Việt Nam nói rõ quan hệ với Đài Loan

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhNgười Phát ngôn Phạm Thu Hằng chủ trì buổi họp báo Bộ Ngoại giao thường kỳ tháng 4/2024.
Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng chủ trì buổi họp báo Bộ Ngoại giao thường kỳ tháng 4/2024. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Đăng ký
Việt Nam một lần nữa khẳng định không có quan hệ cấp Nhà nước với chính quyền Đài Loan.
Tuyên bố mới của Hà Nội được đưa ra sau khi ông Lại Thanh Đức (William Lai Ching-te) chính thức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan kế nhiệm bà Thái Anh Văn ngày 20/5/2024.

Việt Nam nêu lập trường về quan hệ với Đài Loan

Tuyên bố mới của Việt Nam không gây bất ngờ bởi trong các thông cáo chính thức trước đó, Việt Nam đều thể hiện quan điểm kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc" và không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan.
Lập trường không công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập một lần nữa được Bộ Ngoại giao Việt Nam tái khẳng định trong bình luận về chính sách "một Trung Quốc" ngày 20/5.
“Việt Nam kiên định thực hiện chính sách công nhận Đài Loan (Trung Quốc) là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”, - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ.
Đại diện Bộ Ngoại giao nói thêm rằng, quan hệ Việt Nam và Đài Loan là quan hệ “phi Chính phủ” và Hà Nội không duy trì bất kỳ quan hệ cấp nhà nước nào với chính quyền Đài Loan.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Biển Đông
Việt Nam có động thái cứng rắn với Đài Loan
“Trên cơ sở kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc" công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, Việt Nam duy trì và phát triển quan hệ dân gian, phi chính phủ với Đài Loan trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục ..., không phát triển bất cứ quan hệ cấp nhà nước nào với Đài Loan”, - tuyên bố được Bộ Ngoại giao phát đi có đoạn.

Không can thiệp nội bộ của nhau

Thông điệp của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra khi hôm qua tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) đã chính thức nhậm chức người đứng đầu hòn đảo.
Ông Lại Thanh Đức, 64 tuổi, từng tốt nghiệp Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard, thành viên đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền tại Đài Loan, là nhà lập pháp, thị trưởng thành phố Đài Bắc, người đứng đầu viện hành pháp Đài Loan từ năm 2017 đến năm 2019 và sau đó trở thành cấp phó của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.
Từ cấp phó của bà Thái Vân Anh đến nay, ông Lại Thanh Đức đã chính thức trở thành lãnh đạo cao nhất của hòn đảo này.
Về lập trường lãnh đạo, ông Lại mong muốn Đài Loan phát triển sâu rộng quan hệ với các đối tác quốc tế và đã đề nghị nối lại trao đổi cấp cao với Trung Quốc Đại lục sau khi bị cắt đứt năm 2016 để giảm căng thẳng với Bắc Kinh và kêu gọi hai bờ eo biển Đài Loan cùng theo đuổi hòa bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chủ trì Họp báo thường kỳ tháng 1 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Việt Nam có tuyên bố mới về quan hệ với Đài Loan
Đối với Trung Quốc, Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để thống nhất hòn đảo.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều thế hệ lãnh đạo trước đó cũng nhiều lần khẳng định không loại trừ biện pháp vũ lực để thu hồi hòn đảo, dù trước hết, Bắc Kinh vẫn duy trì quan điểm chung là đối thoại và thống nhất trong hòa bình.
Trở lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 20/5, bà Phạm Thu Hằng cũng nhắc lại nguyên tắc “không can thiệp nội bộ” và phát ngôn mang tính xây dựng:
“Việt Nam tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cho rằng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở eo biển Đài Loan có vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới”, - bà Phạm Thu Hằng bày tỏ.
Như Sputnik đề cập, Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hà Nội tháng 12 năm ngoái nêu rõ, phía Việt Nam tái khẳng định kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc", công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ "Đài Loan độc lập" dưới mọi hình thức, ủng hộ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Biển Đông
Việt Nam yêu cầu Đài Loan bớt gây căng thẳng ở Biển Đông
Cùng với đó, phía Việt Nam cho rằng các vấn đề Hongkong, Tân Cương, Tây Tạng là công việc nội bộ của Trung Quốc.
Việt Nam cũng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ Trung Quốc, các khu vực trên sẽ duy trì ổn định và phát triển thịnh vượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала