Tập đoàn TH của Việt Nam tiến về vùng Viễn Đông với siêu dự án

© Ảnh : Tập đoàn THLễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai
Lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Đăng ký
Siêu dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai, Liên bang Nga là dự án điển hình về ngành chăn nuôi, nông nghiệp và chính quyền địa phương đánh giá là nó sẽ tác động tích cực tới phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Ngày 21/5, tại làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky, vùng Primorsky Krai, Liên bang Nga, Tập đoàn TH khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH. Theo thông tin của Tập đoàn, dự án có tổng vốn đầu tư 19 tỷ rub (hơn 5.200 tỷ đồng) và được đánh giá là bước đi tiếp theo trên hành trình kiên định thực hiện dự án đầu tư tại Liên bang Nga của TH.
Trước đó TH đã thành công với hai dự án tại tỉnh Kaluga và tỉnh Moskva, các trang trại và nhà máy TH được coi là các dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế của 2 vùng này.

Vì sao TH chọn vùng Viễn Đông cho dự án thứ 3 tại Liên bang Nga

Vùng lãnh thổ duyên hải Primorsky Krai, với trung tâm hành chính là thành phố Vladivostok có nền kinh tế lớn nhất ở Viễn Đông, Liên bang Nga. Đây là cửa ngõ kết nối Liên bang Nga với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và được Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định là khu vực ưu tiên tuyệt đối của Nga trong thế kỷ 21.
Liên bang Nga đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển các dự án, thu hút nhà đầu tư nước ngoài ở khu vực này. Trong đó nổi bật là các chính sách ưu đãi về nông nghiệp để đánh thức, khơi dậy những tiềm năng lớn lao, đưa nước Nga trỗi dậy có điều kiện trở thành một cường quốc về nông nghiệp, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới. Đi cùng với những ưu đãi đó là sự cải tiến không ngừng của hệ thống hạ tầng, logistics, năng lượng…
Trong năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Vùng Viễn Đông của nước Nga đạt 257 triệu USD, trong đó Vùng Primorsky với các cảng biển Nakhodka và Vladivostok chiếm khoảng 65% kim ngạch này, vào khoảng 167 triệu USD.
Theo Tập đoàn TH, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, đã nhận thấy cơ hội đầu tư ở khu vực này.
“Bà Thái Hương đã coi vùng Viễn Đông là một ưu tiên trong Dự án TH tại Liên bang Nga – một dự án đầu tư được coi như một nghĩa cử tri ân cao đẹp với đất nước đã từng không tiếc sức người sức của giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh”, - Thông cáo báo chí của TH viết.
Vận chuyển với sự hỗ trợ của Công ty Hậu cần Đường sắt Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Làm thế nào để chuyển hàng hoá từ Việt Nam sang Nga nhanh chóng hơn?
Trước khi đầu tư tại vùng Viễn Đông, Tập đoàn TH đã thực hiện 2 dự án lớn tại Moskva và Kaluga. Tại tỉnh Moskva, từ năm 2018 các trang trại của TH bán sữa cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga ở mức giá cao hàng đầu thị trường. Hiện TH đang hoàn thiện trang trại tại quận Volokolamsk, tỉnh Moskva để đạt quy mô 6.000 bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con).
Còn tại tỉnh Kaluga Tập đoàn TH đang xây dựng trang trại và Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH. Tháng 1/2023, trang trại TH tại Kaluga đã đón 2.400 bò cao sản Holstein nhập khẩu từ Mỹ. Hiện tổng đàn tại Kaluga là 3.300 con. Nhà máy sữa tại Khu công nghiệp Kaluga giai đoạn 1 quy mô 500 tấn đang được xây dựng.
Và 21/5/2024 Tập đoàn TH khởi công dự án thứ 3 tại Liên bang Nga – siêu dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH tại vùng Primorsky Krai.
“Tại vùng Viễn Đông chúng tôi đã nhìn thấy những lợi thế so với những vùng khác. Tất nhiên, mỗi vùng chúng tôi đầu tư đều có những đặc điểm, những ưu điểm riêng. Nhưng Viễn Đông khá là gần với Việt Nam, gần cảng, điều kiện vận chuyển thuận lợi cho phép chúng tôi đưa hàng về Việt Nam hay xuất đi các nước khác”, - Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH nói với Sputnik.
© Ảnh : Tập đoàn THNhững cánh đồng của TH tại vùng Primorsky Krai
Những cánh đồng của TH tại vùng Primorsky Krai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Những cánh đồng của TH tại vùng Primorsky Krai
Với Nga, Primorsky Krai là một trong những tỉnh vùng Viễn Đông thích hợp nhất để thực hiện các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm mục đích vừa tăng cường an ninh lương thực của nước Nga, vừa xuất khẩu sản phẩm ra quốc tế nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi của vùng Primorsky.
“Về phát triển kinh tế, Nga đang phát triển về hướng Đông. Tập đoàn phát triển Viễn Đông và Bắc Cực đã theo sát dự án xây dựng tổ hợp chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao quy mô 6000 bò vắt sữa của TH và thấy rằng, dù chúng ta đã gặp những khó khăn nhất định, nhưng với sự hỗ trợ của tất cả các bên và sự nỗ lực của Tập đoàn, tôi tin rằng chúng ta sẽ vượt qua các khó khăn”, - Ông Ponomarev Vitaly Stanislavovich, Phòng hỗ trợ triển khai dự án đầu tư của “Tập đoàn phát triển Viễn Đông và Bắc Cực" phát biểu tại Lễ khởi công.

Siêu dự án chăn nuôi và chế biến sữa với vốn đầu tư hơn 5200 tỷ đồng

Theo thông tin từ Tập đoàn TH, từ đầu năm 2017, sau chuyến thăm chính thức Việt Nam và làm việc với Tập đoàn TH giới thiệu về thiệu tiềm năng vùng Viễn Đông của Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev, TH đã cử đoàn chuyên gia sang khảo sát các vùng đất tiềm năng ở Primorsky Krai. TH đã chính thức trở thành thành viên của Vùng phát triển kinh tế vượt trội Mikhailovsky (thuộc Các Khu kinh tế vượt trội vùng Viễn Đông) từ tháng 9/2017.
Theo thỏa thuận, Tập đoàn TH sẽ thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh Primorsky Krai, bao gồm: Xây dựng 1 trang trại: 6.000 con vắt sữa (tổng đàn 12.000 con); Xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất: 250 tấn/ngày; Vùng nguyên liệu tập trung: diện tích 13.000 ha; Tổng vốn đầu tư: 19 tỷ RUB (hơn 5.200 tỷ đồng)
© Ảnh : Tập đoàn THNhững cánh đồng của TH tại vùng Primorsky Krai
Những cánh đồng của TH tại vùng Primorsky Krai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Những cánh đồng của TH tại vùng Primorsky Krai
Ngoài Dự án sữa, Tập đoàn TH sẽ đồng thời phát triển trồng trọt các loại cây như cỏ alfalfa, đậu tương để xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng.
Dự án nhận được nhiều hỗ trợ từ Liên bang và địa phương, bao gồm những chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp là thành viên của Các Khu kinh tế vượt trội vùng Viễn Đông, hỗ trợ chi phí khai hoang; mua máy móc nông nghiệp; xây dựng trang trại; trợ giá sữa, cho vay ưu đãi…
Trước khi khởi công trang trại bò sữa, từ năm 2021, TH đã khai hoang và trồng đậu tương. Năm 2024, kế hoạch của Tập đoàn là triển khai trồng đậu tương trên diện tích 2.150 ha và khai hoang khoảng 5.200 ha đất. Năm 2025, sẽ khai hoang hơn 4.000 ha đất, đưa toàn bộ 13.000 ha đất được nhận vào trồng trọt.
“Chúng tôi sẽ mời những chuyên gia tốt nhất, có kinh nghiệm nhất ở Nga để làm việc trong dự án này. Chính những người ở đây, sống và gắn bó với mảnh đất này. Tuy nhiên có một số vị trí thì chúng tôi sẽ đưa các chuyên gia giỏi nhất của chúng tôi từ Việt Nam sang”, - Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH phát biểu với Sputnik.

Địa phương cam kết luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ TH trong mọi vấn đề

Trong việc thực hiện dự án, Tập đoàn TH đã và đang nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ tích cực của chính quyền vùng và địa phương. Suốt thời gian qua, chính quyền địa phương quận Yakovlevsky đã cùng đại diện của TH Group phối hợp rất chặt chẽ với nhau để thực hiện một khối công việc vô cùng lớn nhằm hoàn tất thủ tục giấy tờ đăng ký dự án đầu tư, đăng ký thiết kế hệ thống nhà xưởng, trang trại cũng như mọi công tác chuẩn bị thẩm định dự án này.

“Trải qua quãng thời gian cùng nhau thực hiện công việc như vừa qua, chính quyền địa phương chúng tôi cũng trở nên năng động hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn khi hỗ trợ các bạn thực hiện đúng mọi quy định, mọi thủ tục pháp lý của Liên Bang Nga. Bên cạnh đó, như tôi đã từng đề xuất với anh Ngô Minh Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, rằng với quy mô lớn của dự án, đòi hỏi cần tuyển dụng lượng lao động đông đảo. Như vậy, chúng tôi đã sẵn sàng phương án hỗ trợ TH trong việc giúp cung cấp nhà ở cho toàn bộ nhân viên của dự án bằng cách bố trí hệ thống nhà ở ngay trong quận Yakovlevsky hoặc khu vực dân cư giáp quận. Đồng thời, chúng tôi cũng cam kết luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ TH trong mọi vấn đề mà nhà đầu tư uy tín như TH Group đề xuất với chính quyền địa phương trong tương lai”, - Ông Korenchuk Alexei Alexandrovich - Quận trưởng quận Yakovlevsky chia sẻ với Sputnik.

© Ảnh : Tập đoàn THLễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai
Lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai
Yakovlevsky là một địa phương có truyền thống triển khai nhiều dự án về nông nghiệp và chăn nuôi. Và có thể khẳng định rằng dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại vùng Primorsky Krai là dự án điển hình về ngành chăn nuôi, nông nghiệp và chính quyền địa phương đánh giá là nó sẽ tác động tích cực tới phát triển kinh tế, xã hội của vùng.

“Tôi muốn thay mặt tất cả người dân ở quận Yakovlevsky cùng với nhân dân Nga gửi lời cảm ơn đến Tập đoàn TH đã đầu tư vào vùng này. Và từ đó, tạo ra điều kiện làm việc hiện đại, môi trường làm việc chuyên nghiệp cho người lao động chúng tôi. Chúng tôi cho rằng đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của Tập đoàn TH cũng như chính quyền, nhân dân vùng Primorsky (Viễn Đông) chúng tôi”, - Ông Korenchuk Alexei Alexandrovich - Quận trưởng quận Yakovlevsky nhấn mạnh với Sputnik.

Tập đoàn TH triển khai những dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Liên bang Nga từ năm 2016, khi nước Nga đang phải chịu các biện pháp cấm vận từ các nước phương Tây. Tập đoàn TH là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại Nga trong lĩnh vực nông nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала