Top 10 loài hoa nguy hiểm nhất thế giới: đẹp nhưng độc

© Ảnh : PixabayHoa loa kèn
Hoa loa kèn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2024
Đăng ký
Hiện nay, trên trái đất có khoảng 350.000 loài thực vật có hoa và hầu hết trong số chúng là những loài hoa không gây hại. Tuy nhiên, có một số ít loài hoa chứa độc tố có thể gây nguy hiểm cho con người, từ các loại hoa thơm ngát đến những loài có vẻ đẹp tự nhiên.
Trang trí cây hoa trong nhà sẽ giúp không gian sống trở nên thoáng mát, tăng vẻ tươi tắn và tràn đầy sức sống. Hương thơm ngọt ngào, sắc hoa rực rỡ của chúng là điều khiến ai cũng phải xao xuyến ngay từ lần đầu ngắm nhìn. Tuy nhiên, cần lưu ý về 10 loài hoa dưới đây, mặc dù phổ biến và được trưng nhiều trong nhà, nhưng trên một số bộ phận lại chứa chất độc nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Top 10 loài hoa nguy hiểm nhất thế giới

1. Hoa loa kèn

Hoa loa kèn thường có màu trắng, vàng hoặc đỏ, trắng pha hồng rất tao nhã. Tuy nhiên, đây là loài hoa có độc tố khủng khiếp. Tại Việt Nam, loài hoa này được trồng phổ biến ở Đà Lạt, với ba loại màu khác nhau.
© Ảnh : Pixabayloa kèn
loa kèn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
loa kèn
Loại hoa màu trắng ngà đã xuất hiện từ khoảng 30-40 năm trước. Còn loại hoa màu vàng và màu hồng chỉ xuất hiện trong vòng 7-10 năm gần đây. Cả ba loại hoa này có hình dáng tương tự nhau, cây cao khoảng 3-5 mét, hoa dài khoảng 25cm, lá có vị đắng và lợ, giống lá của cây thuốc lá. Hoa loa kèn màu trắng ngà khi nở không chúi hẳn xuống đất như hoa màu vàng và hồng, mà có độ nghiêng nhất định. Mùi của hoa màu trắng cũng nhẹ hơn so với hoa màu vàng và hồng.
Xuất xứ từ Colombia, nó được biết đến với cái tên 'Hơi thở của quỷ' hay còn gọi là Borrachero. Những nhà nghiên cứu về cây thuốc Việt Nam cho rằng cây hoa loa kèn ở Đà Lạt mang nhiều độc tính gây ảo giác, thành phần có thể chiết xuất điều chế thuốc.
Có thông tin cho rằng, cây hoa loa kèn ở Đà Lạt thực chất là loại cây được tội phạm Colombia sử dụng để gây mê hay tạo ảo giác khi có ý định cướp bóc, hãm hiếp. Hoa loa kèn độc có nhiều màu sắc khác nhau: Đỏ, cam, vàng, trắng. Loại cây này được sử dụng để bào chế các loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống say tàu xe, tiền mê, trị hen suyễn... Nó được xếp vào bảng có độc tính cao nên chỉ được dùng để bào chế thuốc với một lượng rất nhỏ, tính bằng miligam.
Nho Ruby Roman - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Top 10 loại trái cây đắt nhất thế giới: tên và chủng loại

2. Hoa thủy tiên

Giống như hoa loa kèn, hoa thủy tiên cũng thường xuất hiện nhiều trong ngày Tết. Vẻ đẹp nhẹ nhàng và thanh thuần của những bông hoa thủy tiên không phải ai cũng biết rằng chúng chứa chất Alkaloids rất độc. Hình dáng của hoa thủy tiên giống củ hành tây, còn lá thì giống lá tỏi, dễ khiến người ta nhầm lẫn nếu không quan sát kỹ.
Khi tiêu thụ một lượng lớn, bệnh nhân sẽ trải qua những dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, mất tập trung hoặc co giật, tiêu chảy. Đặc biệt, rễ cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% narcissin - một chất độc có thể thay đổi theo tuổi của cây.
Nếu tiêu thụ chúng trước khi cây ra hoa, sẽ gây ra giãn đồng tử, mất nước miệng, tim đập nhanh. Trong khi đó, nếu tiêu thụ sau khi cây ra hoa, sẽ gây ra triệu chứng tăng tiết nước miệng, đổ mồ hôi, buồn nôn và tiêu chảy. Để tránh nguy cơ này, những người yêu thích hoa thủy tiên cần phải cẩn thận và nhớ những điều này khi trưng bày chúng trong khu vực nhà bếp.
© Sputnik / Maria Devakhina / Chuyển đến kho ảnhHoa thủy tiên
Hoa thủy tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Hoa thủy tiên

3. Hoa tử đằng

Hoa tử đằng được biết đến với vẻ đẹp thần tiên. Ngoài ý nghĩa về tình yêu, hoa tử đằng còn là biểu tượng của may mắn và tài lộc. Mặc dù hoa tử đằng rất quen thuộc với mọi người, nhưng không nhiều người biết rằng hoa tử đằng có độc hay không.
Tử đằng phổ biến ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì phát triển mạnh ở vùng ôn đới, cây tử đằng rụng lá mạnh vào mùa đông khi trồng ở Việt Nam. Mặc dù cây tử đằng phát triển tốt khi được trồng ở Việt Nam, nhưng do đặc tính "ngủ đông", tử đằng sẽ rụng lá trước và sau Tết Nguyên Đán.
Hoa tử đằng, còn gọi là đậu tía, là loài hoa họ đậu, dây leo, có hoa màu tím đẹp mắt. Hoa mọc thành từng chùm tia dài mảnh buông lơi như dòng thác đổ tung bọt trắng xóa. Hoa tử đằng có 3 màu phổ biến là trắng, hồng và tím. Trung bình, cây hoa tử đằng cần từ 4-5 năm để có hoa.
Hoa tử đằng là loài hoa được nhiều người yêu thích, tuy nhiên cây tử đằng chứa độc tố trên toàn bộ thân cây, trừ hoa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn phải cây tử đằng có thể gây buồn nôn, chuột rút và tiêu chảy. Khi đó người trúng độc cần được cấp cứu bằng việc truyền tĩnh mạch và dùng thuốc chống nôn.

4. Hoa trúc đào

Trong nhiều công viên và cơ quan, người ta thường trồng cây có hoa đẹp để làm cảnh. Trong số các loại cây được chọn, có một loại hoa rất đẹp, thậm chí có giá trị y học, nhưng lại rất độc. Loại cây đó là cây trúc đào. Cây trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander, thuộc họ Apocynaceae, có hơn 400 loài trên toàn thế giới, phát triển tốt ở khí hậu nhiệt đới, ấm áp, và có thể chịu hạn hoặc sương giá tốt. Hoa của cây trúc đào có hình dáng đẹp, nhiều màu sắc như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Trong số đó, loại hoa màu hồng là phổ biến nhất. Hoa có mùi thơm nhẹ. Vì những lý do trên, cây trúc đào rất được ưa chuộng để trồng làm cảnh.
© Ảnh : Pixabayoa trúc đào
oa trúc đào - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
oa trúc đào
Tuy nhiên, khi sử dụng cây trúc đào làm cây cảnh, cần phải cẩn trọng vì nó là một trong những loài cây chứa nhiều hợp chất độc, có thể gây tử vong ở người, đặc biệt là trẻ em. Độc tính của cây trúc đào rất cao và đã có nhiều thông báo cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể gây tử vong. Hai chất độc chính chủ yếu tập trung trong nhựa cây. Có nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn từ 10 đến 20 lá trúc đào có thể gây nguy hiểm cho người lớn và chỉ cần 1 lá cũng đủ để gây tử vong ở trẻ em. Vì vậy, cần cẩn thận khi đưa trẻ vào khu vực có trồng cây trúc đào, tránh để trẻ hái lá hoặc hoa hoặc bẻ cành để chơi.
Không nên sử dụng trúc đào làm cây cảnh trong nhà. Ngộ độc do chất độc từ trúc đào xảy ra nhanh chóng, cần cấp cứu ngay lập tức và đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất. Nếu tiếp xúc với da hoặc mắt, cần rửa kỹ dưới vòi nước ngay lập tức để loại bỏ chất độc.
Rắn lục - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Top 10 loài rắn nguy hiểm nhất thế giới: Danh sách những loài độc nhất

5. Hoa hồng môn

Mặc dù hồng môn là loài cây cảnh đẹp và hữu ích trong cuộc sống, nhưng toàn thân của nó lại chứa chất độc nguy hiểm. Hồng môn (Anthurium) được phát hiện năm 1876 ở Colombia và Ecuador. Hồng môn còn được biết đến với một số tên gọi khác như: Môn hồng, vĩ hoa tròn, buồm đỏ. Đây là một loài hoa chi lớn nhất thuộc họ ráy Araceae.
Hoa hồng môn có dạng phiến nở rộng hình tim, có màu đỏ ngọc. Hoa của cây hồng môn thuộc dạng hoa lưỡng tính cùng gốc.
Mặc dù không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của hồng môn và công dụng trang trí nhà cửa của nó, nhưng lại là loài cây có chứa chất độc, bao gồm saponin và các tinh thể oxalat canxi có thể gây kích ứng cho cơ thể khi xâm nhập vào các lớp màng niêm mạc tiêu hóa gây ra cảm giác đau rát.
Các chất độc có trong cây có thể gây hại cho tất cả các loài động vật có vú, khi nhai lá có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng. Ngoài ra, tiếp xúc với lá hoặc bộ phận khác của cây có thể gây phát ban và rộp mụn nước trên da người.
© Sputnik / Maria Devakhina / Chuyển đến kho ảnhHoa hồng môn
Hoa hồng môn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Hoa hồng môn

6. Hoa cẩm tú cầu

Hoa Cẩm tú cầu là một loài hoa đẹp và được ưa chuộng để trang trí trong nhà. Điều đáng ngạc nhiên là cẩm tú cầu cũng nằm trong danh sách các loài hoa có chứa chất độc. Hoa cẩm tú cầu có xuất xứ từ Nhật Bản, được trồng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở thành phố Đà Lạt, nơi có khí hậu mát mẻ.
Hoa của cây thường mọc thành các cụm lớn, mỗi bông chứa nhiều bông nhỏ liti, tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy. Khi nở, hoa có nhiều màu sắc như hồng, trắng, tím, đỏ, xanh nhạt, mang mùi hương dịu dàng, dễ chịu.
Mặc dù đẹp nhưng hoa cẩm tú cầu lại rất độc, có thể gây hại cho sức khỏe. Lá và củ của cây chứa chất hydragin-cyanogenic glycoside, khi tiếp xúc có thể gây ngứa ngáy, nôn mửa, đổ mồ hôi và đau bụng mạnh. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu và thậm chí tử vong.
Vì tính độc của cây, bác sĩ khuyên mọi người không nên trồng hoặc cắm trang trí trong nhà, đặc biệt là tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi, vì chúng có thể tò mò và ăn phải. Khi nghi ngờ ngộ độc do cẩm tú cầu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

7. Hoa nguyệt quế núi

Hoa nguyệt quế núi, hay còn gọi là Kalmia Latifolia, thường có màu hồng nhạt hoặc trắng, thường nở vào cuối mùa xuân. Đây là loài hoa đặc trưng của vùng Pennsylvania và bang Connecticut (Mỹ), cũng như mọc ở khắp miền Đông Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, bên dưới vẻ đẹp lộng lẫy ấy, hoa nguyệt quế núi chứa hai chất độc andromedotoxin và arbutin có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Với liều lượng cao, chất độc này có thể gây ra hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW), một tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra ở những người bị nhiễm khuẩn hoặc dị ứng. Andromedotoxin có thể làm tăng nhịp tim ở một phần và làm chậm nhịp ở phần còn lại, dẫn đến nguy cơ tử vong. Ở liều lượng thấp, người bị nhiễm có thể gặp các triệu chứng như nôn mửa, sau đó khoảng 1 tiếng sẽ xuất hiện khó thở và mất khả năng sử dụng cơ bắp, dần dần rơi vào tình trạng hôn mê.
Binh sĩ quân đội Syria và dân quân ở ngoại ô thành phố Al-Qaryatayn, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Top 5 quốc gia nguy hiểm nhất thế giới: Tên gọi và mô tả

8. Hoa độc cần nước

Cây cần độc (Conium maculatum) là một trong những loài cây độc và nguy hiểm nhất trên thế giới. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt giữa cây cần độc và hoa cà rốt dại (Daucus carota). Cây cần độc mọc khắp nước Mỹ và có độc hại đối với các loài vật nuôi, gia súc và con người.
Với tính chất độc hại, nó còn được gọi là cây hoa độc cần, cây râu quỷ hoặc cây hải ly độc. Cây độc cần nước có lá màu xanh, mịn và có ren. Những bông hoa nhỏ màu trắng mọc thành từng chùm, và khi lá bị vò nhuyễn, nó sẽ phát ra một mùi hương khá khó chịu.
Cây độc cần, có nguồn gốc từ châu Âu và Bắc Phi, là một loài cây không có nhiều giá trị mặc dù không quá xấu về mặt ngoại hình. Thường được tìm thấy ở những vùng đất khô cằn, ven lề đường hoặc khu vực chất thải. Loại cây này chứa một chất độc được gọi là Coniine, có cấu trúc và tính chất tương tự như nicotine. Đối với người lớn, chỉ cần tiêu hóa hơn 100mg chất Coniine (tương đương với việc ăn khoảng từ 6 - 8 lá tươi của loại cây này) cũng đủ gây suy hô hấp và tử vong.
Triệu chứng của độc tố sẽ xuất hiện sau khoảng từ 20 phút đến 3 giờ sau khi ăn lá cây. Tuy nhiên, không chỉ riêng lá cây, mà tất cả các bộ phận của cây đều chứa chất độc, và ngay cả khi cây đã chết thì chất độc vẫn tồn tại trong cây trong vòng ba năm.

9. Hoa cà dược

Hoa cà dược có tên khác là Atropa belladonna. Đây là một loại cây lâu năm có những bông hoa màu tím dịu dàng và quả mọng đen rất đẹp mắt. Tuy nhiên, giống như cây Jimsonweed, đây là một loại cây nguy hiểm có thể gây ảo giác, mê man và dẫn đến tử vong cho nạn nhân.
Cây hoa Atropa belladonna chứa độc tố atropine và scopolamine trong thân cây, lá, quả và rễ. Khi bị nhiễm độc, nó có thể làm tê liệt hệ thần kinh cơ bắp, các mạch máu, tim, cơ đường tiêu hóa, giãn đồng tử, gây mờ mắt và co giật.
Tuy nhiên, cây Atropa belladonna cũng có ứng dụng tốt. Thuốc atropin, được chiết xuất từ loài cây này, được sử dụng cho những bệnh nhân tim mạch có nguồn gốc từ cây này. Cây Atropa belladonna cũng có quan hệ họ hàng với nhiều loại thực vật quen thuộc như khoai tây, cà chua, cà tím, ớt và cả thuốc lá. Vì vậy, mỗi gia đình cũng có một số thành phần không tốt và cây Atropa belladonna là một thành viên trong số đó.
Hoa cà dược - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Hoa cà dược

10. Hoa nhài vàng

Có một loài hoa nhài vàng (Carolina jessamine) rất độc hại không thể trồng trong nhà. Cây cảnh này có hoa màu vàng rực rỡ, có thể tỏa hương thơm nồng nàn. Nếu trồng cây cảnh này trong sân, khu vực xung quanh sẽ tràn ngập hương thơm nồng nàn trong một thời gian dài. Loại hoa nhài này có khả năng leo rất khỏe nên một số người sẽ sử dụng chúng để trồng ở cửa sổ, ban công, lợi dụng đặc tính leo trèo rất khỏe của chúng để tạo ra những khung cửa mơ mộng, rất đẹp. Tuy nhiên, không nên trồng cây cảnh này trong nhà. Vì nhài vàng có độc tố khá mạnh. Nếu vô tình ăn phải hoặc dính phải nhựa của chúng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nhựa của chúng có thể làm cho da bạn đỏ và sưng tấy. Nếu chạm vào mắt càng nguy hiểm.
© Sputnik / Nina Zotina / Chuyển đến kho ảnhHoa nhài vàng
Hoa nhài vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Hoa nhài vàng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала