Vụ Đàm Vĩnh Hưng đeo huy hiệu lạ: Nhắc nhở về nhận thức chính trị

© Ảnh : FacebookĐàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Đăng ký
Liên quan vụ “huy hiệu lạ” của Đàm Vĩnh Hưng, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã nhắc nhở các cá nhân, tổ chức tham gia biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật cần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm, chú ý đến vấn đề trang phục.
Cách sử dụng trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong vụ việc dễ gây liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm chính trị, gây phản cảm và tạo nên dư luận xấu, đặc biệt là khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại.

Nhắc nhở về nhận thức chính trị

TTXVN cho hay, chiều 23/5, tại buổi họp báo định kỳ ở Trung tâm báo chí TP.HCM, ông Trang Thanh Phương – Phó phòng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – đã thông tin về vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đeo “huy hiệu lạ” khi biểu diễn trong liveshow Ngày em thắp sao trời hôm 4/5.
Theo ông Trang Thanh Phương, để làm rõ phản ánh của báo chí và ý kiến giải trình của tổ chức, cá nhân liên quan, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã tổ chức buổi họp lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn về vụ việc.
Đại diện các cơ quan, đơn vị cho rằng, việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sử dụng trang phục cách điệu theo phong cách quân đội nước ngoài và các phụ kiện với hình tượng huân, huy chương là không phù hợp với nội dung các tiết mục và tổng thể chương trình.
Hành động này, cũng không phù hợp với giá trị văn hóa Việt Nam, dễ làm liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm chính trị, phản cảm và tạo dư luận xấu, nhất là khi cả nước đnag chuẩn bị kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.
Đàm Vĩnh Hưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu “lạ”: Sở Văn hoá sẽ mời chuyên gia thẩm định
Thời gian qua, một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội và nhiều ý kiến bình luận đã phê phán việc một người có sức ảnh hưởng đến công chúng lại lựa chọn trang phục không phù hợp, ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận và xã hội.
Bên cạnh đó, một số nhà hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, cán bộ lão thành, cựu chiến binh… cũng nhấn mạnh sự phản cảm trong hoạt động biểu diễn tại chương trình; đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, xử lý theo quy định pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
"Trên cơ sở phân tích, đánh giá và nắm bắt thông tin liên quan, đối chiếu quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các quy định pháp luật, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ có biện pháp đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, xử lý phù hợp", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Phương.
Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã mời Công ty TNHH Tiếng Hát Việt, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhà thiết kế đến trao đổi và có biên bản ghi nhận các ý kiến phản hồi.
Bộ trang phục gây tranh cãi của Đàm Vĩnh Hưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Đàm Vĩnh Hưng bị nói đeo huân chương thời Việt Nam Cộng Hoà, Bộ Văn hoá lên tiếng
Đồng thời, Sở cũng nhắc nhở, đề nghị Công ty Tiếng Hát Việt, các cá nhân tham gia biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, nhận thức chính trị;
Cùng với đó, quan tâm chú ý đến vấn đề trang phục, hình thức trình bày, tránh gây phản cảm, ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận và xã hội trong thời gian tới.

Vụ “huy hiệu lạ” trên trang phục Đàm Vĩnh Hưng

Như Sputnik đã đưa tin, mạng xã hội trước đó lan truyền loạt ảnh Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn với bộ trang phục có gắn một số chiếc huy hiệu "lạ" trên thân áo trong liveshow Ngày em thắp sao trời, tổ chức hôm 4/5.
Có ý kiến cho rằng các huy hiệu này đã "mô phỏng Biệt công bội tinh", một loại huy chương của chế độ cũ trước năm 1975.
Sự việc dậy sóng dư luận trên mạng xã hội đã khiến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phải lên tiếng phản hồi trên trang cá nhân vào trưa 6/5.
Ca sĩ Khánh Ly Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Chỉ xử lý cảnh cáo đối với vụ việc danh ca Khánh Ly hát ca khúc "Gia tài của mẹ"
Theo đó, nam ca sĩ khẳng định các huy hiệu chỉ là phụ kiện bình thường, mang tính chất trang trí, để bộ trang phục thêm phần bắt mắt khán giả, không có một ẩn ý nào như dân mạng nói.
Còn dòng chữ trên các huy hiệu: High Quality Garment có nghĩa chất lượng cao ngành may mặc, Bad guy có nghĩa gã tồi, The Love Moschino Walk có liên quan đến thời trang của Ý…
Tuy nhiên, cũng có người dịch dòng chữ “Marine Semper fi” trên một chiếc huy hiệu là “Marine Corps Semper Fidelis”, tức là “Thủy quân lục chiến Mỹ luôn luôn trung thành”.
Đến tối 8/5, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục phải lên tiếng trên trang cá nhân. Theo đó, nam ca sĩ thừa nhận đã bất cẩn khi để xảy ra sự cố không đáng có, gây ảnh hưởng đến cả ê-kíp.

"Tôi không đổ lỗi cho nhà thiết kế hay né tránh trách nhiệm hoặc chọn cách im lặng. Với vai trò của một nghệ sĩ, ảnh hưởng của hình ảnh bản thân trong xây dựng tình cảm với khán giả thân yêu, tôi thấy mình chưa thật sâu sắc vì nghĩ khá đơn giản. Tôi chỉ mong muốn tạo nên một phong cách mới mẻ về trang phục biểu diễn", Đàm Vĩnh Hưng nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала