Ai sẽ là Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam?

© Ảnh : Lê Trí Dũng-TTXVNPhiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2024
Đăng ký
Việt Nam đã xem xét kỹ lưỡng, lựa chọn và giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu hai chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội thay cho các ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ đã nghỉ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã “thống nhất cao” về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Ai được chọn làm tân Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam, câu trả lời sẽ rõ tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sắp khai mạc tới đây.

Đã thực sự hình thành lý luận về đường lối đổi mới ở Việt Nam?

Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc sáng nay 18/5.
TTXVN phát đi thông cáo cho biết, sau 3 ngày (16-18/5) làm việc, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, bế mạc sáng nay 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên bế mạc.
Tại hội nghị vừa diễn ra, Trung ương đã xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa, giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.
Ban Chấp hành Trung ương sau đó đã nhất trí cao thông qua nghị quyết Hội nghị. Ban Chấp hành Trung ương cũng cơ bản nhất trí với dự thảo Đề cương các báo cáo, đồng thời cho nhiều ý kiến chỉ đạo quan trọng đối với các đề xuất, kiến nghị của các Tiểu ban.
Phát biểu bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trung ương đặc biệt nhấn mạnh Dự thảo các văn kiện phải thực sự xứng tầm trình Đại hội, thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong thời kỳ phát triển mới với khí thế mới, động lực mới, cũng như những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới đan xen;
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đã giới thiệu nhân sự bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam
Quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên CNXH; xác định đúng chủ trương, định hướng và các quyết sách lớn, bảo đảm thực hiện thành công việc đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm tiếp theo, đến năm 2030 (100 năm thành lập Đảng) và tầm nhìn đến năm 2045 (100 năm thành lập nước).
“Phải chăng sau 40 năm đổi mới chúng ta đã thực sự hình thành được Lý luận về đường lối đổi mới ở Việt Nam; trong nhiệm kỳ này, cần phải tập trung ưu tiên thực hiện thật tốt 12 định hướng phát triển đất nước và 6 nhiệm vụ trọng tâm như trong Đề cương Báo cáo Chính trị đã nêu?”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt vấn đề.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận dân chủ, cho ý kiến chỉ đạo đối với việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Tổng Bí thư cho biết, Trung ương đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, xác đáng vào Tờ trình và dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị; tập trung thảo luận, phân tích, tạo sự đồng thuận cao những nội dung Bộ Chính trị xin ý kiến.
Trong đó bao gồm: những nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW còn phù hợp; những nội dung cần kế thừa nhưng phải điều chỉnh, bổ sung; những nội dung cụ thể hóa các nghị quyết, quy chế, quy định của Trung ương khóa XIII; những nội dung không kế thừa Chỉ thị số 35-CT/TW, cần được lược bỏ để phù hợp với thực tiễn.
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị Trung ương 9
Việc chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, bảo đảm hiệu quả cao. Chú ý phát hiện, giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra, đặc biệt là những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân.
Tổng Bí thư lưu ý, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải tuân thủ đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; rà soát thật kỹ để lựa chọn, giới thiệu và bầu những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.
Ban Chấp hành Trung ương giao cho Bộ Chính trị, sau Hội nghị này, cần khẩn trương chỉ đạo sớm hoàn chỉnh và ban hành Chỉ thị để định hướng cho toàn Đảng chuẩn bị, tiến hành thành công Đại hội các cấp, góp phần vào sự thành công Đại hội XIV của Đảng.

Thống nhất cao kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận một cách hết sức dân chủ, xem xét kỹ lưỡng và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Đồng thời, bầu bổ sung vào Bộ Chính trị với tỷ lệ số phiếu tín nhiệm cao các đồng chí: Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ban Chấp hành Trung ương quyết định để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII để nghỉ công tác, do có vi phạm về các điều Đảng viên không được làm.
Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Việt Nam có tân Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông: Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang;
Mai Tiến Dũng, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ;
Ban Chấp hành Trung ương quyết định cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM vì đã vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Tổng Bí thư chỉ đạo, ngay sau Hội nghị này, cần khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, hoàn chỉnh các đề cương và xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội trình Hội nghị Trung ương 10 xem xét, quyết định vào cuối năm nay để gửi xin ý kiến của đại hội Đảng bộ các cấp.
Đồng thời, chỉ đạo thật tốt việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Cùng với đó, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đã đề ra cho các năm 2024-2025 với kết quả cao nhất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала