Tổng thống Iran qua đời

© AP Photo / Iranian Presidency OfficeTổng thống Iran Ebrahim Raisi
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và tất cả các thành viên khác của phái đoàn trở về từ Azerbaijan sau chuyến thăm đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng, hãng tin Mehr thông báo.

“Tổng thống Iran và đoàn tùy tùng của ông đã thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra với máy bay trực thăng... Ông Ebrahim Raisi, Tổng thống nước ta, đã qua đời trong vụ tai nạn trực thăng tại khu vực miền núi tây bắc Iran, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian cũng nằm trong số những người thiệt mạng”, - bản tin của hãng cho biết.

Được biết ngoài Tổng thống Iran và người đứng đầu Bộ Ngoại giao, Imam của Tabriz ông Mohammad Ali al-Hashem, người đứng đầu tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati, tổ lái trực thăng và một nhân viên an ninh đã có mặt trên chiếc trực thăng gặp nạn.

Tiểu sử của Ebrahim Raisi

Seyyid Ebrahim Raisi là một nhà hoạt động chính trị, tinh thần, tôn giáo Iran. Ông là Tổng thống Iran kể từ ngày 3/8/2021.
Ông sinh ngày 14/12/1960 tại Mashhad. Ông ủng hộ việc lật đổ chế độ quân chủ do triều đại Pahlavi lãnh đạo và tích cực tham gia Cách mạng Hồi giáo 1978-1979.
Năm 1981, Raisi được bổ nhiệm làm công tố viên thành phố Karaj.
Năm 1985, ông được bổ nhiệm vào chức vụ phó công tố viên Tehran, và năm 1989, ông được bổ nhiệm làm công tố viên Tehran.
Năm 1994, ông được thăng chức làm Tổng thanh tra Iran.
Năm 2004, Ebrahim Raisi được bổ nhiệm làm Phó công tố viên Iran. Từ năm 2012, theo yêu cầu của Lãnh tụ tối cao, ông làm công tố viên của Tòa án Giáo hội Đặc biệt.
Vào tháng 8/2014, Ebrahim Raisi trở thành Tổng công tố viên Iran. Tháng 3/2016 ông rời khỏi chức vụ này.
Vào tháng 5/2017, ông trở thành ứng cử viên Tổng thống Iran, nhưng thua ông Hassan Rouhani trong cuộc bầu cử.
Ông tham gia cuộc bầu cử tiếp theo vào tháng 6/2021, ông giành được 62% phiếu bầu và trở thành Tổng thống Iran.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Những dấu ấn của ông Ebrahim Raisi khi làm Tổng thống

Đường lối chính trị của Tổng thống Raisi là hữu nghị với các nước láng giềng và các cường quốc đồng minh trong khu vực, chứ không phải với châu Âu và phương Tây.
Dưới thời Tổng thống Ebrahim Raisi:
Iran trở thành thành viên chính thức của SCO;
Iran trở thành thành viên BRICS;
Iran đã hội nhập với tư cách là một bên tham gia quan trọng với EAEU;
Iran đã cố gắng nối lại và tăng cường quan hệ ngoại giao với một số nước láng giềng Ả Rập và các nước châu Phi: Ả Rập Saudi, Kuwait, Ai Cập, Libya, Sudan, Djibouti, Maldives;
Iran đòi nợ Anh: 400 triệu bảng cho hợp đồng cung cấp xe tăng Chieftain bị phá vỡ năm 1979;
Iran tăng sản lượng khai thác dầu lên mức tối đa, vượt cả mức trừng phạt: 3,4 triệu thùng mỗi ngày;
Dưới thời Tổng thống Raisi, Iran lần đầu tiên thực hiện một chiến dịch quy mô lớn chống lại Israel - bắn tên lửa sang Israel từ lãnh thổ của mình.
Xe cứu hộ ở gần hiện trường nơi chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ibrahim Raisi gặp sự cố ở Varzagan, tây bắc Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay trực thăng của ông Raisi

Vụ tai nạn trực thăng của Tổng thống Iran

Vụ tai nạn trực thăng của Tổng thống Iran ông Ebrahim Raisi xảy ra vào chiều Chủ nhật. Theo dữ liệu sơ bộ, máy bay đã tiếp đất "cứng" ở khu vực Verzegan thuộc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran.
Như hãng Tasnim đưa tin, đội máy bay hộ tống Tổng thống bao gồm ba chiếc trực thăng. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao nước này là ông Hossein Amir Abdollahian, và Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan là ông Malik Rakhmati cũng có mặt trên chuyến máy bay gặp nạn.
Quân đội, cảnh sát và các thành viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran đã được cử đến hiện trường, nhưng hoạt động cứu hộ rất phức tạp do điều kiện thời tiết và địa hình hiểm trở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала