Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hãng xe điện Trung Quốc Yadea khiến người Việt tức giận

© Flickr / Jaws300Quần đảo Hoàng Sa
Quần đảo Hoàng Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Đăng ký
Bản đồ vị trí cửa hàng của Yadea Việt Nam, thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc, đang gây bão dư luận do 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được viết theo tiếng Trung Quốc khi truy cập từ nước ngoài.
Yadea có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, là một thương hiệu xe máy điện được ưa chuộng nhờ mức giá dễ tiếp cận. Phía Yadea Việt Nam cho biết, hãng đã tiếp nhận thông tin và đang họp để sớm đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Yadea Việt Nam dùng bản đồ sai tên Hoàng Sa, Trường Sa

Theo Vnexpress, sáng ngày 19/5, khi tìm kiếm địa chỉ các cửa hàng chính hãng của Yadea Việt Nam trên trang web: https://www.yadea.com.vn/, nhiều khách hàng thấy thông tin các cửa hàng và bản đồ không hiển thị.
Tuy nhiên, người dùng internet ở nước ngoài vẫn xem được bản đồ này, nhưng tên của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn hiển thị bằng tiếng Trung Quốc, mà nếu dịch ra tiếng Việt là Tây Sa và Nam Sa.
Được biết, Tây Sa và Nam Sa là những tên gọi mà Trung Quốc sử dụng cho 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2024
Biển Đông
Liệu có cần phải lo ngại trước các hành động của Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ hay không?
Trước việc Yadea, một hãng xe Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam, nhưng lại sử dụng bản đồ hiển thị tên 2 quần đảo Việt Nam bằng tên gọi và thể hiện chủ quyền của Trung Quốc đã khiến nhiều người dân tỏ ra bức xúc.
Theo một chuyên gia công nghệ, việc chặn các nhà mạng tại Việt Nam để khách hàng trong nước không xem được thông tin là cách làm phổ biến. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người dùng ở nước ngoài hiểu sai về bản chất thông tin. Nếu hệ thống bản đồ nhúng vào website không tuân thủ pháp luật của nước sở tại, không có lý do nào để hãng vẫn sử dụng.
Liên quan đến vụ việc, đại diện truyền thông của Yadea Việt Nam cho biết, hãng đã tiếp nhận thông tin và đang họp để sớm đưa ra phản hồi về vấn đề này.
Đến trưa 19/5, đường dẫn đến mục danh sách các cửa hàng của website Yadea Việt Nam không thể truy cập. Kể cả truy cập từ nước ngoài cũng hiện lỗi 404 “Page not Found” (máy chủ không tìm thấy thông tin/trang web yêu cầu).
Trước đó, mục này vẫn hiện ô tìm cửa hàng, nhưng không thao tác được cũng như không hiện thông tin gì khác.
Được biết, Yadea có mặt tại Việt Nam từ năm 2019. Đây là một trong những thương hiệu xe máy điện được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ mức giá dễ tiếp cận.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Biển Đông
Trung Quốc công bố Đường cơ sở trên Vịnh Bắc Bộ: Việt Nam có phản ứng

Từng có vụ việc tương tự

Trước đây, thông tin vi phạm chủ quyền Việt Nam cũng từng xuất hiện trên một số sản phẩm ôtô xuất xứ Trung Quốc.
Chẳng hạn, tháng 10/2019, tại triển lãm Ôtô Việt Nam 2019, khách tham quan phát hiện chiếc Volkswagen Touareg trưng bày có bản đồ đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng. Hãng xe Đức sau đó xác nhận đây là sơ suất do không kiểm tra kỹ trước khi mang xe đến triển lãm.
Mẫu xe được trưng bày tại triển lãm được Volkswagen Việt Nam đặt hàng hãng mẹ Volkswagen AG tại Đức theo diện tạm nhập tái xuất. Volkswagen AG đã chỉ định đại lý Việt Nam nhập chiếc Touareg từ Trung Quốc, dẫn đến vụ việc trên.
Nhà chức trách sau đó đã ra quyết định xử phạt công ty TNHH Ôtô Thế giới 40-60 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6-9 tháng do nhập khẩu chiếc Touareg có bản đồ chứa đường lưỡi bò. Công ty TNHH ôtô Volkswagen Việt Nam cũng bị phạt 20-40 triệu đồng vì đã trưng bày chiếc xe trên.
Trước đó, nhiều mẫu xe Trung Quốc như Zotye, BAIC do Công ty Kylin nhập khẩu từ Trung Quốc cũng gặp tình trạng tương tự. Nguyên nhân, các xe này sản xuất tại Trung Quốc và đều được cài phần mềm ứng dụng bản đồ định vị vệ tinh trên trang Web Navigation.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Biển Đông
Đối đầu Mỹ - Trung tiếp tục ở Tây Thái Bình Dương và hành động của Việt Nam
Tuy nhiên, do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có dữ liệu về giao thông tại Việt Nam, phần mềm này không hoạt động được, chỉ hiện thị hình nền bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò. Doanh nghiệp sau đó phải cam kết nâng cấp phần mềm, hủy bỏ thông tin này trong phần điều hướng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала