Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia đánh giá quyết định của Na Uy và Ireland công nhận Palestine

© Sputnik / Valeriy MelnikovNgười biểu tình đụng độ trên biên giới Palestine và Israel, quận Ramallah.
Người biểu tình đụng độ trên biên giới Palestine và Israel, quận Ramallah. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Quyết định của Na Uy và Ireland công nhận Palestine với tư cách là một nhà nước sẽ không góp phần giải quyết xung đột Palestine-Israel và sẽ không đưa việc thành lập nhà nước Palestine đến gần hơn trong tương lai ngắn hạn và trung hạn.
Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo, Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Grigory Lukyanov chia sẻ quan điểm nêu trên của ông với Sputnik.
Trước đó, Ireland và Na Uy tuyên bố sẽ công nhận Palestine là một nhà nước. Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định tương tự.
Palestine flag - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy công nhận Palestine là một quốc gia

"Thật đáng tiếc, không. Ngay cả khi quyết định của Tây Ban Nha tiếp tục, nó cũng không đóng góp gì vào việc giải quyết xung đột Palestine-Israel... Nó phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng thế giới trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình thông qua việc lập hai quốc gia. Trong tương lai ngắn hạn và trung hạn, sẽ không có đóng góp đáng kể nào vì quan điểm đó không góp phần giải quyết xung đột cũng như không góp phần bình thường hóa tình hình”, - ông Lukyanov nói, khi trả lời câu hỏi tương ứng.

Chuyên gia Nga nhấn mạnh rằng các động thái cụ thể từ Washington hoặc Trung Quốc có thể đóng góp đáng kể vào diễn biến của vấn đề này.

"Tuyên bố cay độc"

Trước đó, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã ra lệnh triệu hồi ngay lập tức các đại sứ từ Ireland và Na Uy để tham vấn về bối cảnh các nước này quyết định công nhận Palestine.

“Cần mong đợi những tuyên bố khá cay độc từ các đại diện của Israel, đặc biệt là đại diện của Israel tại Liên Hợp Quốc đã biết đến về điều này, và từ chính đích thân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông ấy không cần phải làm gì cả. Israel càng ít nỗ lực thì ông ấy càng có thể chứng tỏ rằng những hành động này không có ý nghĩa gì đối với ông ấy và không đóng bất kỳ vai trò nào”, - Lukyanov tin tưởng.

Theo ý kiến chuyên gia Nga, giới chính trị gia Israel sẽ tự giới hạn ở việc phân định, không cần chờđợi áp dụng các biện pháp trừng phạt.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Vì sao Việt Nam bỏ phiếu ủng hộ Palestine?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала