Việt Nam đối mặt với già hóa dân số nhưng chưa có cách khắc phục

© Fotolia / Studio MikeNgười già nắm tay nhau.
Người già nắm tay nhau. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 23/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan ngại về vấn đề tỷ lệ sinh sản của Việt Nam đang ở mức thấp và tình trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng.
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho biết tỷ lệ sinh của Việt Nam năm 2023 đã xuống mức thấp nhất từ năm 1975 đến nay, chỉ đạt 1,96 con/phụ nữ. Ông nhấn mạnh đây là dấu hiệu đáng báo động và đề nghị Chính phủ sớm có sơ kết, cập nhật các giải pháp trong Nghị quyết 21/2017 về công tác dân số để đưa ra chính sách phù hợp, đảm bảo phát triển về lao động và dân số.
Ông Nhân dẫn chứng bài học kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, hiện tỉ lệ sinh ở những nước này là rất thấp, dẫn đến những hệ lụy về phát triển kinh tế - xã hội.
Điều tra dân số - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2024
Điều tra dân số Việt Nam, lần đầu tiên có cả về người nước ngoài
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan chỉ ra rằng hiện nay Việt Nam đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số nhưng chưa có giải pháp khắc phục. Trong khi đó, trong 19 điều đảng viên không được làm thì có yêu cầu không được vi phạm chính sách về dân số.
Vì vậy, bà Lan cho rằng mỗi chính sách đều đúng trong một thời điểm, một giai đoạn.
Trước đây, việc hạn chế người dân sinh quá hai người con là phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay trước nguy cơ già hóa dân số, không có lao động thay thế, cần phải xem xét lại chính sách này.
"Chúng ta cũng chỉ nói hiện tượng già hóa dân số nhưng chính sách lại không đưa ra rõ nét. Đơn giản trong những điều đảng viên không được làm có không được vi phạm chính sách dân số.
Một gia đình trẻ hạnh phúc ôm một em bé - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Mất cân bằng giới tính xảy ra ở những cặp vợ chồng Việt có trình độ học vấn cao
Đại biểu Trần Kim Yến cảnh báo Việt Nam đang có tốc độ già hóa dân số rất nhanh, là điều đáng báo động. Bà cho rằng cần có những chính sách để thay đổi suy nghĩ của người dân trong việc sinh đủ con.
Bà Yến cũng nêu ra xu hướng lớp trẻ không lập gia đình, lập gia đình nhưng không sinh con hoặc chỉ nuôi thú cưng để làm niềm vui trong cuộc sống. Vì vậy, cần sớm có giải pháp để giải quyết tình trạng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала