh Thị HươngGiấy tờ được T. đưa cho người đóng tiền để làm visa xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.
Giấy tờ được T. đưa cho người đóng tiền để làm visa xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

 - Sputnik Việt Nam
1/1
Giấy tờ được T. đưa cho người đóng tiền để làm visa xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.
1/1
Giấy tờ được T. đưa cho người đóng tiền để làm visa xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.
Nhóm Hạnh, Thơm, Chiến và Chung được xác định đã tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép, xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành khác.
Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố 6 bị can khác với vai trò trung gian, gồm: Nguyễn Thị Thìn (33 tuổi, trú tại Q.Đồ Sơn, Hải Phòng), Võ Tiến Nghĩa (31 tuổi, trú tại H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Trương Thị Thủy (33 tuổi, trú tại H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Trần Minh Cương (59 tuổi, trú tại H.Ba Đồn, Quảng Bình), Nguyễn Thị Thìn (33 tuổi, trú tại Q.Đồ Sơn, Hải Phòng) và Ưng Phú Hải (30 tuổi, trú tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội).
Kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, thời gian qua, các đối tượng đã tìm kiếm, nhận tiền và làm hồ sơ cho nhiều cá nhân trong cả nước.
Sau đó, 10 đối tượng này đã thông qua Công ty TNHH Bảo Minh Group (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) để đưa người xuất cảnh sang Hàn Quốc theo diện du lịch rồi tìm cách trốn ở lại lao động bất hợp pháp.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo (tóm tắt) về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2024
Có kẻ lợi dụng tình hình, chia rẽ đoàn kết nội bộ ở Việt Nam

Về quê tìm khách

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện nhiều cá nhân đã nộp tiền chi phí nhưng vẫn chưa xuất cảnh sang Hàn Quốc và chưa nhận lại được tiền đã đặt cọc.
Đáng chú ý, địa bàn hoạt động của các đối tượng này là các vùng nông thôn, nơi người dân nhẹ dạ cả tin và có nguyện vọng được xuất cảnh sang nước ngoài làm việc.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.
Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Ninh kêu gọi người dân cảnh giác với thủ đoạn tuyển dụng lao động bất hợp pháp nêu trên.
“Nếu cá nhân nào đã nộp tiền chi phí cho các đối tượng nêu trên để được ra nước ngoài làm việc, đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh (địa chỉ tại Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để giải quyết theo quy định của pháp luật”, Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo.
Yên Bái: Thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại nhà máy xi măng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2024
Tai nạn lao động kinh hoàng ở Yên Bái: Sẽ khởi tố vụ án để điều tra

Nhu cầu lao động đi Hàn Quốc tăng mạnh

Theo báo Công an nhân dân dẫn số liệu của Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, số lượng lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn đợt 1 đông gấp ba lần so với chỉ tiêu cả năm, lên đến gần 45.000 người.
Theo nhà chức trách, nhu cầu ra nước ngoài làm việc của lao động Việt Nam, đặc biệt là tại các thị trường lớn đang tăng rất mạnh. Gần 45.000 người đăng ký, đây là con số kỷ lục trong các kỳ thi tiếng Hàn từ trước tới nay.
Số người đăng ký rất đông, tuy nhiên phía Hàn Quốc chỉ phân bổ cho Việt Nam 15.400 người trong năm 2024. Ngành sản xuất chế tạo chiếm hơn 80% tổng số thí sinh dự thi với hơn 36.000 người, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng chỉ hơn 11.000 người.
Theo bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, số lượng người đăng ký vượt xa so với chỉ tiêu được phân bổ cho thấy nhu cầu đi làm việc ở Hàn Quốc của lao động Việt Nam là rất lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала