- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy điều này”. Mỹ đánh giá cao thành công của Nga trên chiến trường

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhCác xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva
Các xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Đăng ký
Các xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva. Các chuyên gia trên hai bờ Đại Tây dương đang nghiên cứu kỹ lưỡng những đoạn video được quay ở đó - xét cho cùng, một số bí mật của xe bọc thép lần đầu tiên được tiết lộ cho công chúng biết.

Xe tăng Mỹ rút khỏi tiền tuyến

Bộ chỉ huy Ukraina đã loại xe tăng Abrams M1A1 khỏi tiền tuyến, hãng tin AP đưa tin và dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc giấu tên. Họ giải thích lý do: một phần vì các máy bay không người lái của Nga khiến chúng khó có thể hoạt động mà không bị phát hiện hoặc bị tấn công. Điều này có nghĩa là các phương tiện hạng nặng trở nên quá dễ bị tổn thương.
Sau đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Đô đốc Christopher Grady xác nhận thông tin này. Như vậy đây là sự kết thúc - ít nhất là ở giai đoạn này - của việc xe tăng Mỹ tham gia cuộc xung đột Nga-Ukraina.
© Sputnik / Vladimir VyatkinCác xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva
Các xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Các xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva
Kiev đã nhiều lần phàn nàn rằng các đối tác phương Tây gửi vũ khí rất muộn. Đây là trường hợp của xe tăng Abrams. Washington đã do dự một thời gian dài về việc có nên cung cấp chúng hay không. Cuối cùng Hoa Kỳ đã quyết định chuyển giao cho Ukraina xe tăng Abrams với số lượng nhỏ - chỉ 31 chiếc xe tăng và là phiên bản cũ M1A1. Đương nhiên, chúng không có giáp uranium tuyệt mật, vốn chỉ được sử dụng bởi Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ.
Những chiếc M1A1 đến Ukraina vào tháng 9 khi cuộc phản công được công bố rộng rãi của Lực lượng vũ trang Ukraina đã kết thúc. Vào tháng 11 đã có những bằng chứng đầu tiên cho thấy Abrams được triển khai trên chiến trường. Vào tháng 2, quân đội Nga đã bắn cháy chiếc xe tăng Abrams đầu tiên mà Mỹ cung cấp cho Ukraina.
Theo The New York Times, kể từ đó Lực lượng vũ trang Ukraina đã mất thêm 4 chiếc nữa. Trang web Oryx thu thập bằng chứng trực quan về tổn thất thiết bị quân sự ở Ukraina cho biết rằng, 4 xe tăng và 2 xe tấn công dựa trên Abrams - M1150 ABV bị phá hủy/bị hư hại.
Nhiệm vụ của xe tấn công M1150 ABV là mở đường qua các bãi mìn và phá hủy các công sự của đối phương. Phương tiện quân sự này được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chọc thủng các phòng tuyến của Nga trong cuộc “đại phản công”.
Xe tăng Abrams bị phá huy (File) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
NATO trở nên dễ bị tổn thương sau vụ Nga phá hủy Abrams ở Ukraina

“Nga đã có cái này rồi”

Quân đội Nga đã thu giữ được chiếc M1150 gần Avdeevka. Một sĩ quan với biệt danh Volsk cho biết với Sputnik chuyện này đã xảy ra như thế nào. Đầu tiên, các chiến sĩ của cánh quân Trung tâm dùng máy bay không người lái để đánh chính xác vào hệ thống cảm biến quang học, chiếc M1150 bị chọc mù, nó đổi hướng di chuyển và lao thẳng vào bãi mìn, khiến phần sườn sau bên trái bị thổi bay.
Video và hình ảnh về loại xe bọc thép tương đối hiếm này đã lan truyền khắp mạng xã hội. Theo các chuyên gia, một số cảnh quay có tính chất “chưa từng có”. Ví dụ, trang The War Zone dẫn lời một chuyên gia giấu tên lưu ý rằng, đây gần như là lần đầu tiên giáp composite trang bị tháp pháo của xe tấn công được trưng bày trên mặt cắt ngang. Tuy nhiên, chuyên gia nhận xét rằng, người Nga khó có thể học được điều gì mới từ chiếc xe này.
Trang The War Zone viết: “Nga đang sử dụng các phương pháp và công nghệ tương tự. Đây không phải là những công nghệ mới nhất và chúng không bảo vệ được trước các loại vũ khí tấn công hiện đại và được mong đợi”.
© Sputnik / Vladimir VyatkinCác xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva
Các xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Các xe bọc thép của Mỹ bị quân đội Nga thu giữ trong cuộc chiến ở Ukraina được trưng bày tại Matxcơva
Nhìn chung, theo chuyên gia giấu tên, chiến lợi phẩm bọc thép này sẽ không tiết lộ bất kỳ bí mật nhạy cảm nào cho kẻ thù tiềm tàng. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga sẽ nghiên cứu kỹ càng nền tảng xe tăng, bao gồm cả việc xác định phần dễ bị tổn thương nhất của phương tiện này.

“Sự thành công của Nga”

Chúng tôi không biết chính xác Ukraina đã nhận được bao nhiêu chiếc M1150 - rõ ràng là không nhiều, vì đây không phải là sản phẩm đại trà (tổng cộng 239 chiếc đã được sản xuất). Vì thế mỗi mất mát đều làm khó chịu.
Nhà phân tích người Mỹ giải thích: “Điều này làm giảm khả năng tiến hành thâm nhập sâu và liên tục”.
Tuy nhiên, như chính người Ukraina và các đối tác của họ thừa nhận, những tính năng như vậy giờ đây không được quan tâm, vì xét theo mọi việc Lực lượng vũ trang Ukraina chuyển sang thế phòng thủ trong một thời gian dài. Và quân đội Nga chỉ ra một nhược điểm đáng kể của M1150: phương tiện này được thiết kế cho tác chiến trên sa mạc, không phù hợp với địa hình đất đen.
Sĩ quan Volsk nói đùa: “Hiện tại, nó chỉ thích hợp để giải tán những cuộc biểu tình của nông dân Đức”.
Điều này khẳng định một giả định khác của The War Zone: việc chiếm được những thiết bị như vậy là một thành công của Nga trong cuộc chiến tuyên truyền. Trước đó, số phận tương tự cũng xảy ra với xe tăng Leopard 2 của Đức, xe Bradley của Mỹ, xe chiến đấu bọc thép PbV-501 của Thụy Điển và các thiết bị quân sự khác của NATO. Một số xe bọc thép bị quân đội Nga thu giữ đã được gửi đến Matxcơva, nơi tổ chức Triển lãm xe chiến lợi phẩm trên đồi Poklonnaya.
Xin lưu ý rằng, Abrams đã trở thành đại diện cuối cùng trong "vườn thú" xe bọc thép phương Tây bị thu giữ trên chiến trường Ukraina. Theo các chuyên gia, khía cạnh tích cực duy nhất của việc sử dụng xe tăng Mỹ là chúng đã đảm bảo khá tốt khả năng sống sót của tổ lái. Nhưng mặt khác, bây giờ chúng gần như vô dụng - các phương tiện trinh sát hiện đại đã làm thay đổi mạnh diện mạo chiến tranh hiện đại, cho phép bắn trúng các phương tiện hạng nặng ngay cả trước khi chúng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала