- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Serbia Vucic lên tiếng về khả năng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraina

© Sputnik / Пресс-служба МИД РФ / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic khi được hỏi về khả năng làm trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina, đã chỉ ra lập trường của chính quyền Beograd trên trường quốc tế và nhắc lại việc từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga.
Vào tối thứ Năm ngày 16 tháng 5, người đứng đầu nhà nước Serbia đã phát biểu trên Đài Phát thanh và truyền hình Serbia. Người dẫn chương trình đã hỏi ông rằng chính quyền Beograd có định đóng vai trò trung gian hòa giải nếu có đàm phán giữa Moskva và Kiev hay không.

“Đối với bất cứ điều gì mà những người bạn Ukraina và Nga của chúng tôi yêu cầu, chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng, nếu có thể giúp được điều gì đó thì chúng tôi sẽ giúp. Nhưng chúng tôi quá nhỏ để có thể làm được điều này. Hãy để (Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình và (Tổng thống Mỹ Joseph) Biden làm việc đó”, - ông Vucic trả lời.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Ông Vucic: Serbia trở thành nước EU duy nhất không áp đặt trừng phạt đối với LB Nga
“Tôi xin nhắc lại rằng ngày 27/2/2022 chúng tôi đã đưa ra quan điểm chính thức của Hội đồng An ninh quốc gia Cộng hòa Serbia. Ngày hôm đó chúng tôi tuyên bố lên án hành động xâm chiếm của lực lượng Nga ở Ukraina, vì đó là hành động vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ nước này. Nhưng Serbia, do các mối quan hệ truyền thống và tất cả những gì bản thân đã trải qua, không muốn áp đặt các biện pháp trừng phạt (chống lại Liên bang Nga)”, - nhà lãnh đạo Serbia nhấn mạnh.
Ông nhắc lại rằng bất chấp những kỳ vọng của phe đối lập sau cuộc bầu cử ngày 3/4/2023, chính quyền Serbia đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, đồng thời, trái với mong đợi của phe đối lập, EU và Hoa Kỳ cũng không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối chính quyền Beograd vì việc này. Theo ông Vucic, chính sách này của Serbia đối với Nga vừa có những thuận lợi vừa có những khó khăn đáng kể, điều mà ông “không muốn nói đến”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала