Đường Man của đại gia Đường "Bia" bất ngờ bị siết nợ

© iStock.com / PoppyPixelsĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 17/5, Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) vừa thông báo chào bán 5 khoản nợ có tài sản bảo đảm, chủ yếu là bất động sản tại Hội An.
Tổng giá bán nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong danh sách này, có khoản nợ hơn 482 tỷ đồng của CTCP Đường Man - một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Hòa Bình của ông Nguyễn Hữu Đường (thường được biết đến với tên gọi Đường "Bia"), có tài sản là bất động sản và cổ phiếu.
Về cách thức chào mua khoản nợ, IVB bán toàn bộ khoản nợ với nguyên trạng khoản nợ, bao gồm: Toàn bộ quyền và lợi ích gắn liền với khoản nợ của Bên bán đối với Bên nợ; quyền xử lý TSBĐ và các quyền lợi ích khác có liên quan theo quy định của pháp luật thuộc quyền sở hữu của Bên bán; kể cả các quyền lợi, nghĩa vụ trước, trong và sau khi mua bán nợ.
Thời gian nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua khoản nợ đến ngày 31/5.
Trái phiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Công cuộc trả nợ của Bầu Đức
Thành lập năm 1993, Hòa Bình có ngành nghề kinh doanh sản xuất rượu bia, nước giải khát, xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp, sản xuất malt ( nguyên liệu chính để sản xuất bia), kinh doanh nhà...
Những năm sau đó, Công ty lấn sân sang bất động sản khi xây dựng tòa tháp đôi Hòa Bình Somerset, tổng vốn đầu tư 26 triệu USD. Công ty cũng là chủ đầu tư một số dự thương mại dát vàng như tổ hợp Hoà Bình Green Đà Nẵng có tổng cộng 1.824 phòng khách sạn, căn hộ; Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake đi vào hoạt động tháng 7/2020, vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.
Ngoài ra, Hoà Bình còn có dự án nghỉ dưỡng tại Hội An với 8 siêu căn hộ dát vàng dưới đáy biển. Đình đám với những công trình "vàng", song thời gian gần đây do khó khăn, không ít lần ông Đường đã rao bán tài sản.
Man theo dõi sự tăng trưởng cổ phiếu trên điện thoại thông minh của mình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Chuyển nhượng hai dự án thủy điện: Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai lại kịch trần
Riêng Đường Man, trong bản công bố tình hình tài chính năm 2023, doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận đà kinh doanh thua lỗ. Cụ thể, Công ty báo lỗ ròng gần 51 tỷ đồng, tăng so với khoản lỗ cùng kỳ năm 2022 là hơn 33 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp đã có 4 năm thua lỗ liên tiếp với khoản lỗ lũy kế gần 230 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm ngoái, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Đường Man là 15,18 lần, tương đương nợ phải trả của doanh nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng.
Đáng chú ý, doanh nghiệp của đại gia Đường "bia" liên tục khất nợ trái phiếu. Hiện, Công ty này đang lưu hành lô trái phiếu phát hành ngày 20/11/2017, kỳ hạn 7 năm (đáo hạn tháng 11/2024), tổng giá trị phát hành 200 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала