«Cuộc đấu dài». Điều gì đằng sau quyết định của ba nước châu Âu công nhận Palestine?

© Flickr / جويQuốc kỳ Palestine
Quốc kỳ Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy sẽ chính thức công nhận Nhà nước Palestine. Chuyên gia khoa học chính trị Yuri Svetov bình luận về sự kiện này trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Thủ tướng Ireland Simon Harris tuyên bố Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy sẽ chính thức công nhận Palestine là một Nhà nước.
Trong tương quan quyết định này, Bộ Ngoại giao Israel đã thông báo đang triệu hồi các đại sứ của mình từ Ireland và Na Uy về nước để tham vấn.

Phản ứng trước tinh thần ủng hộ Palestine trong cộng đồng xã hội

"Tôi nghĩ họ đang phản ứng với tâm tth trong cộng đồng xã hội. Bất chấp quá trình xử lý chuyên sâu chứng minh rằng Israel hoàn toàn đúng trong mọi việc, và sự kiện ngày 7 tháng 10 cho phép Israel hành động như họ muốn, tuy nhiên, mọi người đang thấy những gì xảy ra ở Dải Gaza với những con số khủng khiếp 34 000 người chết, và cộng đồng xã hội nêu câu hỏi, tại sao có thể như vậy? Tại sao nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc thành lập hai Nhà nước lại không được thực thi? Tại sao Israel thì hiện hữu còn Palestine lúc có lúc không?", - chuyên gia khoa học chính trị Yuri Svetov nói như vậy trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Theo quan điểm của nhà khoa học chính trị, động lực là việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết mở rộng quyền của Palestine trong tổ chức thế giới, cũng như khuyến nghị Hội đồng Bảo an tích cực xét lại vấn đề quy chế thành viên của Palestine tại Liên Hợp Quốc.
Người biểu tình đụng độ trên biên giới Palestine và Israel, quận Ramallah. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia đánh giá quyết định của Na Uy và Ireland công nhận Palestine
“Một số lượng lớn các quốc gia đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết này; Hoa Kỳ và 9 đồng minh của Mỹ chống lại. Như đang thấy, Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha đã quyết định rằng có thể dập tắt sự phản đối, hoặc có thể với những ý định tốt nhất, họ nói, hãy để sự công nhận của chúng tôi thúc đẩy sự công nhận chung đối với Palestine và chúng ta sẽ giúp đỡ trong việc hình thành Nhà nước này", - ông Svetov nêu giả thiết.

Vai trò then chốt và áp lực

Chắc chắn Hoa Kỳ và Israel sẽ làm mọi cách để cản trở quá trình công nhận Palestin, chuyên gia phỏng đoán.
“Israel phản ứng với tốc độ cực nhanh, họ đã công bố triệu hồi đại sứ. Thành thật mà nói, đóng vai trò chủ chốt ở đây là Hoa Kỳ, và chừng nào người Mỹ còn ngăn cản việc công nhận Palestine thì việc công nhận này sẽ không xảy ra, sẵn có đòn bẩy áp lực. Với Palestine sẽ là cuộc đấu dài, người Mỹ luôn tìm đủ mọi cách để ngăn chặn”, - chuyên gia Yuri Svetov nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала