Ông Nebenzya: việc phương Tây quân sự hóa vũ trụ đòi hỏi Nga phải có các bước trả đũa

© POOL / Chuyển đến kho ảnhĐại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Nebenzya
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Nebenzya - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Đăng ký
Việc quân sự hóa vũ trụ của phương Tây đòi hỏi Nga phải phân tích và có các bước đáp trả, nhưng Moskva vẫn cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế. Đây là phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ của ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại tổ chức này.

Phương Tây xác nhận ý định tiếp tục quân sự hóa vũ trụ

Phương Tây, khi không để dự thảo nghị quyết của LB Nga được thông qua tại Hội đồng Bảo an LHQ, đã xác nhận ý định tiếp tục quân sự hóa không gian vũ trụ, ông Vasily Nebenzya tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an.
Trước đó do quan điểm của các nước phương Tây, Hội đồng Bảo an LHQ đã không thông qua nghị quyết của Nga về ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ. Nga, Trung Quốc, Algeria, Guyana, Ecuador, Mozambique và Sierra Leone đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Thụy Sĩ bỏ phiếu trắng. Những nước phản đối là: Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Slovenia, Hàn Quốc, Malta.
Nebenzya nhắc lại hồi tháng 4 Hoa Kỳ và các đồng minh trong Hội đồng Bảo an đã “đấm ngực” lớn tiếng đảm bảo với mọi người về cam kết của họ bảo toàn không gian vũ trụ hòa bình.
“Hôm nay, sau khi họ xác nhận ý định thực sự của mình là tiếp tục quân sự hóa vũ trụ và tạo ra vũ khí tương ứng, những nỗ lực biện minh cho hành động của họ bằng cách nói là không đồng thuận về tính chất với dự thảo của chúng tôi tỏ ra trơ tráo và đạo đức giả”, - ông Nebenzya nói.
Theo ông, nhìn chung Nga hài lòng với kết quả cuộc bỏ phiếu hôm nay.
Vũ trụ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Lầu Năm Góc cáo buộc Nga và Trung Quốc triển khai vũ khí tác chiến vũ trụ
“Ngoài những con số, nó còn thể hiện sự chia rẽ giữa những người nỗ lực khám phá vũ trụ một cách hòa bình và những người đang theo đuổi việc quân sự hóa vũ trụ. Các nước phương Tây ngày nay về cơ bản thấy mình bị cô lập trong Hội đồng Bảo an”, - Đại diện thường trực Nga nhấn mạnh.
Theo ông, thật đáng tiếc là các quốc gia này hôm nay không để Hội đồng Bảo an đưa ra quyết định cân bằng “và hiện tại là phù hợp với yêu cầu bảo toàn vũ trụ chỉ dành cho mục đích sử dụng hòa bình”.
“Vì vậy, hôm nay cuối cùng họ đã vứt bỏ mặt nạ, lộ diện và xuất hiện trước chúng ta đúng với con người thật của họ”, - ông Nebenzya lưu ý.
“Lý do tại sao các vị không ủng hộ dự thảo của chúng tôi là tầm thường và đơn giản. Các vị chỉ muốn để mình được tự do sử dụng không gian vũ trụ vào mục đích quân sự và triển khai bất kỳ loại vũ khí nào ở đó”, - Đại diện thường trực cho biết:
“Tất nhiên, tình hình hiện tại sẽ đòi hỏi sự phân tích và các bước đáp trả từ phía chúng tôi. Đồng thời Nga sẽ vẫn cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình trong vũ trụ theo luật pháp quốc tế”, ông Nebenzya nói.
“Chúng tôi đã nhiều lần xác nhận và tái khẳng định cam kết của mình. Bất chấp thái độ hung hăng của Hoa Kỳ và các đồng minh, chúng tôi sẽ tiếp tục hành động theo hướng này và nỗ lực hết sức mình cùng với các nước thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc để giữ gìn hòa bình cho vũ trụ”, - ông nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала