Người đứng đầu IAEA dự kiến thăm Nga vào tháng 5

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhNgười đứng đầu IAEA
Người đứng đầu IAEA  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi có kế hoạch thăm Nga vào tháng 5, có thể là Kaliningrad, để thảo luận về các khía cạnh kỹ thuật xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP), ông nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Có lẽ sẽ gần cuối tháng và sau đó, tôi hy vọng, tôi sẽ có thể tổ chức một vòng đàm phán kỹ thuật khác”, Grossi trả lời câu hỏi về kế hoạch thăm Nga.

Ông nói thêm có thể đến thăm Kaliningrad.
Ông cũng lưu ý dự định thảo luận với phía Nga về tình hình an toàn tại nhà máy điện hạt nhân và các vấn đề xung quanh hệ thống an toàn liên quan đến nhiên liệu và chính cơ sở này.
Grossi giải thích: “Một số chủ đề sẽ được thảo luận, tất cả đều mang tính chất kỹ thuật. Đồng thời, ông gợi ý tất cả các chủ đề của cuộc họp sắp tới sẽ liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
IAEA xác nhận việc chuẩn bị cho Tổng Giám đốc Grossi đến thăm Nga
Theo ông, “rất có thể” trong các cuộc thảo luận này, đại diện về phía Liên bang Nga sẽ làn gười đứng đầu Rosatom, Alexei Likhachev.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm ở tả ngạn sông Dnepr gần thành phố Energodar. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu về số lượng tổ máy và công suất lắp đặt - nhà máy có sáu tổ máy điện có công suất 1 gigawatt. Vào tháng 10 năm 2022, nhà máy điện hạt nhân trở thành tài sản của Liên bang Nga.
Như Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cho biết, phương Tây không đề cập đến việc nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị Ukraine pháo kích mà họ còn kích động, đổ lỗi cho Nga về mọi chuyện. Ông nói thêm Kiev tuyên bốvề mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời liên tục tuyên bố nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye được cho là bị Liên bang Nga pháo kích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала