- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Grossi giải thích điều gì sẽ giúp tránh được tai nạn hạt nhân tại ZNPP

© Sputnik / Alexey VitvitskyTổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Đăng ký
Việc tuân thủ các nguyên tắc do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thiết lập kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraina sẽ giúp tránh được tai nạn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP). Đây là ý kiến của Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Ông Grossi năm 2023 đề xuất Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ 5 nguyên tắc đảm bảo an ninh cho ZNPP: không cho phép tấn công nhà máy, không bố trí vũ khí hạng nặng và quân nhân có thể được sử dụng để tấn công ở khu vực nhà máy, không gây nguy hiểm cho việc cung cấp điện của nhà máy, đảm bảo để tất cả các công trình và hệ thống đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn được bảo vệ, không thực hiện bất kỳ hành động nào phá hoại các nguyên tắc này.

"Tôi muốn nói rằng chúng ta cần đảm bảo việc tôn trọng bảy trụ cột không thể thiếu về an toàn hạt nhân trong năm nguyên tắc cơ bản mà tôi đã thiết lập ngay từ đầu cuộc xung đột. Nếu tất cả những điều ấy đều được tôn trọng, nếu chúng không bị vi phạm, thì tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tránh được tai nạn hạt nhân”, - Tổng Giám đốc IAEA cho biết khi trả lời câu hỏi liệu hiện nay có cần thiết lập các biện pháp an toàn bổ sung tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BNG Nga: Phương Tây tống tiền hạt nhân, yêu cầu chuyển quyền kiểm soát ZNPP cho Kiev
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала