Báo công an bị lừa 30 tỷ, lại bị bắt vì tham ô 30 tỷ

© Depositphotos.com / GorodenkoffTin tặc
Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Đăng ký
Sau khi bị nhóm lừa đảo trên mạng lừa mất 30 tỷ đồng, Nguyễn Thị Lệ Chi (ở Quy Nhơn, Bình Định) đến công an trình báo.
Qua xác minh, công an phát hiện Chi đã lấy số tiền lớn của cơ quan để chuyển cho nhóm lừa đảo, nên khởi tố, bắt tạm giam về tội Tham ô tài sản.

Nhân viên chi nhánh ngân hàng bị lừa tiền tỷ

Sáng 26/5, báo Tuổi trẻ dẫn lời đại tá Huỳnh Bảo Nguyên – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định – cho biết cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Lệ Chi (35 tuổi, ở TP. Quy Nhơn) để điều tra về tội Tham ô tài sản.
Đáng chú ý, Chi là bị hại trong vụ lừa đảo qua mạng với số tiền 30 tỷ đồng, nhưng sau đó lại trở thành bị can trong vụ tham ô tài sản của cơ quan mà chính Chi đang làm việc (là một chi nhánh ngân hàng).
Theo điều tra ban đầu, khoảng 14h ngày 21/4, khi đang lướt Facebook, Chi thấy có cuộc thi marathon dành cho trẻ (“Kun Marathon – 2024”) sắp diễn ra vào tháng 6/2024 tại TP. Quy Nhơn nên đã đăng ký cho 2 con và 1 cháu của mình tham gia.
Còng tay trên bàn phím - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Nữ kế toán chiếm đoạt hơn 68 tỷ đồng tiền BHXH rồi bỏ trốn
Tuy nhiên, đây thực chất là một trang lừa đảo. Người của trang fanpage này sau đó liên hệ lại và đề nghị Chi kết bạn Zalo với một người tên Hoàng Phương Anh để tiện trao đổi.
Lúc này, một người khác tên Đặng Quang Vinh được cho là chủ Fanpage, hướng dẫn Chi vào một nhóm Telegram. Vinh gửi lên nhóm Telegram hình ảnh chiếc băng đầu gối thể thao nhãn hiệu Adidas trị giá 640.000 đồng, yêu cầu các thành viên trong nhóm chuyển số tiền này vào tài khoản của công ty, công ty cam kết sẽ trả lại đúng số tiền đã chuyển.
Thấy các thành viên khác đã chuyển tiền, Chi cũng chuyển. Sau khi làm theo các bước mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn và đăng ký mua sản phẩm, Chi đều được hoàn tiền nhanh chóng.
Sau khi đã gây được lòng tin với Chi, nhóm lừa đảo qua mạng bắt đầu đưa ra các lý do như sai cú pháp, sai lệnh và yêu cầu Chi phải chuyển tiếp tiền ngay, nếu không số tiền đã chuyển trước đó sẽ bị mất. Chi tiếp tục chuyển tiền và làm theo hướng dẫn của nhóm lừa đảo.

Tham ô tài sản để có tiền chuyển cho nhóm lừa đảo

Đại tá Nguyên cho biết, ban đầu Chi bị lừa mất 1 tỷ đồng. Đến khi hết tiền, Chi nghe theo hướng dẫn của nhóm lừa đảo, chỉ cách tham ô tiền của cơ quan mà Chi đang công tác.
Bằng các nghiệp vụ kế toán, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Chi đã lấy được từ cơ quan gần 30 tỷ đồng với hình thức chuyển khoản. Chi đã chuyển hết số tiền này cho nhóm lừa đảo.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Cựu Giám đốc Công ty Phát Đạt bị truy nã
Cơ quan điều tra xác định, dòng tiền Chi chuyển cho chủ tài khoản là Công ty TNHH TMDV The thao Dong A Viet Nam, thực chất là một công ty "ma".
Biết mình bị lừa đảo qua mạng, Chi đã đến công an trình báo. Vào cuộc, truy hỏi nguồn tiền bị lừa đảo, công an phát hiện Chi đã tham ô tài sản của cơ quan nên đã khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.
Đồng thời, vụ việc Nguyễn Thị Lệ Chi bị lừa đảo qua không gian mạng cũng đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

"Qua vụ việc này, người dân không nên đăng ký hay nghe theo các đối tượng không quen biết trên mạng xã hội để tránh những hậu quả đáng tiếc. Khi muốn tham gia cuộc thi gì, cho ai thì đến các cơ quan chức năng để đăng ký", đại tá Huỳnh Bảo Nguyên khuyến cáo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала