Chủ tịch Cần Thơ kháng cáo vụ đất trưng dụng cho dân

© Flickr / Cần ThơCần Thơ
Cần Thơ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Đăng ký
Sau khi bị toà sơ thẩm kiến nghị trả lại quyền sử dụng đất trưng dụng cho người dân, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có kháng cáo bản án sơ thẩm theo hướng đề nghị bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện.
Theo hồ sơ, phần đất mặt tiền đường 30-4 ở Cần Thơ bị trưng dụng từ năm 1987 để xây trường mầm non. Tuy nhiên, trường mầm non ngưng hoạt động, đất bỏ trống và có quyết định bán đấu giá vào năm 2020.

Chủ tịch Cần Thơ kháng cáo

Ngày 26/5, báo PLO dẫn nguồn tin cho biết, VKSND TP. Cần Thơ đã có kháng nghị, người bị kiện là Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có kháng cáo bản án sơ thẩm liên quan đến việc trưng dụng đất của người dân.
VKS kháng nghị theo hướng huỷ một phần quyết định của uỷ ban về sắp xếp nhà đất có liên quan phần đất trưng dụng và đề nghị giữ đúng mục đích trưng dụng ban đầu (như đề nghị khi toà xét xử sơ thẩm).
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kháng cáo theo hướng đề nghị bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện.
Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí tại buổi tiếp xúc cử tri Q.5 (TP.HCM) sáng 26.11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Tham nhũng ở Việt Nam: Có sự cấu kết tinh vi giữa cán bộ và doanh nghiệp
Trước đó, TAND TP. Cần Thơ đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp trưng dụng đất.
Trong đó, người khởi kiện mẹ con bà B., còn người bị kiện là UBND quận Ninh Kiều và Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.
Theo hồ sơ, bố chồng bà B. bị nhà nước trưng dụng gần 1.250 m2 (nay còn hơn 1.000 m2, mặt tiền đường 30-4, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) để xây trường mầm non từ năm 1987.
Đến năm 2008, trường mầm non ngưng hoạt động do nhà nước quy hoạch đất đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng và căn hộ cho thuê.
Từ năm 2008 – 2016, điểm trường mầm non này không còn hoạt động, để trống để giao dự án đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng và căn hộ cho thuê nhưng chủ đầu tư không nhận.
Năm 2016, UBND TP. Cần Thơ thu hồi dự án. Đến nay, cơ sở nhà và đất này vẫn đang được lập thủ tục bán đấu giá theo chủ trương của UBND TP. Cần Thơ đã phê duyệt.

Toà sơ thẩm kiến nghị trả lại đất trưng dụng cho người dân

Năm 2008, thấy phần đất bị trưng dụng không còn được sử dụng làm trường mẫu giáo và bị bỏ hoang, gia đình người khởi kiện đã làm hàng rào bao quanh lại để tránh bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí đánh giá cao chính sách miễn giảm thuế - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Việt Nam: Nhiều cán bộ công an, kiểm sát, tòa án bị điều tra về tội nhận hối lộ
Năm 2022, mẹ con bà B. đại diện gia đình làm đơn kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ và Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, yêu cầu trả lại quyền sử dụng đất đã bị trưng dụng nêu trên nhưng bị từ chối.
Trong quá trình kiến nghị, người khởi kiện mới được biết, từ năm 2018, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định 2685 phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các đơn vị thuộc TP. Cần Thơ quản lý, sử dụng, trong đó có phần đất trưng dụng trên;
Năm 2020, UBND TP. Cần Thơ tiếp tục ra Quyết định 2683 bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cơ sở nhà, đất Trường mầm non Bông Sen khu B, do không còn nhu cầu sử dụng (diện tích còn hơn 1.000 m2).
Sau đó, mẹ con bà B đã làm đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP Cần Thơ hủy một phần Quyết định 2685/2018 liên quan đến phần đất của gia đình bà; buộc ủy ban trả lại đất đã trưng dụng cho gia đình.
Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP. Cần Thơ nhận định, theo quy định tại các luật Đất đai từ trước đến nay, việc trưng dụng đất là việc Nhà nước sử dụng đất của chủ thể sử dụng đất trong một khoảng thời gian nhất định.
Thiếu tướng Đinh Văn Nơi trao quà tặng các hộ gia đình - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2023
Thiếu tướng Đinh Văn Nơi làm điều đặc biệt với người dân Cần Thơ
Việc trưng dụng đất của công dân là luôn có thời hạn và phải trưng dụng đúng với mục đích đã trưng dụng đất. Việc trưng dụng đất xây dựng Trường Mầm non Bông Sen đã thực hiện đúng việc trưng dụng từ năm 1987 đến năm 2008 thì ngưng mục đích trưng dụng.
Khi mục đích trưng dụng không còn thì phải trả lại đất trưng dụng cho gia đình người khởi kiện theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 7 của Nghị quyết số 755/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

“Nhà đất của hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện phải thực hiện các chính sách quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 23/2003 của Quốc hội mà cơ quan Nhà nước đã trưng dụng có thời hạn thì UBND cấp tỉnh giao lại nhà đất ở đó cho chủ sở hữu”.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của mẹ con bà B. về việc hủy một phần quyết định của UBND TP. Cần Thơ liên quan đến phần đất bị trưng dụng của gia đình bà.
HĐXX cũng kiến nghị UBND TP. Cần Thơ và Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ thực hiện các thủ tục trả lại quyền sử dụng đất trưng dụng cho gia đình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала