Hàng trăm người dân Tehran đến viếng ông Raisi

© Ảnh : IRNAHàng trăm người dân Tehran đến viếng ông Raisi
Hàng trăm người dân Tehran đến viếng ông Raisi
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Đăng ký
Hàng trăm người dân thủ đô Iran đã chủ động đến tiễn biệt Tổng thống nước này ông Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và các quan chức cấp cao khác thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng ngày 19/5 ở tây bắc Iran, phóng viên Sputnik đưa tin.
Sự kiện diễn ra tại quần thể kiến trúc Mosalla Imam Khomeini, một địa điểm nổi tiếng ở Tehran, nơi thường tổ chức các buổi cầu nguyện vào thứ Sáu và các cuộc triển lãm quốc tế. Các biện pháp an ninh đã được tăng cường tại khu vực này, xe cứu thương cùng đội ngũ bác sĩ cũng đã được bố trí.
Những người đến tỏ lòng thành kính lần cuối với những người đã khuất hầu hết đều mặc đồ đen để tỏ dấu hiệu để tang (phụ nữ đeo mạng che mặt), nhưng đôi khi cũng có những người không mặc đồ tang. Nhiều người có mặt cùng với trẻ nhỏ: trong chương trình sự kiện người lớn tổ chức những không gian vui chơi tự phát cho trẻ hoặc đơn giản là cho các em ngủ cạnh chỗ người lớn ngồi theo tư thế kiết già bỏ giày dép và bắt chéo chân. Hầu hết những người tham gia buổi lễ đều mang theo những tấm áp phích có chân dung Tổng thống Raisi, cũng như cờ Iran và đôi khi cả cờ Palestine.
Lễ tiễn biệt Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Multimedia
Lễ tiễn biệt Tổng thống Iran Ebrahim Raisi
Chương trình mở đầu bằng màn hát quốc ca và đọc kinh Koran. Mọi người than khóc và cầu nguyện cho vị Tổng thống đã qua đời và những người đồng hành của ông. Ngoài việc điểm lại công lao đối với đất nước của những người quá cố và mời các nhạc sĩ, các diễn giả lên sân khấu phát biểu, người dẫn chương trình còn khuyến khích những người có mặt cùng hô vang những khẩu hiệu truyền thống của Iran thời sau cách mạng: “Mỹ phải chết!” và "Israel phải chết!" Một số người có mặt đã bật đèn pin điện thoại di động làm đèn thắp sáng tượng trưng cho những ngọn nến được thắp lên để báo hiệu tang lễ. Phần âm nhạc của sự kiện đi kèm với việc phát video trên màn hình chiếu hình ảnh của ông Raisi và những người đồng hành đã tử nạn cùng ông.
Vào buổi tối chương trình tiếp tục, số người muốn tham gia buổi lễ càng đông. Một số người tìm chỗ vào trong gian phòng đông người nơi buổi lễ đang diễn ra, những người khác vẫn ở ngoài đường, tập trung ở khu vực phía trước lối vào.
Lễ tiễn biệt người mất sẽ diễn ra nhiều giai đoạn ở các thành phố khác nhau. Vào thứ Ba ngày 21/5 cư dân các thành phố Tabriz và Qom đã nói lời tiễn biệt, sau đó thi thể những người quá cố được đưa về thủ đô, vào ngày 23/5 buổi lễ sẽ được tổ chức tại thành phố Birjand, sau đó thi hài của Tổng thống sẽ được đưa về Mashhad quê hương của ông, nơi lễ tiễn biệt sẽ diễn ra tại lăng mộ của Imam Reza - người thứ tám trong số mười hai vị lãnh đạo được người Iran dòng Shiite tôn kính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала