Giám đốc đầu tiên của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ trần

CC0 / Pixabay / Nến
Nến - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhạc sĩ Đỗ Dũng, người có nhiều đóng góp quan trọng cho nền âm nhạc cổ điển Việt Nam, đã qua đời vào chiều 19/5 tại Hà Nội, hưởng thọ 85 tuổi.
Con gái của ông, nghệ sĩ cello Đỗ Pha Lê, vừa thông báo tin buồn này. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc cho biết những năm cuối đời, nhạc sĩ Đỗ Dũng sinh sống tại Mỹ cùng gia đình con gái cho đến khi vợ qua đời. Sau đó, ông trở về Việt Nam sinh sống trên mảnh đất quê hương.
Nhạc sĩ Đỗ Dũng được biết đến là Giám đốc đầu tiên của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và có công lớn trong việc xây dựng, lãnh đạo dàn nhạc này trong gần 20 năm đầu thành lập. Ông cũng là tác giả của nhiều tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng như giao hưởng Việt Nam, hợp xướng Tổ quốc, chùm hợp xướng không nhạc đệm (a capella) bảy chương Nhớ Bác…
Ngoài vai trò lãnh đạo, nhạc sĩ Đỗ Dũng còn đóng góp to lớn cho âm nhạc qua các vị trí nhạc trưởng, chỉ huy dàn nhạc và nhạc sĩ sáng tác nhiều tác phẩm giao hưởng, hợp xướng, concerto, opera.
Nến và hoa tưởng niệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Nghệ sĩ Thiên Kim từ trần ở tuổi 90
Không chỉ riêng ông mà cả gia đình nhạc sĩ Đỗ Dũng đều có nhiều đóng góp cho Dàn nhạc Giao hưởng và nền âm nhạc cổ điển Việt Nam. Trước đó, nhạc sĩ Đỗ Dũng đã được tặng Huân chương Kháng chiến hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhất và nhiều huân chương, huy chương khác. Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú đợt II năm 1988.
Sự ra đi của nhạc sĩ để lại sự thiếu vắng lớn cho nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển mà ông đã cống hiến cả cuộc đời mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала