Cuốn sách do Hàn Quốc xuất bản về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có gì đặc biệt?

© Depositphotos.com / IrochkaСuốn sách
Сuốn sách - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2024
Đăng ký
Hàn Quốc vừa ra mắt cuốn sách “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Cho Chul-hyeon. Đây là cuốn sách đầu tiên trên thế giới, ngoài Việt Nam, viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cuốn sách tập hợp nhiều thông tin tư liệu quan trọng trong các giai đoạn sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là thời gian ông còn ngồi ghế giảng đường đại học, qua đó cung cấp nhiều tư liệu quý cho giới nghiên cứu Hàn Quốc.

Hàn Quốc xuất bản sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTXVN đưa tin, mới đây, Hàn Quốc đã chính thức ra mắt cuốn sách “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Cho Chul-hyeon. Đây là cuốn sách đầu tiên xuất bản riêng tại Hàn Quốc, cũng như trên thế giới (ngoài Việt Nam) về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Nội dung cuốn sách bám sát những giai đoạn trong sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, với thông tin chi tiết về tuổi trẻ và những năm tháng đại học của Tổng Bí thư mà đến nay vẫn không nhiều người biết đến.
Bên cạnh đó, cuốn sách còn giới thiệu nhiều bài báo mà Tổng Bí thư đã viết khi còn làm phóng viên Tạp chí Cộng sản.
Nói với TTXVN, tác giả Cho Chul-hyeon cho biết, Hàn Quốc có mối nhân duyên lâu đời giữa hai nước, người dân Hàn Quốc cũng có mối quan tâm đặc biệt đến Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 80 tuổi: Các nước khen ngợi Người Cộng sản Việt Nam
Từ những năm 2000, ông Cho Chul-hyeon đã tham gia hội do các nhà văn trẻ Hàn Quốc thành lập để giao lưu với Việt Nam nhằm tìm hiểu về văn hóa và văn học Việt Nam.
Chưa hết, bản thân ông đã nhiều lần đến Việt Nam và thu thập được khá nhiều thông tin về văn hóa, văn học Việt Nam. Cũng trong khoảng thời gian này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần thăm Hàn Quốc, đó là vào năm 2008 trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và năm 2014 khi giữ trọng trách Tổng Bí thư.
Ông Cho Chul-hyeon cho biết, ân tượng trước kỹ năng xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc viết bình luận, nghị luận, ông bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về nhà lãnh đạo Việt Nam từ thời còn trên ghế nhà trường.

Gác toàn bộ công việc để viết sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tác giả cho biết, quá trình thu thập tài liệu gặp khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, nhưng sau đó việc đi lại giữa hai nước đã thuận lợi hơn. Năm 2022, nhân dịp Hàn Quốc và Việt Nam kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ông đã đến Việt Nam nhiều lần. Đồng thời, ý tưởng viết một cuốn sách về cuộc đời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng trở nên rõ ràng hơn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên bế mạc Kỳ họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Xuất bản sách điện tử bài viết quan trọng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Theo ông Cho, ông đã quan tâm, tìm tư liệu để viết sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ năm 2014, nhưng phải đến năm 2022 mới là thời điểm ông tập trung thu thập tài liệu, gác lại toàn bộ công việc và chỉ tập trung viết sách trong khoảng một năm rưỡi.
Tác giả cũng đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng giúp đỡ thu thập các bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các sự kiện đặc biệt.
Ông đã dịch tất cả phát biểu, diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để đọc kỹ và nghiên cứu. Tác giả cũng tìm hiểu tư liệu về Tổng Bí thư qua các nguồn báo chí quốc tế nói về những chuyến thăm nước ngoài của nhà lãnh đạo. Sau khi có tư liệu thô, ông làm việc với các chuyên gia nghiên cứu Việt Nam để thẩm tra tư liệu.
Đồng thời, ông cũng tìm thêm tư liệu thuộc Tạp chí Cộng sản. Đặc biệt, ông cũng đọc luận văn tốt nghiệp đại học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua đó, tác giả hình dung được khá rõ cuộc đời của Tổng Bí thư.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long-Di sản văn hóa thế giới

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cầu quốc thái dân an
Theo ông Cho, ngay khi sách vừa ra mắt tại Hàn Quốc, giáo sư Kim Yong-geun - chuyên gia đầu ngành về Việt Nam học tại Trường đại học Seoul - đã nói với ông rằng cuốn sách cung cấp nhiều tư liệu quý cho giới nghiên cứu Hàn Quốc.
Tại buổi thỉnh giảng với sự có mặt của khoảng 80 sinh viên Đại học ngành tiếng Việt của Đại học Ngoại ngữ Pusan, các sinh viên Hàn Quốc bày tỏ quan tâm nhiều đến các nội dung trong cuốn sách.
Đặc biệt, khi đưa tin về cuốn sách, báo chí Hàn Quốc đều nhấn mạnh câu nói “nếu bạn biết về người lãnh đạo của một quốc gia, bạn có thể nhìn thấy tương lai của đất nước đó trong 10 năm tới”.
Trong gần 1 tháng từ khi sách ra mắt đến nay, đã có khoảng 6.000 cuốn được bán ra. Sau khi bản tiếng Hàn được xuất bản ở Hàn Quốc, một doanh nhân Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam đã đặt mua 1.200 cuốn để dành tặng cho các sinh viên Việt Nam học tiếng Hàn Quốc.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ họ chờ đợi cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Việt để tặng cho nhân viên các doanh nghiệp tại Việt Nam và đơn vị đối tác của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала